top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Vài nét nên biết về viêm xoang mũi

Nếu bạn bị nghẹt mũi, sổ mũi, không ngửi được mùi hoặc có bị đau, sưng mặt, quan trọng và đặc biệt hơn nếu các tình trạng này kéo dài hơn bảy ngày thì phải nghĩ đến bệnh viêm xoang mũi.

Nếu như bạn bị tịt mũi, sổ mũi, không ngửi được mùi hoặc có bị đau nặng mặt, quan trọng đặc biệt nếu các chứng trạng này kéo dài trong suốt thời gian hơn bảy ngày thì cần nghĩ đến viêm mũi. Bệnh viêm xoang thường ko ảnh hưởng tới sức khỏe đến tính mạng con người nhưng lại gây nhiều trở ngại trong những việc cũng như trong giao tiếp cộng đồng mỗi ngày.

nhiều người thường cho là không khí lạnh là lý do chính gây chứng bệnh viêm xoang xoang nhưng theo bác sĩ Đoàn Văn Hoàng, chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, phòng khám nước ngoài Victoria Healthcare Mỹ Mỹ, bệnh này do nhiều lý do khác biệt và ở các nơi thời tiết nóng như TP. Hồ Chí Minh thì tỷ lệ người bệnh cũng ít nhiều.


Vài nét nên biết về viêm xoang mũi


Xoang là các hốc xương rỗng nằm hai kề bên mũi như: xoang hàm, xoang sàng, xoang trán, xoang bướm. Bên trong xoang có lớp niêm mạc lót nối liên tục với niêm mạc mũi bằng những lỗ thông nhỏ. Viêm xoang là tình trạng lớp niêm mạc lót này bị viêm, mà trong đó nguyên nhân chính là do những lỗ thông bị tắc nghẽn.



Bình thường, viêm mũi được chia thành hai loại chính: viêm mũi cấp tính có số giờ dai dẳng dưới bốn tuần và viêm xoang mạn tính có khoảng thời gian kéo dài hơn 12 tuần. Mặt khác, do có tương đối nhiều nguyên do gây viêm xoang mũi như: virus, vi sinh vật, nấm, dịứng, kết cấu mũi xoang, di truyền… phải mỗi loại viêm mũi chính có khả năng được phân loại chi tiết hơn nữa lúc phối hợp thêm với nguyên do làm nên bệnh, chẳng hạn như viêm mũi cấp do virus, viêm xoang mũi cấp do những con vi khuẩn, viêm xoang mũi mạn (do) có polyp…

lúc các nguyên do kể trên ảnh hưởng sẽ khiến lớp niêm mạc bị phù nề, tăng tiết chất nhớt kéo đến việc lỗ thông bị bí nghẽn. Phần lớn, lớp niêm mạc sẽ có được cơ chế tự bảo quản và chống lại những nhân tố xấu nhằm mục đích để cho lỗ thông thoáng mát tái phát, ngăn cản bệnh viêm mũi.

Mặc dù vậy, nếu cơ chế này không tốt hoặc do có thêm các nhân tố khác (cấu trúc mũi, polyp) khiến lỗ thông vẫn bị bí nghẽn, gây tồn đọng dịch nhầy trong xoang thì sẽ phát sinh môi trường thiên nhiên thuận lợi cho các vi sinh vật tăng sự phát triển, khi ấy lớp niêm mạc càng sưng lên càng bít lỗ thông xoang, cứ thế biến thành một vòng luẩn quẩn đừng để cho bệnh viêm xoang mũi xảy ra và càng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Bác Sĩ Đoàn Văn Hoàng cho biết: “Bệnh viêm mũi có nhiều chứng trạng, nhưng có bốn tình trạng đặc biệt quan trọng nhất của bệnh là: sổ mũi hoặc chảy dịch xuống sau họng, xúc cảm vướng đàm ở họng, nghẹt mũi, đau mạnh mặt, giảm hoặc mất mùi. Mặt khác, bệnh viêm mũi có một số triệu chứng khác như: ho (do đàm vướng), rát họng, hôi miệng, đau tai/răng, đau đầu, sốt…”.

Các biểu hiện của viêm xoang mũi cấp tương tự như cảm lạnh (ho, sổ mũi, đau họng…) thường sẽ tự khỏi trong bảy đến mười ngày. Bọn họ chỉ việc đi kiểm tra sức khỏe Bác Sỹ lúc bắt gặp một trong các luận điểm sau đây: Bị sổ mũi, nghẹt mũi, đau nặng mặt dai dẳng hơn bảy ngày. Các triệu chứng bệnh của bạn bị nặng ngay từ lúc bước đầu kèm theo Bị sốt cao, sưng đỏ vùng mi thị lực hoặc bị đau nặng mặt rất nhiều. (3) Cảm nhận thấy có dịch chảy xuống họng, vướng đàm ở họng hoặc làm cho chính mình khịt khạc liên tục trong một khoảng thời gian dài. Phía trên có khả năng là những tình trạng của nhóm bệnh viêm xoang mãn tính.

Thông thường bác sĩ hỏi thăm sức khỏe bệnh, kiểm tra sức khỏe đã có thể chẩn đoán được bệnh viêm mũi. Trong một trong những ít tình huống để chẩn đoán mức độ nặng của loại bệnh, nguyên do chính xác gây ra bệnh, loại viêm xoang mũi, BS có khả năng cho người bị bệnh làm thêm nội soi mũi xoang, chụp CT scan, xét nghiệm dịch tiết ở mũi, các xét nghiệm dị ứng…


Viêm xoang mũi có khả năng được khám chữa dứt điểm


Bác Sĩ Đoàn Văn Hoàng cho biết: “Viêm xoang cấp do virus sẽ tự khỏi, chỉ việc sử dụng một số liệu pháp bổ trợ như dùng thuốc đỡ đau thông thường (paracetamol, ibuprofen…), rửa mũi bằng nước muối sinh lý… và viêm xoang mũi cấp do những con vi khuẩn sẽ được chữa bệnh khỏi hoàn toàn bằng cách sử dụng kháng sinh. Do đấy, việc lạm dụng kháng sinh trong mọi tình huống viêm mũi là chớ nên, dễ dẫn đến việc kháng thuốc”.

Phẫu thuật mổ xoang cũng là 1 biện pháp chữa bệnh viêm xoang, thường là viêm xoang mạn tính. Tuy nhiên, phương pháp này được không sử dụng sau khi được chẩn đoán đúng là viêm mũi mạn tính, đồng thời cùng lúc được khám chữa tích cực (dùng đúng thuốc, đủ liều lượng, đủ thời gian) những triệu chứng vẫn không giảm bớt.

4 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page