top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Những người dễ bị bệnh lao phổi là ai?

Bệnh lao phổi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi sinh vật Mycobacterium tuberculosis (MTB) gây ra, dễ làm cho đột tử ở người mắc bệnh. Được tạo thành hai thể đó là lao phổi & lao ngoài phổi.

Lao phổi (lao hoạt tính) chiếm đến 80% những trường hợp đang mắc lao. Tình huống này người bị bệnh xét nghiệm đờm có những con vi sinh vật lao là nguồn lây truyền lao phổi cho tất cả những người sống xung quanh. So với người bị nghi vấn bị bệnh lao phổi, khi xét nghiệm soi đờm quan trọng thấy có những con vi khuẩn lao thì người bị bệnh được chẩn đoán là lao phổi AFB(+) & trái lại là lao phổi AFB(-).

Bệnh lao ngoài phổi ko có khả năng lây nhiễm cho tất cả những người khác. Gồm nhiều loại như lao màng phổi, lao hạch bạch huyết, lao màng não, lao xương khớp, lao màng bụng, lao hệ sinh dịch - tiết niệu, lao ruột.

Những người dễ bị bệnh lao phổi:

Môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi, ẩm mốc là điều kiện thuận tiện để những con vi sinh vật lao phát triển và gây ra bệnh. Tiếp xúc với bệnh nhân lao phổi hoặc hàm vị thải chứa vi khuẩn lao có thể bị lây nhiễm.

Dùng thực phẩm chứa vi sinh vật lao, ăn vật nuôi bị nhiễm lao cũng đều có thể bị nhiễm lao.

Những người có hệ miễn dịch hiện tượng suy nhược sẽ có nguy cơ cao bị vi khuẩn lao phổi vận động. Ví dụ, bệnh nhân HIV khó khống chế vi sinh vật lao hơn cần có nguy cơ mắc bệnh lao phổi cao hơn 20 - 30% đối với người khỏi bị HIV.

Theo hoạch toán khoảng 8% các tình huống bệnh lao bên trên toàn cầu có ảnh hưởng liên quan đến hút thuốc.

Một số trong những người đang mắc một vài căn bệnh khác như: Tiểu đường, bệnh ung thư, suy đủ chất, thận. Mặt khác, các người đang chữa bệnh ung thư, sử dụng kích thích, ma túy có nguy cơ mắc bệnh lao phổi cao hơn.

tình trạng bệnh:

1. Ho: Ho thông thường là chứng trạng của viêm đường phổi, viêm ở phế quản, giãn phế quản, ung thư phổi nhưng ho quá 3 tuần & không cung cấp thuốc chất kháng sinh thì nên nghĩ ngay đến bệnh lao phổi.

đặc biệt, nếu ho bị chảy máu rất cần được đi khám ngay lập tức vì không chỉ có là dấu hiệu lao phổi mà còn của khá nhiều bệnh khác như viêm phổi, viêm phế quản, ung thư phổi, phế quản, áp xe hoặc tim mạch, cao huyết áp, rối loạn máu đông....

2. Đau ngực, khó thở: đấy là triệu chứng bệnh lao phổi dễ nhận ra.

3. Sụt cân, ốm yếu: người bệnh lao phổi còn bị sụt cân, gầy gò, sa sút.

4. Sốt: Bị sốt là chứng bệnh lao phổi thường xuyên gặp phải, có thể sốt cao bất thường nhưng đa số là Bị sốt nhẹ về chiều.

nếu có dấu hiệu Bị sốt kèm theo triệu chứng khác như ho bị ra máu, ho ra đờm... Cần đi khám & xét nghiệm lao phổi càng sớm càng cao.

5. Ra mồi hô trộm: biểu hiện bệnh lao phổi dễ nhận ra nhất là ra mồ hôi trộm vào buổi đêm.

6. Chứng biếng ăn, mệt mỏi: những người mắc bệnh lao phổi còn có khả năng có biểu hiện biếng ăn, người luôn luôn mệt mỏi.

Nếu qua giai đoạn chữa bệnh tiến công 2 tháng đầu mà bệnh nhân đi làm việc xét nghiệm vẫn dương tính, mặc dù triệu chứng đã giảm bớt đi nhiều thì vẫn cần cách ly.

thời điểm đó, Bác Sỹ sẽ sở hữu được sự điều chỉnh về thuốc giành riêng cho tình huống lao nhờn thuốc. Trường hợp này bệnh nhân lao không quan hệ, gần cận vợ đc phải đi kiểm nghiệm để được nhìn nhận & support thêm.

Mặt khác, người đang mắc lao & đang trong mức độ điều trị thì tình trạng sức khỏe cũng trở thành hao mòn, việc quan hệ tình dục có khả năng làm đuối sức. Vì vậy, người bị lao phổi phải giảm bớt quan hệ tình dục, quan trọng trong những tháng đầu khám chữa lao.

lúc đang điều trị lao thì tối ưu không nên có con. Thuốc lao cũng tác động đến chất lượng của tinh dịch. Dù chưa tồn tại ghi nhận là thuốc điều trị lao gây quái thai cần không tồn tại chống chỉ định có bầu.

Nhưng trong quá trình chữa bệnh bệnh lao, sức khỏe người bệnh bị ăn mòn nhiều, cộng với tinh trùng bị tác động do thuốc thì việc thụ thai có thể ảnh hưởng chất lượng giống nòi. Bởi vì thế, nếu còn muốn có con, người mắc bệnh lao nên bình tĩnh khám chữa hết liệu trình chữa trị.

Lúc đã khám chữa xong, phải có 1 chế độ nghỉ ngơi hài hòa và hợp lý cho cơ thể hoàn toàn hồi phục rồi chu chỉnh cục bộ tình trạng sức khỏe của bản thân đã tốt, thời điểm đó mới cần có con.

3 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page