top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Những nguyên nhân không ngờ đến gay ra viêm phế quản

Viêm phế quản ở trẻ em là 1 trong những bệnh khá phổ biến, đặc biệt là lúc trời trở lạnh. Tuy bệnh này không thực sự nguy hiểm & có thể tự khỏi, nhưng nó làm trẻ nhỏ cảm thấy rất là khó chịu, dễ quấy và có khả năng gây nhiều biến chứng để lại những bệnh liên quan khác nhau.


Bệnh viêm ở phế quản là gì?

Trẻ bị viêm phế quản là khi đường hô hấp dưới, hay cuống phổi bị viêm nhiễm, sưng đau, nhưng chưa ảnh hưởng đến nhu mô phổi. Mặc dù vậy, viêm phế quản lại đừng để cho bé ho liên tục, nếu như không khám chữa kịp thời và để trẻ ho quá lâu thì viêm nhiễm có khả năng lan xuống nhu phổi gây viêm đường phổi.

Bệnh viêm phế quản thường tồn tại cùng, hoặc sau khi bé bị cúm, sởi, ho nhiều … hay là 1 số bệnh nhiễm vi khuẩn khác.

Bệnh viêm phế quản ở trẻ tùy vào mức độ nặng nhẹ mà có khả năng chia làm hai loại:

– Viêm tiểu phế quản: thường chỉ xẩy ra ở trẻ khi vừa mới sinh hoặc nhỏ hơn 2 tuổi. Bệnh này khá lành tính, bé dó thể tự khỏi và không có biến chứng sau bệnh. Trong những tình huống bệnh trở nặng hơn thì phải đưa trẻ vào bệnh viện để quan sát kỹ & điều trị, tránh những viêm sưng ko đáng có do virus gây ra. Nguyên nhân của viêm tiểu phế quản là lúc vi sinh vật tấn công cuống phổi. Chứng trạng thông thường là sổ mũi và ho, trẻ có khả năng bị không thở được nếu vi sinh vật ảnh hưởng làm sưng phế quản gây nên tắc nghẽn do dịch. Bệnh trở nặng hơn nữa thì cần bổ trợ thở oxy cho trẻ theo sự tính toán của bác sỹ. Lúc trẻ bị viêm nhiễm tiểu phế quản, cha mẹ phải làm sạch mũi của trẻ đều đặn. Các mẹ có khả năng sử dụng tăm bông, hoặc bông gòn mềm để thấm hút dịch nhầy. Các mẹ cũng có thể nhỏ nước muối sinh lý để làm sạch mũi bé. Luôn chọn lựa những âu phục mềm mại, thấm các giọt mồ hôi, khô thoáng cho trẻ.



– Viêm ở phế quản phổi: thường xảy ra khi bé trúng gió lạnh, tác động đến phổi, thường xuất hiện khi trời trở lạnh bất ngờ hoặc không khí quá độc hại, gây ra vi sinh vật, nấm & ký sinh trùng xâm nhập qua mũi họng & ảnh hưởng đến phổi. Bệnh này nguy hiểm hơn bởi có khả năng dẫn đến những biến chứng như suy hô hấp, hoặc có thể đột tử còn nếu như không chữa bệnh đúng chuẩn & trong lúc này. Để ngăn ngừa bệnh viêm phế quản phổi ở trẻ nhỏ, ngay từ khi có thai, bố mẹ trẻ cẩn chủ động chăm lo tình hình sức khỏe sản phụ & thai nhi để hạn chế sinh non, trẻ thiếu chất, suy đủ dinh dưỡng, tác động đến sức đề kháng của trẻ. Phải đưa trẻ đi thăm khám theo chu kỳ & tiêm chủng đầy đủ.

– Viêm tiểu phế quản cấp: thường xẩy ra lúc bé ở giới hạn tuổi 1-2 tuổi và vào thời điểm trời trở đông xuân. Bệnh này có tình tiết phức hợp hơn viêm tiểu phế quản, tình trạng cũng nặng hơn như phù nề niêm mạc phế quản, tắc hẹp ống dẫn thở… Bệnh cũng để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp.


Nguyên nhân của căn bệnh viêm phế quản?

Cũng giống như cảm cúm, ho nhiều, rát họng v.v…, nhân tố gây viêm ở phế quản là virus (kéo đến bội nhiễm khuẩn). Có khả năng kể tới những những con vi khuẩn phổ biến nhất gây ra viêm phế quản là phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn (H.influenzae)… khi cơ thể có sức đề kháng yếu hoặc thuyên giảm, trong môi trường xung quanh ô nhiễm, thời tiết trở lạnh đột ngột, thì những những con vi sinh vật này vận động càng trẻ khỏe, nhất là ở mũi & họng & gây bệnh. Đặc trưng, sau thời điểm bé đang mắc những biểu hiện bệnh viêm hệ tai-mũi-họng như ho, sổ mũi, cảm ốm, rất hay viêm xoang, các vi khuẩn gây viêm đường phổi lại càng tích cực hoạt động. Nếu sử dụng suốt ngày chất kháng sinh, hoặc so tình hình sức khỏe của trẻ yếu, ảnh hưởng đến thời gian làm việc đề kháng của bé, thì virus sẽ có khả năng ảnh hưởng đến cuống khổi. Lúc này, khí quản sẽ sở hữu biểu hiện sưng phồng, có màu đỏ, có dịch nhầy trong phổi. Chính về đường hô hấp bị viêm và bị mắc dịch như thế mà bé sẽ ho liên tục và không thở được.

4 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page