top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Viêm xoang mũi được chia thành mấy loại?

Bệnh viêm xoang mũi được phân loại dựa trên thời gian tiến triển của bệnh như viêm xoang mũi cấp, viêm xoang mũi bán cấp và viêm xoang mũi mãn tính. Trong số đó, viêm xoang cấp (kéo dài ít hơn ba ngày) thường chỉ xảy ra sau chứng bệnh viêm xoang mũi dị ứng, nhiễm siêu vi đường mũi. Viêm xoang mũi bán cấp (từ một đến ba tháng) & mạn tính (trên ba tháng) là kết quả của việc điều trị chứng bệnh viêm xoang không tận gốc.

Cạnh đó, cũng có thể được phân loại theo tình trạng viêm thành các loại như: viêm mũi nhiễm trùng & ko nhiễm trùng.



Nguyên nhân viêm xoang


Có tương đối nhiều nguyên do mang đến bệnh viêm xoang như môi trường thiên nhiên sống, lao động bị ô nhiễm và độc hại, giao tiếp thường xuyên với phẩm màu hóa chất, khói bụi… Hoặc viêm xoang cũng phát từ những bệnh như do đau răng, nhiễm trùng răng hàm bên trên, nhiễm trùng hốc thị giác, nhiễm virus siêu vi (sởi, cúm, amidan…). Mặt khác lại có nguyên do do sức đề kháng yếu, bộ miễn dịch ko tự bảo quản đc cơ thể.

tình trạng


Tình trạng lúc đầu thường gặp của viêm xoang mũi là đau đầu, tăng nhạy cảm vùng mặt hay đầu, đau vùng má, hốc mắt, trán hoặc có thể lan từ đỉnh đầu xuống gáy, rất cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Vùng bị nhức tùy thuộc vào xoang bị viêm. Thường đau nặng hơn vào sáng sớm, đêm khuya, 25% người mắc bệnh có sốt trong viêm xoang cấp.

Còn mặt khác, còn xuất hiện những tình trạng khác như nghẹt hoặc tắc một (hai) mũi. Dịch tiết từ mũi tùy thuộc vào giai đoạn bệnh nguy kịch, nhẹ mà có màu từ trắng đục, vàng nhạt hoặc blue color đục, mùi hôi. Và cũng tùy vào vị thế xoang bị viêm nhiễm mà dịch có khả năng chảy ra phía mũi hay xuống họng. Viêm các xoang trước thì chảy dịch ra phía mũi, viêm các xoang sau thì dịch chảy vào họng & gây ho khan, ngứa cổ gây ho, ho nhiều về đêm, ngứa rát cổ, luôn làm người mắc bệnh khụt khịt mũi.

Chứng trạng nhận thấy rõ thứ hai là ảnh hưởng tới khứu giác, làm người bị bệnh có thể ngửi kém hoặc điếc mũi do mũi bị viêm, phù nề nhiều làm mùi ko len lỏi đc lên tới mức thần kinh trung ương khứu giác.


Với tình huống bị viêm xoang hàm do răng, chỉ xoang hàm ở một bên bị viêm nặng do những con vi sinh vật từ sau răng đưa vào xoang, dịch chảy ra từ xoang qua mũi giữ mùi nặng rất hôi. Đầu cảm giác đau cục bộ hoặc nửa đầu, hoa thị giác, chóng mặt… mất kinh nghiệm chú ý, chứng biếng ăn, mệt mỏi.

Viêm xoang mũi thường viêm tại bốn vị thế phổ biến như xoang hàm, xoang trán, xoang sàn và xoang bướm. Trong số ấy, viêm xoang hàm là đau nhức vùng má do niêm mạc xoang bị viêm nhiễm nhưng xương không bị tổn thương. Viêm xoang trán cũng gây đau nhức giữa hai lông mày, thông thường là vào trong 1 giờ cố định và thắt chặt.

Ngoài ra, viêm xoang mũi sàng sẽ gây đau nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi và viêm mũi bướm thường gây nên triệu chứng chảy dịch, dịch nhầy có khả năng chảy ra phía mũi hoặc xuống họng.

Viêm mũi bị rất nhiều người tưởng lầm là đau họng, viêm amidan và đặc biệt là chứng bệnh viêm xoang mũi dị ứng. Chứng bệnh viêm xoang mũi dị ứng thường gây ra biểu hiện như ngứa ngáy khó chịu mũi, hắt hơi không ngừng, nhất là buổi sáng mới ngủ dậy mũi cũng trở nên chảy dịch trong suốt, ko màu & mũi tịt.

Còn nếu không đc chữa dứt điểm có khả năng gây những biến đổi nguy hiểm như suy đường hô hấp, viêm họng hạt & loạn cảm họng, luôn luôn cảm nhận thấy họng đau nhói từng lần, có gì đấy vướng ở cổ họng. Còn mặt khác còn ảnh hưởng tới thị lực, gây nhìn kém, nhiễm trùng ổ thị giác, viêm thần kinh trung ương thị lực, đau mắt, nhiễm trùng tai, đau nhức xương trán hay xương hàm trên.


Ngăn ngừa bệnh viêm xoang mũi


Để phòng bệnh viêm xoang, điều đầu tiên cần hãy nhớ là luôn luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài đường hoặc lao động trong môi trường có khá nhiều bụi bờ. Ẳn uống đủ chất. Không nên dùng các loại tinh dầu như quế, hồi làm cao mát xa cho trẻ nhỏ lúc tịt mũi vì chúng rất dễ khiến cho ra kích động xung huyết da và niêm mạc đường thở của bé.

Với các người mẫn cảm hoặc có cơ địa bênh viêm xoang dị ứng phải phòng, tránh mọi loại phấn hoa, nấm mốc, nước hoa, đồ ăn dễ gây nên dị ứng… ngoài ra, bệnh này có thể lây lan, do đấy người mắc bệnh chớ nên sử dụng chung đồ cá nhân với người khác.

đối với các người ở trong môi trường có máy lạnh, không nên giảm nhiệt độ máy lạnh xuống cực thấp bên dưới 26 độ C. Dữ ấm nhiệt độ cơ thể, đặc biệt là khoanh vùng tai, trán, mũi & cổ.


5 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page