top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Viêm xoang và những vị trí hay bị xoang nhất

Bệnh viêm mũi là căn bệnh phổ cập & gây nhiều biến tướng nguy hiểm xảy ra do viêm những xoang cạnh mũi & đa số bị gây ra bởi nhiễm trùng. Người bị bệnh viêm xoang không hiểu nhiều về tình trạng bệnh của mình, dẫn đến các sai trái trong chữa bệnh & để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Cùng tìm hiểu những điều cần biết về viêm xoang.


1/ KHỐI HỆ THỐNG XOANG & CÁC CHỨC NĂNG


Xoang là kết cấu rỗng giữa các khối xương sọ mặt & thông với hốc mũi. Khối hệ thống xoang góp thêm phần làm nhẹ hộp sọ, phát sinh chất giọng riêng cho từng người theo nguyên lý cộng hưởng âm thanh.

Ở người dần lớn, khối hệ thống này gồm có 5 cặp xoang đối xứng được phân thành hai loại: xoang trước (xoang trán, xoang hàm, xoang sàng trước) và xoang sau (xoang sàng sau, xoang bướm).

mặt phẳng xoang là những niêm mạc liền với niêm mạc của mũi, kết cấu tương tự niêm mặc mũi nhưng mỏng tanh hơn. Các niêm mạc này liên tục tiết ra dịch nhầy sinh lý có kết quả vệ sinh và bảo quản hệ thống mũi xoang.

Ở tình trạng bình thường, những xoang này luôn thoáng mát, chắc chắn cho sự lưu thông của không khí và các dịch tiết từ xoang. Vì lý do nào đó, niêm mạc bị kích thích gây phù nề làm lỗ xoang bị tắc nghẽn. Không khí không còn lưu thông dẫn theo tình trạng dịch tiết bị tồn lại gây nhiễm trùng, kết quả là xoang bị viêm.

trường hợp bệnh viêm mũi chỉ diễn tiến trong 4 tuần hoặc ít hơn, có tên gọi là viêm xoang mũi cấp, từ 8 tuần trở lên hoặc lặp đi lặp lại có tên gọi là viêm xoang mũi mãn tính.


2/ VIÊM XOANG TRÁN


Viêm xoang mũi trán là gì?

viêm xoang mũi trán là vùng xoang nằm ngay bên trên ổ thị giác, bao hàm hai hốc rỗng tương thích với hai phía lông mày và được gián đoạn với não bởi 1 vách xương thông với hốc mũi.

chứng trạng của viêm xoang trán

chứng trạng thường bắt gặp đặc biệt là đau đầu, nhất là vùng giữa hai chân mày & thường phát cơn đau rõ rệt nhất vào 10h sáng.

Chảy dịch: Dịch mũi chảy nhiều, đặc, có màu xanh lá cây hoặc vàng nâu & có mùi hôi.

Đau Khu Vực ổ mắt: những đợt đau khoanh vùng ổ mắt và dọc từ xoang viêm ban đầu xuất hiện. Lần đau có khả năng xuất phát từ sáng, đến trưa thì đau nhất. Người bệnh có thể để ý bị đau hơn khi dịch chuyển con ngươi thị giác, đặc biệt ấn vào vùng giữa mắt có hiện tượng đau nhói không hề chịu được nổi.

Đau mắt: viêm xoang mũi trán cũng thường gây ảnh hưởng đến mắt, khiến cho thị lực hoặc mí sưng lên do viêm và lây nhiễm, trường hợp nặng chia thành áp xe mi mắt.


3/ VIÊM XOANG MŨI HÀM


Viêm mũi hàm là gì?

Viêm mũi hàm là vùng xoang có vị thế ở ngay hai bên má, hướng về phía cánh mũi. Đấy là vùng xoang có cấu trúc đặc biệt, với vùng niêm mạc xoang gồm các lớp lông chuyển có nhiệm vụ giữ ấm nhiệt độ và độ ẩm cần thiết, giúp ngăn dị vật đi vào phía bên trong.

Viêm xoang hàm đc chia thành các dạng: viêm xoang hàm cấp tính, viêm mũi hàm lâu năm & viêm mủ xoang hàm do răng.

Tình trạng của viêm xoang hàm:

Đau nhức mặt, đặc biệt biệt là vùng má

Chảy dịch bên phía xoang bị viêm, dịch chuyển từ trong sang vàng và xanh theo khoảng thời gian, cháy nhiều nhất vào lúc sáng sớm

Hôi miệng, tanh

Sốt liên tục

Ngoài ra, từng loại viêm xoang hàm sẽ tồn tại những triệu chứng riêng:

Viêm mũi hàm cấp tính: sốt cao & nhức đầu dữ dội là dấu hiệu rõ nhất. Đôi lúc, người bệnh phải gồng chịu những đợt đau mở rộng đến vùng mắt & thái dương.

Viêm xoang hàm mãn tính: biểu hiện Bị sốt & chảy mũi lập đi lập lại, dịch mũi màu vàng và nặng mùi hôi. Bênh cạnh đó, niêm mạc mũi bị tổn hại liên tục, dẫn theo tắc nghẽn một bên.

Viêm mủ xoang hàm do răng: mủ chảy nhiều, có mùi hôi, vùng mặt đau nhức âm ỉ


VIÊM XOANG SÀNG


Viêm xoang sàng là gì?

Viêm xoang sàng là cơ quan nằm giữa hai thị lực, dưới trán & ở trên đây hốc mũi, gồm có 4 hang rỗng có liên quan tới nhau. Khi các xoang này nhiễm trùng sẽ khởi tạo chứng viêm xoang mũi sàng. Khoảng thời gian khám chữa bệnh này sẽ dai dẳng hơn các loại viêm mũi khác.

Triệu chứng của viêm xoang mũi sàng

Tồn tại ho, đau rát trong cổ họng, nhiều đờm: Dịch mũi còn ứ đọng lại, chảy ngược về họng, khiến cho người mắc bệnh có khả năng khạc ra đờm. Cổ họng luôn luôn trong chứng trạng nhầy nhụa dễ bị viêm nề tế bào sau thành bên họng làm cổ họng thêm đau rát.

Thị lực suy giảm: triệu chứng này tồn tại lúc bệnh nặng. Do xoang sàng nằm gần hố mắt, phải khi bị viêm thì rễ thần kinh mắt cũng trở thành tổn hại theo, gây mờ mắt.

Đau đầu từng cơn: đấy là tình trạng điển hình nổi bật của viêm mũi sàng. Người bệnh cảm giác đau âm ỉ, thành cơn vùng sau gáy hoặc đỉnh đầu, đau rõ ràng vào buổi tối.

Hôi miệng: tình trạng mủ chảy xuống họng thường xuyên gây hơi thở có mùi, tác động đến giao tiếp & cuộc sống đời thường.


Xem thêm: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/viem-xoang-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-chua-benh-bang-bai-thuoc-dan-gian-c683a1019534.html


1 view0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page