top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Viêm xoang sàng sau và biện pháp chữa bệnh

Xoang sàng sau là xoang nằm ở sâu phía bên trong hốc mũi, gần phần gáy. Do đó lúc bị viêm xoang sàng sau, các biểu hiện sẽ thường âm ỉ, ít triệu chứng giống như các xoang trước, không khiến ngạt tắc mũi, chảy mũi mủ ra trước phải thường ít được Để ý đến, dễ bỏ qua. Cho nên khi bắt gặp thường bệnh đã ở mức độ nặng khiến cho khám chữa gian nan, đòi hỏi nhiều số giờ hơn, thậm chí có thể đưa đến những biến tướng đường hô hấp bên dưới & viêm thần kinh thị lực.


Viêm xoang mũi là 1 bệnh xẩy ra do viêm những xoang cạnh mũi - đa số bởi nhiễm trùng. Viêm xoang mũi đc phân loại theo cấp tính & mạn tính. Viêm xoang cấp tính thường điều trị nội khoa, còn mạn tính thì phải khám chữa khoa ngoại.



Xoang là các hốc xương rỗng nằm trong khối xương sọ mặt, ở bao quanh hốc mũi và thông với hốc mũi. Ở người trưởng thành, có 5 đôi xoang đc chia làm 2 nhóm.

Nhóm xoang trước gồm có: xoang sàng trước, xoang trán, xoang hàm, các xoang này được dẫn lưu qua khe giữa của hốc mũi. Xoang bị viêm nhanh nhất, ngay từ khi mới sinh là xoang sàng. Xoang hàm thường hay bị viêm từ khi 4 – 5 tuổi.


Những xoang lạ bị viêm. Môi trường ô nhiễm và độc hại, thời tiết chuyển đổi, ĐK ăn ở, nơi làm việc, hóa chất độc hại, khói, bụi, nghề nghiệp… là các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn dễ gây nên viêm xoang.


Một vài triệu chứng để có thể nhận biết viêm xoang sàng sớm


1. Đau đầu, thường âm ỉ ở vùng sau gáy hay vùng đỉnh, chẩm. Do những lỗ thông xoang sau với mũi ở phía đằng sau nên mủ ko chảy ra mũi mà chảy xuống họng. Với viêm xoang sau mủ nhầy, đặc, nặng mùi hôi, dính ở vòm họng thường phải khịt, khạc mủ mới xuống được trong cổ họng. Cũng do mủ luôn luôn đọng, dính ở vòm, thành phía sau họng nên người bị bệnh luôn luôn có cảm giác vướng, cảm giác khó chịu ở họng.

2. Do mủ không chảy, xì ra qua mũi mà theo thành phía sau họng đi ra đường thở dưới phải khi bị viêm xoang mũi sau hay bị ho, sẽ dẫn đến rát họng, với ngứa ngáy khó chịu, rát, khô họng, các hạt lympho thành sau họng bị mủ kích thích cần bị viêm, nề đỏ, to ra, dễ chuẩn đoán nhầm với viêm họng.

3. Viêm xoang sau mạn khi thăm khám bằng đèn Clar thường khó bắt gặp, do đó cần khám soi mũi xoang: với đường ống dẫn nội soi nhỏ đưa qua hốc mũi để quan sát được trực tiếp lỗ thông xoang sau với mũi ở phía sau, thấy đc nhầy, mủ tồn đọng ở lỗ thông xoang rất hay ở vòm họng.

4. Đặc biệt xoang sàng sau khoảng thời gian chạy sát & dọc từ rễ thần kinh mắt nên rất dễ gây nên mờ mắt: mờ mắt có khả năng từng lúc rồi qua đi nhưng cũng đều có thể gây giảm thị giác liên tục ngày càng tăng dần, mang tới mất sức nhìn được có tên thường gọi là viêm thị thần kinh do viêm mũi. Rất cần được phối hợp hai phòng khám chuyên khoa mắt và tai mũi họng để xác định chuẩn đoán và phẩu thuật để cấp để cứu vãn sức nhìn.

Bệnh viêm mũi sàng sau là một trong những bệnh lâu năm chính vì thế lúc thấy có tình trạng dấu hiệu như ở trên thì nên đến trung tâm khám chữa bệnh bệnh viện phòng khám chuyên khoa tai mũi họng khám để có biện pháp điều trị sớm tránh tình trạng bệnh trở nên lâu năm & khó chữa.

Với viêm xooang sàng sau, người bệnh có khả năng uống thuốc Nasalis để điều trị. Thuốc Nasalis có bộ phận đc tinh chế từ 8 loại cây cỏ thiên nhiên cây cỏ tự nhiên có tác dụng chuyên điều trị viêm xoang mãn tính, viêm đa xoang (bao gồm cả viêm xoang sàng), trị dứt bệnh và ngăn ngừa tái phát.


Cách chữa viêm mũi dễ chơi với nước muối

Pha một bát nước muối. Bịt một phía mũi bằng ngón tay trỏ rồi nhúng lỗ mũi bên kia vào bát, hít thật mạnh để nước đi vào mũi và xuống miệng. Nhổ nước ra & lặp lại khoảng 3-5 lần. Làm tương tự với lỗ mũi còn sót lại. Bạn nên hít nước muối theo cách trên ngày 2 lần. Các bạn sẽ thấy mũi của chính bản thân mình thật sự thông thoáng và không hề viêm nữa.

1 view0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page