top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Viêm xoang sau cảm cúm: Ngăn ngừa và điều trị

Chúng ta ai ai cũng đã từng bị cúm, rất hay những đợt hắt xì hơi sổ mũi dai dẳng mà không hết bệnh. Ðó là 1 trong nguy cơ tiềm ẩn rất dễ bị viêm xoang mũi. Các Chuyên Viên tai mũi họng Mỹ khoảng chừng, hàng năm có 35 triệu người Mỹ bị cảm cúm biến thành viêm xoang cấp tính nhiễm vi khuẩn, chiếm số lượng người khám dần lớn nhất của các người đi kiểm tra sức khỏe tai-mũi-họng.

Con số còn có khả năng cao hơn vì bệnh viêm mũi nhiễm khuẩn này có chứng trạng rất giống cảm cúm hoặc bệnh viêm xoang mũi dị ứng. Không ít người mắc bệnh không biết và không chịu đi kiểm tra sức khỏe Bác Sỹ để sở hữu đc 1 chẩn đoán đúng với chữa bệnh hài hòa và hợp lý.


Như nào là viêm xoang cấp?


Viêm xoang cấp tính nhiễm vi khuẩn là việc viêm nhiễm của những hốc xoang gây ra, bởi vi sinh vật xuất hiện sau không được khỏe, viêm mũi dị ứng...

Bình thường dịch nhầy trong xoang được tháo xuống đường mũi bởi lỗ thông mũi xoang. Khi chúng ta bị mệt mỏi, hoặc đợt viêm mũi dị ứng, những xoang và lỗ thông xoang của bạn trở lên viêm nề và không có thể tháo dịch nhầy ra mũi đc nữa. Điều này kéo theo xung huyết động mạch máu xoang và nhiễm trùng trong xoang.

Chẩn đoán viêm xoang cấp thông thường dựa vào khám thực thể (bác sĩ khám thấy gì ở bệnh nhân) và sự bàn bạc với bạn về các biểu hiện của bạn. BS sẽ chụp xoang của bạn hoặc thử xét nghiệm mủ chảy từ mũi, để tìm vi khuẩn.


Một khi thì viêm xoang cấp tính trở thành mạn tính?


Khi chúng ta bị viêm xoang mũi thường xuyên, hay một đợt viêm mũi dai dẳng quá 3 tháng. Khi ấy có khả năng bạn bị viêm xoang mạn tính. Triệu chứng của viêm xoang mũi mạn tính ko “rầm rộ” như viêm xoang cấp. Lúc chuyển đổi ở niêm mạc xoang do viêm xoang mãn tính ko trở về thông thường được nữa sau điều trị bằng thuốc thì rất cần phải mổ xoang để sửa chữa thay thế.


Liệu có bị viêm xoang mũi không?


Chứng trạng của viêm mũi thường khó nhận ra với cảm cúm hoặc chứng bệnh viêm xoang dị ứng, vì vậy không ít người cho là không cần phải đi khám Bác Sỹ, thay vì đi khám bọn họ lại tự khám chữa bằng các thuốc mua ở hiệu thuốc. Giống như các thuốc co mạch làm thông mũi, các thuốc chống dị ứng. Mặc dù thế không như không được khỏe & bệnh viêm xoang mũi dị ứng, viêm xoang nhiễm khuẩn cần sự chẩn đoán của bác sĩ và khám chữa bằng chất kháng sinh tương thích để thôi bệnh & lưu trữ những biến tướng xa.

khi nào nên đi kiểm tra sức khỏe bác sĩ?


bệnh nhân thường băn khoăn tự hỏi: có nên đi khám bác sĩ ko nhỉ? Trong những lúc mình chỉ bị xì mũi xanh, vàng... Để xử lý nỗi do dự này, hiệp hội cộng đồng tai-mũi-họng Mỹ đã tìm ra cách tính điểm dưới đây.


Nếu như bạn nghi hoặc bản thân bị viêm xoang mũi hãy dành một vài phút để xem những biểu hiện và triệu chứng dưới đây. Nếu như bạn có bên trên 3 trong 9 triệu chứng sau thì bạn phải đi khám Bác Sỹ.

- Căng & đau ở mặt.

- Làm cho đầu đau.

- Nghẹt mũi/phù nề.

- Chảy dịch từ mũi xuống họng.

- Xì mũi đặc, vàng xanh.

- Bị cúm dai dẳng trên 10 ngày.

- Bị sốt nhẹ.

- Hơi hô hấp hôi.

- Đau răng hàm trên.


Ðiều trị viêm xoang mũi như thế nào?


Trong viêm mũi nhiễm khuẩn đặc trưng phải dùng đến kháng sinh. Nếu bạn có bên trên 3 tình trạng của viêm xoang mũi chắc chắn nên đi kiểm tra sức khỏe bác sĩ để đc chẩn đoán & kê đơn. Cần nhớ phải theo sự chỉ dẫn của bác ý sĩ, dùng hết đơn thuốc.

Cùng theo với kháng sinh cần cung cấp thêm thuốc chống phù nề (mũi xoang) dạng xịt hoặc uống: để làm giảm nhức vùng mặt & làm thông mũi, đương nhiên tránh sử dụng kéo dài. Hít hơi nước ấm, rửa mũi bằng nước muối cũng giúp đỡ bạn dễ chịu hơn.

Nếu BS cho rằng bạn bị viêm xoang mũi mạn, thì việc chữa bệnh kháng sinh tích cực có khả năng đượcc đưa ra.

Mổ xoang nhiều lúc là quan trọng để lấy bỏ các bịt tắc cản trở trong mũi mà nó được coi là một trong yếu tố gây nên viêm mũi.


2 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page