top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Viêm phế quản ở trẻ: Nỗi no không của riêng ai!

Viêm phế quản ở trẻ cũng là bệnh rất chi là phổ biến hiện nay, đặc biệt là lúc trời trở lạnh. Sau đây là cách nguyên nhân và cách phòng bệnh viêm phế quản cấp ở trẻ em.



1, Bệnh viêm ở phế quản là gì?

Trẻ bị viêm phế quản là lúc đường thở dưới, hay cuống phổi bị viêm nhiễm, sưng đau, nhưng chưa ảnh hưởng đến nhu mô phổi. Tuy nhiên, viêm ở phế quản lại làm cho trẻ ho nhiều, nếu không khám chữa kip thời và để trẻ ho lâu quá thì viêm nhiễm có khả năng lan xuống nhu phổi gây viêm phổi.

Bệnh viêm ở phế quản thường xuất hiện cùng, hoặc sau khoảng thời gian trẻ bị cúm, sởi, ho mạnh … hay một số bệnh nhiễm khuẩn khác.


2, Bệnh viêm ở phế quản tạo thành mấy loại?

Bệnh viêm phế quản ở trẻ tùy vào mức độ nặng nhẹ mà có thể chia làm hai loại:

Viêm tiểu phế quản: thường chỉ xảy ra ở trẻ khi vừa mới sinh hoặc bé thêm hơn 2 tuổi. Bệnh này khá ôn hòa, trẻ có thể tự khỏi & không có biến đổi sau bệnh. Trong những trường hợp bệnh nặng hơn thì cần đưa bé vào viện để quan sát kỹ & khám chữa, tránh các viêm sưng ko đáng có do virus gây ra. Nguyên do của viêm tiểu phế quản là khi những con vi khuẩn tiến công cuống phổi. Chứng trạng thông thường là sổ mũi và ho, bé có khả năng bị nghẹt thở nếu vi sinh vật tác động làm sưng phế quản gây nên tắc nghẽn do dịch. Bệnh nặng hơn thì cần hỗ trợ thở oxy cho bé theo sự đo lường và thống kê của bác sỹ. Khi trẻ bị viêm nhiễm tiểu phế quản, bố mẹ phải làm sạch mũi của trẻ liên tục. Những mẹ có thể sử dụng tăm bông, hoặc bông gòn mềm để thấm hơi dịch nhầy. Những mẹ cũng có thể có thể nhỏ nước muối sinh lý để làm sạch mũi bé. Luôn chọn lọc các âu phục quyến rũ và mềm mại, thấm những giọt mồ hôi, khô thoáng cho bé.


Viêm ở phế quản phổi: thường xẩy ra lúc bé trúng gió lạnh, ảnh hưởng đến phổi, thường tồn tại lúc trời trở lạnh đột ngột hoặc không khí quá ô nhiễm, gây nên vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng xâm nhập qua mũi họng và tác động đến phổi. Bệnh này nguy hiểm hơn bởi có khả năng kéo đến những biến chứng như suy hô hấp, hoặc mà thậm chí tử vong nếu như không điều trị đúng cách dán và trong lúc này. Để ngăn ngừa bệnh viêm ở phế quản phổi ở bé nhỏ, ngay từ lúc có thai, cha mẹ trẻ cẩn chủ động âu yếm sức khỏe sản phụ & thai nhi để tránh sinh non, bé thiếu chất, suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức đề kháng của bé. Cần đưa bé đi thăm khám theo chu kỳ nhất định và tiêm chủng vừa đủ.


Viêm tiểu phế quản cấp: thường xảy ra khi bé ở giới hạn tuổi 1-2 tuổi & vào thời điểm trời trở đông xuân. Bệnh này còn có diễn biến phức tạp hơn viêm tiểu phế quản, tình trạng cũng nặng hơn như phù nề niêm mạc phế quản, tắc hẹp đường ống thở… Bệnh cũng để lại nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe như suy hô hấp.


3, Nguyên nhân của bệnh viêm phế quản?

Tác nhân gây viêm ở phế quản là virus (dẫn đến bội nhiễm vi khuẩn). Có khả năng nói đến những những con vi khuẩn phổ cập nhất gây nên viêm phế quản là phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn (H.influenzae)… khi cơ thể có sức đề kháng yếu hoặc giảm bớt, trong môi trường xung quanh ô nhiễm và độc hại, thời tiết trở lạnh đột ngột, thì các vi khuẩn này hoạt động càng khỏe khoắn, đặc biệt là ở mũi và họng và tạo nên bệnh.


Đặc biệt, sau khoảng thời gian bé bị mắc những biểu hiện bệnh viêm hệ tai mũi họng như ho, sổ mũi, cảm lạnh, hay viêm mũi, những vi khuẩn gây viêm phổi lại càng tích cực vận động. Nếu sử dụng nhiều quá kháng sinh, hoặc tình hình sức khỏe của bé yếu, ảnh hưởng đến khả năng đề kháng của trẻ, thì virus có khả năng tác động đến cuống khổi. Giờ đây, khí quản sẽ sở hữu được biểu hiện sưng phồng, có màu đỏ, có dịch nhầy trong phổi. Chính về đường hô hấp bị viêm và bị mắc dịch như thế mà bé sẽ ho liên tục và không thở được.


Viêm phế quản ở trẻ cũng chính là hệ quả của việc bé liên tục hít nên bụi bận, khói xăng xe, hút thuốc lá hay là 1 số hơi độc. Nếu kéo dài trong suốt thời gian tình trạng môi trường xung quanh bên ngoài như vậy này, bệnh lý của trẻ rất dễ trở thành mãn tính.


Còn mặt khác, trẻ tắm để quá lâu, tắm nước quá lạnh, ngồi điều hòa rất hay đứng trước máy lạnh sai cách cũng chính là các lý do phổ biến kéo đến bệnh viêm phế quản.

6 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page