top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Những điều cần biết trước khi điều trị sỏi thận

Sỏi thận thường là một trong các nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh suy thận, và cũng gây ra những tổn hại lớn về sức khỏe con người và kinh tế của gia đình người bệnh. Do đó, để phát hiện sớm cũng như là điều trị khỏi được hoàn toàn sỏi thận thì những điều sau đây rất đáng để quan tâm.


1. Sỏi thận là gì?

Sỏi thận chính là hiện tượng những chất khoáng ở trong nước tiểu bị lắng đọng lại ở trong thận, lâu ngày sẽ kết lại và tạo thành sỏi thận. Các viên sỏi mà nhỏ có thể sẽ theo dòng nước tiểu đi ra ngoài, còn các viên sỏi thận lớn hơn sẽ tích tụ lại ở trong thận, càng ngày càng lớn hơn và cũng gây tắc nghẽn cho đường tiết niệu, và làm cho những chức năng thận bị suy giảm, nhất là đối với khi có sự kết hợp thêm của bệnh viêm nhiễm sẽ rất dễ gây ra bệnh suy thận.

Sỏi thận là một bệnh tương đối dễ gặp ở nam giới, xảy ra nhiều hơn nữ, lứa tuổi thường sẽ gặp sỏi thận là 30 – 50 tuổi, bệnh ít gặp ở trẻ em dưới 10 tuổi.


2. Triệu chứng nhận biết bị sỏi thận hay là không?

Sỏi thận chính là hiện tượng các chất khoáng có trong nước tiểu bị lắng đọng lại ở trong thận, lâu ngày sẽ kết lại tạo thành sỏi thận. Sỏi cũng được tạo ra do rất nhiều nguyên nhân khác như: thường uống ít nước, ăn uống quá nhiều canxi, bị rối loạn các chuyển hóa.

Một trong các dấu hiệu sớm và dễ gặp nhất ở các người bị sỏi thận thì là việc đi tiểu nhiều và bị buốt, dù là lượng nước mà bạn uống vào mà không thay đổi. Thì việc đi tiểu buốt chắc là do những viên sỏi đã xuống dưới đến phần dưới của những đường tiểu (sỏi niệu quản, sỏi bàng quang).

Bệnh nhân sỏi thận thường bị đau ở mạn sườn và bị đau vùng thắt lưng, và nhất là nơi mà có sỏi. Có những trường hợp, những cơn đau cũng có thể di chuyển được từ vùng bụng ở dưới xuống đùi. Những người bệnh mà có thể sẽ bị trải qua các cơn đau lúc nặng, lúc nhẹ, lúc nhói, và thậm chí là bị đau dữ dội (những cơn đau quặn thận). Đàn ông mà bị sỏi thận thì còn có thể bị đau ở bìu và ở tinh hoàn.

Khi mà sỏi được phát triển thành các viên to, người bệnh khó có thể nào vận động, ngồi hay là nằm ở một tư thế cũng nhất định phải trong một thời gian dài. Những áp lực lên những khu vực đã bị chịu ảnh hưởng do bởi sỏi bị cọ xát vào những cơ quan và nội tạng, sẽ làm bệnh nhân cảm thấy bị đau hơn.

Bi buồn nôn và thường bị nôn cũng là các hiện tượng thường hay gặp ở những người bị bệnh sỏi thận. Bệnh cũng dễ khiến bạn bị bệnh nhiễm trùng ở đường tiết niệu và gây nên tình trạng là sốt và bị gai người.



3. Nguyên nhân gây sỏi thận

Sỏi thận được hình thành ở trong thận và có thể là do nhiều những nguyên nhân, nhưng mà có thể là do một số những nguyên nhân chủ yếu sau:

Sỏi thận là do sự lắng đọng những chất khoáng: do các bạn uống quá ít (đặc biệt là ở những người thường lao động nặng nhọc), hay là nhịn tiểu; do bị dị dạng đường niệu hoặc là do các bệnh lý làm làm tắc đường dẫn niệu quá lâu ngày dẫn đến việc hình thành sỏi. Các bệnh nhân mà bị u xơ ở tiền liệt tuyến, bị u xơ đội lên ở trong lòng của bàng quang sẽ khiến nước tiểu bị đọng lại ở những khe kẽ.

Chế độ ăn uống không hợp lý (chỉ ăn thiên lệch một loại thực phẩm, ăn quá nhiều thịt hoặc rau, ăn mặn, chế độ ăn quá giàu canxi…) hoặc là những bệnh nhân đã bị chấn thương rất nặng, buộc phải nằm ở một chỗ, uống rất nhiều sữa, uống ít nước.

Nhiễm trùng đường sinh dục: Nguyên nhân này cũng thường gặp ở nhiều những người nữ giới, do cả đường tiết niệu bị ngắn hơn so với nam giới và đôi khi cơ quan sinh dục lại không được vệ sinh sạch sẽ, cho nên vi trùng cũng dễ có cơ hội để xâm nhập gây ra viêm đường tiết niệu, có thể tạo mủ và lắng đọng những chất bài tiết độc hại của cơ thể, cũng gây ra sỏi.

Có dị vật trong bàng quang (hiếm gặp): Các dị vật (như lá cây, cỏ, rơm rạ, hoặc do ông thông tiểu đã bị tụt ống và thông vào bên trong bàng quang) vì có các lí do khác nhau mà nó tồn tại ở cả bang quang, làm cho chúng lắng đọng những chất khoáng đã tạo thành sỏi.

3 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page