top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Người bị lao phổi có lên sinh con?


Người mắc bệnh lao phổi mang những con vi sinh vật lao trong dịch tiết đường hô hấp - đờm, do đấy có khả năng lây cho những người khác khi ho, hắt xì hơi, chảy nước mũi, rỉ tai hay khạc nhổ. Người mắc bệnh sẽ thải vào không khí những hạt nhỏ li ti từ chất tiết của đường thở. Những con vi khuẩn lao nằm trong dịch tiết, đờm, nhớt này đó là nguồn lây bệnh lao cho những người khác chứ không hẳn chỉ có ho đờm thì mới lây cho những người khác.

Đối với bệnh lao phổi, lúc xét nghiệm soi đàm trực tiếp thấy có những con vi sinh vật lao thì người mắc bệnh được xếp loại chẩn đoán là lao phổi AFB(+) & Ngược lại là lao phổi AFB(-). Theo Chương trình Chống lao quốc gia, người đang mắc lao lần đầu sẽ được chữa bệnh theo phác đồ như sau: giai đoạn tấn công dai dẳng 2 tháng gồm 4 loại thuốc: ethambutol (hoặc streptomycine), rifampicine, isoniazide, pyrazinamide và giai đoạn sau có tên gọi là củng cố (hay duy trì) kéo dài 6 tháng gồm 2 loại thuốc isoniazide và ethambutol. Chiến lược DOTS (điều trị ngắn ngày có kiểm soát trực tiếp) bình thường, nếu là lao phổi AFB(+) thì người bệnh sẽ được kiểm nghiệm xét nghiệm đàm tìm vi sinh vật lao 3 lần (gọi là khống chế đàm), sau điều trị 2 tháng (gọi là khống chế 1), sau 5 tháng (kiểm soát 2) và 8 tháng (kiểm soát 3).

Còn nếu là lao phổi AFB(-) thì chỉ kiểm soát đàm 2 lần: sau khám chữa 2 tháng và 5 tháng.

Lúc mới phát hiện và có chẩn đoán bệnh lao phổi, người bị bệnh không nên quan hệ tình dục. Bởi bây giờ, người mắc bệnh phải nằm viện chữa bệnh tiến công trong 2 tháng đầu và chớ nên giao tiếp với người trong nhà nhằm mục tiêu tránh khả năng lây nhiễm. Khi làm chuyện người lớn, tạo ra những hành vi như hôn sâu, hôn có luận bàn nước bọt - đây là nguy cơ tiềm ẩn cao lây nhiễm khuẩn lao cho chính mình tình.

những con vi sinh vật lao phổi phát tán ra không gian qua dịch tiết, đờm, nhớt…nên dễ lây lan.

Khi người bệnh lao điều trị đc 2 tháng là đã khám chữa xong giai đoạn tiến công thì phải đi làm xét nghiệm kiểm soát 1: xét nghiệm soi đàm. Nếu xét nghiệm đàm âm tính thì thời gian làm việc lây lan của người bị bệnh với người tiếp xúc sẽ thấp hơn. Lúc đó, bệnh nhân có thể được tiếp xúc với vợ & quan hệ tình dục, cũng ko phải kiêng khem quá như lúc trước. Mặc dù thế, cũng nên tiếp tục điều trị theo phác đồ đến hết 6 tháng để khỏi toàn bộ, khi đó mới có thể Kết luận không lây nhiễm.

Nếu qua giai đoạn khám chữa tấn công 2 tháng đầu mà người bị bệnh đi làm xét nghiệm vẫn dương tính, mặc dù tình trạng đã giảm đi nhiều thì vẫn cần cách ly. Khi ấy, Bác Sỹ sẽ có được sự điều chỉnh về thuốc dành riêng cho tình huống lao kháng thuốc. Trường hợp này người mắc bệnh lao không quan hệ, thân cận vợ được phải đi chu chỉnh để được đánh giá và support thêm.

Còn mặt khác, người bị mắc lao & đang trong mức độ chữa bệnh thì tình hình sức khỏe cũng trở thành hao mòn, việc quan hệ tình dục có khả năng làm đuối sức. Vì như thế, người bị lao phổi phải giảm bớt quan hệ tình dục, quan trọng trong số những tháng đầu điều trị lao.

Khi đang khám chữa lao thì tốt nhất đừng nên có con. Thuốc lao cũng ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng. Dù chưa tồn tại ghi nhận là thuốc chữa bệnh lao gây quái thai nên không có chỉ định có bầu. Nhưng trong tiến trình chữa bệnh bệnh lao, tình hình sức khỏe người bệnh bị ăn mòn nhiều, cộng với tinh dịch bị tác động do thuốc thì việc thụ thai có khả năng ảnh hưởng chất lượng giống nòi. Vì như thế, nếu muốn có con, người mắc bệnh lao phải yên tâm điều trị hết liệu trình chữa trị. Lúc đã khám chữa xong, cần có một chế độ nghỉ ngơi thư dãn hài hòa và hợp lý cho cơ thể toàn bộ hồi phục rồi kiểm tra tổng thể tình hình sức khỏe của bản thân mình đã tốt, khi ấy mới phải có con.

1 view0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page