top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Suy thận: nên chạy thận nhân tạo hay ghép thận?

Suy thận chính là một loại bệnh đang có xu hướng tăng cao nhanh theo từng ngày, nó ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của sinh hoạt và sức khỏe đời sống của người bệnh. Bệnh cũng được chia ra làm 5 giai đoạn. Khi bị suy thận giai đoạn thứ 5, bệnh nhân sẽ được chỉ định là thay thế thận bằng những phương pháp đặc biệt khác nhau.

Trước tiên, bạn cần hiểu về những chức năng của thận. Không chỉ tạo nước tiểu và dùng để lọc bỏ các chất thải, thận còn có thể giúp cho cơ thể có thể cân bằng được nước và những chất điện giải, làm cân bằng axit - kiềm, giúp điều hoà cả huyết áp, tạo ra yếu tố kích thích để tạo hồng cầu trong máu…

Và bệnh suy thận mạn lại chính là tình trạng mà sự suy giảm từ từ của thận và cũng không thể hồi phục được các chức năng của thận. Điều tồi tệ gì sẽ xảy ra tiếp theo khi bạn bị suy thận?



Trước tiên, những chất thải sẽ bị tích tụ dần và làm tăng nồng độ ure và creatinin ở trong máu; giảm hoặc là ngưng tạo ra nước tiểu; gây ra sự ứ đọng dịch ở trong cơ thể; làm cho cơ thể bị thiếu máu và rất nhiều biến chứng khác ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng…

Nếu mà điều trị nội khoa thì ở 4 giai đoạn đầu cũng đã "hết cách", bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng những phương pháp điều trị khác để thay thế thận. những phương pháp này thay thế cho thận điển hình như là:


1. Phương pháp ghép thận


Ghép thận chính là việc lấy thận của một người khỏe mạnh hoặc là một quả thận vẫn còn hoạt động của người mới bị chết não để có thể ghép cho người đang bị bệnh thận mạn.

Với phương pháp tiên tiến này sẽ giúp người bệnh có được một quả thận của chính mình. Những chế độ ăn uống sau khi ghép gần như là người bình thuờng và sẽ không cần phải thêm đường vào trong mạch máu hay là ổ bụng.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn thận cực kỳ hiếm và cũng cần phải tương thích đối với bệnh nhân cho nên rất khó có thể tìm được người cho thận.

Chi phí để ghép thận ở Việt Nam hiện này nằm trong khoảng từ 300 - 400 triệu đồng (chưa tính BHYT) và nếu được BHYT chi trả cho gần như tất cả những loại thuốc đối với bệnh nhân cần ghép thận. Ngay sau mổ thì có thể gặp các biến chứng mà cần phải sử dụng thêm thuốc hoặc là bị dị ứng thuốc này cần phải thay bằng những loại thuốc khác… do đó, công tác chuẩn bị các mức tiền ở trên là dùng cả cho những phương án dự trù sau này.

Không phải người bệnh nào cũng có được đủ sức khỏe để có thể trải qua nổi một cuộc đại phẫu như ghép thận. Nguy cơ bị thải ghép sau khi ghép thận là một điều khó có thể tránh khỏi.


2. Chạy thận nhân tạo


Phương pháp chạy thận nhân tạo được hiểu đơn giản là bệnh nhân sẽ cần đến một sự trợ giúp từ máy lọc thận và sẽ làm việc này thay thế hoàn toàn cho thận. Máu sẽ được bơm từ trong cơ thể, đi qua màng lọc của những máy lọc máu và rồi sau đó quay trở lại cơ thể. Người bị thận mạn cũng sẽ phải thực hiện chạy thận nhân tạo 3 lần vào mỗi tuần, thời gian để mỗi lần chạy thận là từ 4-6 giờ/ 3 lần/ tuần. Khi mà thận bị ngưng làm việc hẳn, việc có thể lọc thận như thế này sẽ là suốt đời.


3. Lọc qua màng bụng


Giải thích theo cách đơn giản thì lọc màng bụng (hay còn gọi là thẩm phân phúc mạc) là một phương pháp sẽ sử dụng màng bụng của chính người bệnh để làm màng lọc nhằm thay thế cho quả thận đã bị suy, để có thể lọc những chất chuyển hóa, lọc nước, điện giải thừa ra khỏi cơ thể của bệnh nhanh và nó sẽ giúp cho cân bằng được nội môi.

Có 2 cách để lọc màng bụng đó là phương pháp lọc màng bụng liên tục và phương pháp lọc màng bụng tự động hóa bằng máy.

Để có thể thực hiện những phương pháp này, thì người bệnh sẽ phải được phẫu thuật để đặt ống thông (gọi là catheter) và cũng được hướng dẫn rất tỉ mỉ cách để có thể tự lọc màng bụng cho chính mình.

7 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page