top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Những triệu chứng và chứng trạng của lao phổi?


Ho dai dẳng bên trên 2 tuần (ho khan, ho chứa đờm, ho ra máu) là chứng trạng quan trọng nhất liên quan đến lao phổi

ngoài ra, các lý do khác có thể gồm:

– Gầy sút, kém ăn, cảm cúm.

– sốt nhẹ về chiều.

– Ra những giọt mồ hôi “trộm” buổi tối.

– Đau ngực, đôi khi không thở được.

bạn cũng có thể xuất hiện các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu như bạn có bất cứ câu hỏi nào về những triệu chứng bệnh, hãy đọc ý kiến Bác Sỹ.

Một khi bạn phải gặp bác sĩ?

Chẩn đoán & chữa bệnh sớm có khả năng ngăn ngừa diễn tiến nghiêm trọng hơn của bệnh và tránh mọi trường hợp vào viện cấp cứu, vì vậy bạn hãy gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để hạn chế cách tình trạng nặng này.

nếu như bạn có bất kỳ triệu chứng hoặc chứng trạng nêu bên trên hoặc có bất kỳ thắc mắc nào, xin vui vẻ xem thêm chủ ý bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác biệt. Do vậy hãy hỏi chủ ý Bác Sỹ để lựa chọn đc giải pháp thích hợp nhất.

Nguyên nhân gây nên bệnh

Nguyên do nào gây nên lao phổi?

Bệnh lao là căn bệnh truyền nhiễm do những con vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra. Bệnh lây lan do những con vi khuẩn lao phát tán ra ngoài lúc người bị mắc lao phổi ho, nói, hắt xì hơi, khạc nhổ mà tình cờ người giao tiếp gần đó có thể bị hít vào & gây nên bệnh tại phổi. Từ phổi, những con vi khuẩn lao có khả năng qua đường máu hay bạch huyết đến những tạng khác trong cơ thể & gây nên bệnh tại đó.

Nguy cơ đang mắc nên

Những ai thường bị mắc lao phổi?

Lao phổi là bệnh rất thường bắt gặp, có khả năng ảnh hưởng nhiều người trong mọi độ tuổi. Bệnh có thể được khống chế bằng cách giảm các nhân tố nguy cơ tiềm ẩn. Hãy trao đổi với Bác Sỹ để hiểu biết thêm thông báo.

Các yếu tố nào làm tăng trưởng nguy cơ tiềm ẩn đang mắc lao phổi?

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị mắc lao phổi bao gồm:

– Nhiễm HIV

– Giao tiếp trực tiếp với nguồn lây, đặc trưng trẻ.\

– Bị mắc các bệnh mạn tính: loét dạ dày tá tràng, đái tháo đường, suy thận mãn…

– Nghiện ma túy, rượu, hút thuốc lá

– Sử dụng các thuốc ức chế miễn dịch kéo dài trong suốt thời gian như corticoid, hóa chất điều trị ung thư…

Bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách tinh giảm các nhân tố nguy cơ tiềm ẩn. Hãy xem thêm bác sĩ để biết thêm thông báo chi tiết.

Chữa bệnh có kết quả

Những thông báo được cung ứng không thể thay thế cho lời dặn của những chuyên gia y tế. Hãy luôn luôn tìm hiểu thêm chủ kiến BS.

Những kỹ thuật y học nào dùng để làm chẩn đoán lao phổi?

Bác sĩ sẽ tìm biểu hiện toàn thân như sốt nhẹ về chiều, ra mồ hôi đêm, chứng biếng ăn, mệt mỏi, gầy sút cân bằng phương pháp đặt thắc mắc. Bạn phải diễn đạt cụ thể đặc tính của ho, khạc đờm, ho ra máu, đau ngực, khó thở đồng thời khám phổi & khám body toàn thân. Tiếp đến, Bác Sỹ có khả năng nhu cầu triển khai một trong những xét nghiệm:

– Nhuộm soi đờm trực tiếp tìm AFB

– Xét nghiệm Xpert MTB/RIF (nếu có thể)

– Nuôi cấy tìm những con vi sinh vật lao

– X-quang phổi

Những biện pháp nào dùng làm điều trị lao phổi?

Phương pháp khám chữa thịnh hành là sử dụng thuốc trị lao. Những thuốc chống lao thiết yếu là: isoniazid, rifampicin, ryrazinamid, streptomycin, ethambutol.

Thuốc chống lao hàng 2: kanamycin, amikacin, capreomycin; nhóm fluoroquinolones (Levofloxacin®, Moxifloxacin®, Gatifloxacin®, Ciprofloxacin®, Ofloxacin®) & một số thuốc khác.

Các phác đồ điều trị lao được phân ra điều trị tùy theo từng tình huống chi tiết.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Các thói quen hoạt động và sinh hoạt nào giúp cho bạn hạn chế diễn tiến của lao phổi?

Để chống bệnh lao, biện pháp hữu hiệu nhất cho trẻ khi vừa mới sinh là đến các trung tâm y tế tiêm vắc xin phòng chống lao. Hiện giờ, nhà nước đang thực hiện tiêm phòng lao ngay tháng đầu sau sinh trong chương trình Tiêm chủng lan rộng ra.

thực hiện lối sống mạnh khỏe như: ăn uống hợp lý, ngủ đủ, tập thể dục thể thao đều đặn và né tránh xa các chất gây nên hiện tượng nghiện như ma túy, riệu bia, thuốc lá…

vệ sinh nơi ở, nơi lao động và khám tình hình sức khỏe theo chu kỳ là điều quan trọng để chống bệnh lao.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo chủ kiến Bác Sỹ để đc tư vấn liệu pháp hỗ trợ điều trị tối ưu.

5 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page