top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Nhiễm trùng ở người viêm xoang mãn tính

Diễn biến nhiễm trùng trên người bị bệnh viêm xoang mãn tính có bệnh lý tiểu đường thường rất nhanh và nặng, có thể nhiễm trùng lan rộng vùng mặt, hốc thị giác, thậm chí lan lên trên não - màng não, xoang hang dẫn đến mù lòa & chết người.

Diễn tiến nhiễm trùng trên bệnh nhân viêm xoang mũi mãn tính có bệnh lý tiểu đường thường rất nhanh và nặng, có thể nhiễm trùng mở rộng vùng mặt, hốc thị lực, có thể lan lên bên trên não - màng não, xoang hang kéo đến mù lòa & đột tử. Ví dụ như tình huống của người bệnh T.T.N mà khoa tai-mũi-họng vừa mới qua đã chữa bệnh thắng lợi.

Bà T.T.N, 52 tuổi, ngụ ở Lâm Đồng nhập viện trung tâm y tế Nhân dân 115 vì sưng đau mặt. Cách nhập viện 3 ngày, người mắc bệnh sưng đau mặt & xung quanh mắt cần phải đã đi vào khám tại một trung tâm bệnh viện có phòng khám chuyên khoa thị giác, kế tiếp người bệnh đc chuyển viện trung tâm khám chữa bệnh bệnh viện Nhân dân 115 và nhập khoa tai mũi họng để chữa bệnh.

Qua thăm khám, Bác Sỹ điều trị Dương Đỗ Hoài Nam nhận biết vùng mặt người mắc bệnh đau, sưng phù cạnh mũi & chung quanh thị giác phải, mũi có niêm mạc phù nề, thoái hóa & hoại tử cuốn mũi giữa, đọng mủ khe mũi. Được biết người bệnh N có tiền căn đái tháo đường.

Bên trên phim CT scan cho thấy mờ đặc xoang hàm và sàng 2 bên.

Người mắc bệnh được chẩn đoán: viêm xoang đa chỗ mạn gây biến tướng viêm tổ chức hốc thị giác phải bên trên người bị bệnh đái tháo đường.

Người bệnh được khám chữa nội y khoa trong 5 ngày để kiểm soát chu trình viêm xoang lây nhiễm, ổn định đường huyết và sử dụng chất kháng sinh chống nhiễm trùng lan rộng ra.

Kế tiếp, bệnh nhân đc khám chữa can thiệp bằng “phẫu thuật nội soi mở xoang hàm, xoang sàng” vào trong ngày 6. Trong tiến trình phẫu thuật cho biết phía bên trái xoang hàm chứa đầy mủ đặc trắng, phía bên phải cuốn mũi giữa hoại tử mủ trên nền xơ hóa, trong xoang hàm & sàng. Những viêm hoại tử và mủ được tiến hành làm sạch và dẫn lưu thông thoáng.

Hình ảnh nội soi mũi: niêm mạc thoái hóa, hoại tử, đọng mủ khe mũi

Sau đó người bệnh tiếp nối được điều trị y khoa nội đủ 14 ngày. Hiện tại người bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, triệu chứng sưng đau mặt và xung quanh thị lực phải đã giảm rất nhanh chóng, mũi thông thoáng cả 2 bên, hết tình trạng nhiễm trùng & người mắc bệnh đc xuất viện.

Bbác sĩ Dương Đỗ Hoài Nam - khoa tai-mũi-họng trung tâm bệnh viện Nhân dân 115 cho biết:

Diễn tiến nhiễm trùng trên nếu người bệnh có tiểu đường đều rất nhanh & nặng, có Xu thế lan rộng & gây nguy hiểm đến tính mệnh. Ngoài ra biến tướng viêm và lây nhiễm vùng hầu họng gây áp xe vùng cổ sâu, những biến đổi viêm cân mạc hoại tử ở vùng mô dưới da thì viêm xoang mũi mạn tính thường chuyển hẳn qua biến đổi rất nhanh, gây nhiễm trùng lan rộng vùng mặt, hốc thị giác, mà thậm chí lan lên bên trên não - màng não, xoang hang kéo theo mù lòa & tử vong.

Một khi đã để xẩy ra những biến tướng như bên trên thì đã quá muộn & quá nguy hiểm. Thế cho nên, người mắc bệnh tiểu đường nếu có có hiện tượng đau họng, nghẹt mũi, sổ mũi, đau nhức vùng xoang thì nên đi đến trung tâm khám chữa bệnh bệnh viện càng sớm càng tốt để đc chữa bệnh ngay bây giờ.

Kế tiếp người bị bệnh tiếp diễn được chữa bệnh nội khoa đủ 14 ngày. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, giao tiếp tốt, triệu chứng sưng đau mặt & xung quanh mắt phải đã giảm rất kịp thời và nhanh chóng, mũi thoáng mát cả 2 bên, hết chứng trạng nhiễm trùng và người mắc bệnh đc xuất viện.

Sau đó, người mắc bệnh được điều trị can thiệp bằng “phẫu thuật nội soi mở xoang hàm, xoang sàng” vào ngày 6. Trong quá trình phẫu thuật mổ xoang cho thấy bên trái xoang hàm chứa đầy mủ đặc trắng, bên phải cuốn mũi giữa hoại tử mủ bên trên nền thoái hóa, trong xoang hàm & sàng. Các viêm hoại tử và mủ được thực hiện làm sạch & dẫn lưu thoáng mát.

Nhân viên y khoa khi thăm khám phải khai quật kỹ bệnh sử, tiền căn tiểu đường để hướng đến chẩn đoán biến chứng và triển khai chữa bệnh kịp thời cho người mắc bệnh.

1 view0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page