top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Nguyên nhân & triệu chứng thường thấy nhất

Viêm xoang là bệnh bắt gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng ở người cao tuổi lúc mắc bệnh lại gặp nhiều gian truân hơn trong khâu chẩn đoán và chữa trị.


Nguyên nhân & triệu chứng thường thấy nhất



Có rất nhiều nguyên nhân gây nên viêm xoang ở người cao tuổi: do nhiễm vi khuẩn đường hô hấp, do nhiễm nấm hay hít phải những kháng nguyên lạ, do sức đề kháng kém, cơ thể không đủ sức chống lại vi khuẩn, suy giảm miễn dịch, suy nhược cơ thể niêm mạc dường hô hấp, không ổn định hệ thần kinh thực vật. Người bệnh viêm xoang còn kèm theo viêm ở những cơ quan khác. Do hệ thống “lông chuyển”, có mọi chức năng luân chuyển các chất nhầy trong xoang ra bên ngoài hoạt động kém vì bị lão hóa.’

Người mắc bệnh viêm xoang thường đau nhức ở vùng xoang bị bệnh, chảy dịch, tịt mũi, thậm chí điếc mũi (mất ngửi mùi).


Khám chữa thế nào?


Thuốc kháng histamin như chlorpheniramin, promethazin, acrivastin, levocetirizine, loratadine… rất có kết quả so với ngứa & sổ mũi do dị ứng nhưng mất tác dụng chữa tịt mũi. Vì như thế nên phối với những thuốc điều trị mũi tịt. Các thuốc thường dùng là phenylpropanolamin, pseudoephedrin. Thuốc khá có tác dụng trong những việc làm thông mũi nhưng cũng đều có tác dụng phụ. Bài thuốc này dùng dưới dạng uống hay xịt, chỉ cần dùng trong khoảng 7 ngày do biểu hiện nhờn thuốc tạo nên vòng căn bệnh luẩn quẩn dẫn đến chứng bệnh viêm xoang mũi mạn tính.


Thuốc súc rửa mũi: sử dụng dung dịch nước muối sinh lý NaCl 0,9% cho vào lọ nhựa sạch (neti pot) hoặc công cụ chuyên dùng rồi nhỏ vài giọt vào hốc mũi, tiếp đến khom xuống và xì sạch dịch mũi, thực hiện như vậy 2-3 lần vào những buổi sáng, chiều, tối.

Thủ pháp Proetz súc rửa xoang: đây là cách rửa xoang, lấy mủ từ xoang ra bằng những áp lực âm không gây đau hoặc ra máu, không phải công cụ y học như kìm, kéo… hợp với các trường hợp chứng bệnh viêm xoang mũi xoang nhẹ.

Những thuốc kháng sinh: cần làm đúng, đủ và đều đặn mới có khả năng diệt được những con vi khuẩn.

Liệu pháp nội soi xoang: dùng cho người mắc bệnh viêm mũi nhiễm khuẩn.

Phẫu thuật mổ xoang nội soi xoang: dùng cho người bị bệnh bị viêm mũi cấp và mãn tính, cách này khám chữa thay thế cho việc cần dùng thuốc.


Cách nhỏ rửa mũi đúng


Nhỏ mũi đúng cách: để chữa bệnh bệnh viêm xoang có kết quả, người mắc bệnh nên chọn lựa phương thuốc thích nghi. Sau đó thao tác bảo đảm đúng như sau: trước tiên, xì mũi để sa thải bụi bẩn, gỉ mũi, nước mũi bằng phương pháp bịt ở một bên mũi lại rồi xì hơi mạnh bên mũi sót lại và đổi bên. Lúc thực hiện, lấy ngón tay bịt lỗ mũi bên đối diện, bóp bóng khí cho ra hết và hút dần mủ, chất nhầy ra. Phải làm mỗi bên lỗ mũi vài lần.

Tiếp đến, thực hiện nhỏ mũi bằng cách: ngồi ngửa ra sau hoặc nên nằm ngửa lưng ra là nổi trội. Đối với cả hai phong thái bạn nên ngửa đầu cao nhất rồi nhỏ thuốc vào để thuốc vào sâu trong hốc mũi. Nhỏ từ từ khoảng 4-5 giọt, sau đó lấy tay day nhẹ cánh mũi để đẩy thuốc vào sâu hơn. Lúc ở vùng trán và gáy cảm thấy cay là thuốc đã vào được xoang. Tiếp đến, giữ nguyên phong thái vài phút rồi mới phải vùng lên.

Rửa mũi đúng cách: cần thực hiện vệ sinh mũi bằng phương pháp rửa mũi hằng ngày bằng nước sạch hoặc nước muối loãng. Có thể sử dụng nước muối sinh lý ở dạng xịt hoặc tự pha nước muỗi loãng sử dụng tận nhà. Cần phải thực hiện như sau:

Nếu dùng nước muối sinh lý dạng xịt: trước tiên nên ghé mặt vào một chiếc chậu và nghiêng người một góc 45 độ. Tiếp đến bạn đặt vòi của bình xịt vào một phía cánh mũi, há miệng rồi xịt từ từ nước muối vào mũi. Bây giờ cần hô hấp bằng miệng. Nước muối sẽ chảy từ bên này sang bên kia, cuốn dịch nhầy, cặn buồn chán ra bên ngoài bằng đường miệng, bạn phải nhổ chúng ra ngoài.


Tiến hành không ngừng nhiều lần, sau khoảng thời gian xong, xì nhẹ mũi muốn làm sạch hết dịch sót lại. Làm tương tự với lỗ mũi còn sót lại.

Nếu dùng nước muối tự pha thì bạn nên chọn lựa loại muối tinh & sử dụng bằng nước thật sạch sẽ để pha. Cho dung dịch vào một cái lọ có vòi nhỏ và thực hiện theo các làm việc như trên.

3 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page