top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Viêm xoang mũi trán là bệnh gì?

Viêm xoang mũi trán là 1 bệnh khá thông dụng. Bệnh thường kéo dài & rất dễ dàng tái đi tái lại nhiều lần, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cũng như cuộc sống của người mắc bệnh.



Viêm xoang mũi trán là gì?


Xoang trán gồm 2 khoang nhỏ chứa đầy không gian nằm ngay trên ổ thị lực, tương ứng với vị thế vùng lông mày. Bình thường xoang trán tiết ra một ít chất nhầy chảy qua đường mũi. Khi bị viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng, chất nhầy không thoát ra đc bít tắc lại trong xoang. Dẫn theo tăng áp lực quanh mắt & trán.

Trong những thể viêm xoang, thì viêm xoang trán dễ gặp hơn cả. Đó là một bệnh phổ cập & rất dễ phát sinh. Đặc biệt là vào mùa thu đông khi thời tiết lạnh & khô giòn.

Nguyên do phổ cập nhất của viêm xoang trán là nhiễm virus như virus cúm, á cúm,… Nếu viêm xoang mũi trán cấp tính do virus có thể tự khỏi trong tầm một tuần. Ngược lại viêm xoang trán do những con vi khuẩn ít gặp hơn, có thể nên sử dụng kháng sinh để điều trị. Còn mặt khác còn một trong những nguyên nhân khác gây viêm xoang mũi trán như dị ứng, polyp mũi, lệch vách ngăn mũi,…

Gọi là viêm xoang trán cấp tính lúc hiện tượng viêm xoang mũi diễn ra bên dưới 4 tuần. Còn nếu kéo dài bên trên 12 tuần sẽ trở thành viêm xoang trán mạn tính.



Triệu chứng của viêm xoang trán

Đau nhức quanh thị giác hoặc trán là chứng trạng phổ biến nhất của viêm xoang mũi trán cấp tính. Các cơn đau này đặc trưng được biểu đạt là đau trên đây ổ thị lực, đau nhức dọc 2 bên cung mày.

Có thể đau một bên hoặc 2 bên xoang và theo chu kỳ hằng ngày. Cơn đau tăng dần từ sáng đến giữa trưa thì đạt mức tối đa. Thời điểm đó mũi chảy ra nhiều dịch mủ, áp lực trong xoang vơi đi & cơn đau dịu xuống. Đến chiều lại tái diễn lần đau đó. Thỉnh thoảng đau kèm chảy nước thị lực, hoạt động con ngươi thị lực cũng cảm thấy đau. Mà thậm chí bị đau lan ra ngoài bề mặt da. Triệu chứng đau nhức này trở lên tồi tệ hơn lúc nằm ngửa.


Những dấu hiệu khác của viêm mũi trán bao gồm:

- Chảy nước mũi;

- Ho, đau họng;

- Nghẹt mũi;

- Giảm khứu giác;

- Hơi thở có mùi hôi khó chịu;

- Bị sốt nhẹ hoặc sốt cao trên 38,5 độ C;

- Không được khỏe, đau khắp người.


Các triệu chứng viêm xoang trán có khả năng khác biệt tùy theo lý do. Nếu bệnh nhân cảm cúm, sốt, đau nhức mình mẩy kèm đau họng có khá nhiều khả năng do nhiễm virus. Nghi vấn viêm mũi do những con vi khuẩn lúc hiện tượng không nâng cao hoặc nguy hiểm hơn sau 10 ngày. Nếu các biểu hiện kéo dài hơn một vài tháng, viêm xoang mũi trán có khả năng là hậu quả của một bất thường giải phẫu. Chẳng hạn như lệch vách ngăn mũi hoặc polyp mũi.


Viêm xoang mũi trán có nguy hiểm không?

Trong những những loại viêm xoang mũi thì viêm mũi trán dễ dẫn đến biến chứng nội sọ nhất. Những biến đổi nội sọ đó bao hàm viêm màng não, áp xe não, viêm ngoài màng cứng, viêm não & huyết khối tĩnh mạch xoang hang. Lúc gặp các biến chứng nội sọ này, bệnh nhân có khả năng biểu hiện rối loạn lễ phép hoặc có những triệu chứng thần kinh trung ương khu trú. Nếu không được điều trị trong lúc này kinh nghiệm dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng thần kinh.

Điều trị viêm xoang trán

Mục tiêu của điều trị viêm xoang trán là giảm phù nề hoặc giảm viêm ở mũi xoang, tăng dẫn lưu xoang & giữ cho những xoang được thông. Kết phù hợp với giới hạn triệu chứng nhiễm trùng & điều trị nhiễm trùng nếu có.

Người ta hay được sử dụng hàm vị làm thông mũi như phenylephrine, alconefrin và corticoid dạng xịt như fluticasone, flonase,… mặc dù thế đây chỉ là phương pháp tạm thời. Không chỉ có thế nếu dùng quá liều có khả năng có các biểu hiện như hoa thị giác, đau đầu, tăng nhịp tim, lo lắng bồn chồn, khó ngủ. Dùng thuốc thông mũi dai dẳng cũng có thể kéo đến chứng trạng phụ thuộc thuốc.


Tuy nhiên cùng với đó, rửa mũi xoang cũng chính là liệu pháp rất cần thiết để quá trình điều trị viêm xoang mau đạt hiệu quả. Việc rửa mũi đúng cách để giúp đỡ làm sạch chất nhầy & các chất gây dị ứng, làm bệnh nhân giảm bớt chứng trạng khó chịu.

3 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page