top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Tại sao con tôi hay bị bênh về phế quản?

Con tôi từ lúc mới sinh cho đến bây giờ gần 2 tuổi liên tù tì bị viêm phổi, thường xuyên phải đi viện khiến mái ấm gia đình rất lo lắng.


- Con tôi từ lúc mới sinh cho đến bây giờ gần 2 tuổi liên tù tì bị viêm đường phổi, thường phải đi viện khiến gia đình rất căng thẳng. Có nhiều lần, con phải chữa bệnh dài ngày ở trung tâm y tế. Bác sĩ cho hỏi tại vì sao con tôi hay bị viêm đường phổi như vậy? Có tương đối nhiều trẻ khác như con tôi không?


Lúc trẻ lớn hơn, cơ quan thở phát triển nhanh & hoàn thiện dần, thế nên lúc trẻ hơn 5 tuổi, tỷ lệ bị viêm phổi cũng giảm hẳn


BS Nguyễn Minh Đức, khoa tai-mũi-họng, bệnh viện Việt Pháp, TP Hà Nội, tư vấn:

- “Vì sao con tôi dễ bị mắc viêm phổi” - là thắc mắc tôi thường nhận được từ các bậc bố mẹ mỗi khi thăm kiểm tra sức khỏe viêm phổi cho con cái chúng ta. Nguyên nhân chính là các yếu tố sau:


Thứ nhất, bé khi vừa mới sinh dễ dẫn đến nhiễm khuẩn phổi từ trước, trong & sau khi được sản sinh. Viêm đường phổi ở bé khi vừa mới sinh thường do những loại những con vi khuẩn như Listeria, Coli, các những con vi sinh vật Gram âm. Một số trẻ sơ sinh bị viêm phổi là bởi vì bị nhiễm khuẩn phổi có thể xảy ra từ xưa, trong hoặc sau khi sinh sản.

Bé có thể bị bệnh ngay lúc sinh do hít cần nước ối, phân su đã trở nên nhiễm khuẩn hoặc dịch tiết ở đường sinh dục của người mẹ.


Trong lúc đỡ đẻ, hồi sức sau đẻ và chăm sóc trẻ mới sinh nếu như không thực hiện vô trùng, bé rất dễ bị nhiễm khuẩn từ dụng cụ và môi trường, người quan tâm.

Thứ hai, bộ máy hô hấp ở trẻ nhỏ còn non nớt, chưa hoàn thiện. Ở trẻ mới sinh và trẻ nhỏ, đường hô hấp nhỏ hẹp & ngắn, khi bị viêm nhiễm dễ khiến cho phù nề niêm mạc đường thở nên bé hay gặp những cơn không thở được, viêm tiện lợi lan rộng xung quanh. Đó là lý do tại sao lúc bé bị viêm đường phổi, bệnh thường tiến triển rất nhanh và nặng.


Trẻ dưới 1 tuổi, con số phế nang vẫn còn đó ít, mọi khi thở số đông tất cả phế nang đều có vận động và hoạt động một cách nhanh hơn bình thường để bù cho yêu cầu oxy/kg khối lượng cao hơn người lớn. Quá trình này nếu tăng cao, nhịp hô hấp tăng quá nhanh, dài lâu sẽ khiến trẻ kiệt sức & có khả năng bị suy hô hấp rất nguy hiểm.


Bé lớn hơn, cơ quan thở tăng sự phát triển nhanh & hoàn thiện dần. Vì như thế, lúc bé hơn 5 tuổi, tỷ lệ bị viêm đường phổi cũng giảm hẳn, cùng theo với đó các biến tướng nặng nề cũng ít xuất hiện hơn.


Như thế, trẻ Chưa hẳn là “người lớn thu nhỏ” như quan niệm của hầu như mọi người. Những cơ quan mọi chức năng cơ thể của trẻ đều có còn rất non yếu & chưa hoàn thiện, tiện lợi bị những ảnh hưởng từ môi trường xung quanh bên phía ngoài.


Trong khi đó, các sai sót trong thời gian quan tâm bé cũng chính là nhân tố khiến trẻ dễ mắc viêm đường phổi. Các thói quen sai trong tiến trình chăm sóc khiến cho trẻ bị nhiễm lạnh, từ đó gây viêm đường phổi như: ủ con quá ấm, mồ hôi nhiều không thay ăn mặc quần áo ngay, khiến trẻ bị “mồ hôi ngấm ngược”, dùng dòng thiết bị làm mát sai cách, không đắp chăn cho bé ngay bây giờ, cho trẻ ra bên ngoài vào buổi sớm hoặc đêm muộn.


Thứ hai, máy bộ thở ở bé nhỏ còn non nớt, chưa hoàn thiện. Ở bé mới sinh và trẻ nhỏ, đường thở nhỏ hẹp và ngắn, khi bị viêm rất dễ khiến cho phù nề niêm mạc đường hô hấp phải bé hay gặp những cơn nghẹt thở, viêm thuận lợi mở rộng xung quanh. Đó là nguyên do tại vì sao khi trẻ bị viêm đường phổi, bệnh thường tiến triển rất nhanh và nặng.


Bé bên dưới 1 tuổi, con số phế nang vẫn còn đó ít, mọi khi hô hấp số đông tất cả phế nang đều có hoạt động và vận động mau hơn bình thường để bù cho yêu cầu oxy/kg trọng lượng cao hơn người dần lớn. Chu trình này nếu tăng cao, nhịp hô hấp tăng quá nhanh, lâu bền hơn sẽ khiến bé kiệt sức và có thể bị suy hô hấp rất ảnh hưởng tới sức khỏe.

Xem thêm: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/viem-xoang-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-chua-benh-bang-bai-thuoc-dan-gian-c683a1019534.html

1 view0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page