top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Nguyên do khiến bệnh viêm xoang mũi càng ngày càng nguy hiểm hơn

Dấu hiệu nhận biết viêm xoang nặng thường là bị hắt hơi, mũi tịt, ngứa mũi trong thời gian dài. Mặt khác, người bị bệnh còn có thể bị đau đầu ở trán, đau ở hốc mắt, đau tai,..



Vào thời gian giao mùa, lúc thời tiết mưa gió, nhiệt độ nóng lạnh thất thường sẽ tạo điều kiện cho những loại những con vi sinh vật, virus sinh sôi & tăng sự phát triển gây ra những bệnh về đường thở, nhất là bệnh bênh viêm xoang, viêm xoang. Một vài sai lầm trong việc điều trị đã vô tình khiến cho viêm mũi nguy hiểm hơn mà ít ai biết.

Triệu chứng phân biệt viêm mũi thông thường là bị hắt xì, mũi tịt, ngứa mũi trong tương đối nhiều năm. Mặt khác, người bệnh còn có thể bị đau đầu ở trán, đau ở hốc mắt, đau tai, rễ thần kinh có cảm hứng giật & 2-3 lần chảy máu cam mũi. Bệnh tiến triển nhanh và có khả năng gặp ở mọi giới hạn tuổi, có khả năng gây ra nhiều biến đổi nguy hiểm như mù thị lực, viêm màng não, thậm chí gây tử vong… còn nếu không ngăn ngừa và chữa bệnh kịp thời.


Nguyên do khiến bệnh viêm xoang mũi càng ngày càng nguy hiểm hơn


- Không khám chữa sớm: hầu như mọi người cho rằng, bệnh viêm xoang mũi, viêm xoang mũi chỉ là căn bệnh tạm bợ và sẽ tự khỏi phải kéo theo tâm lý chủ quan không tích cực điều trị, chỉ đến khi bệnh nhân các biểu hiện bệnh nguy kịch mới chữa. Chính việc chữa muộn gây ra những biến đổi nặng nề hơn, khoảng thời gian chữa bệnh lâu & ảnh hưởng nhiều tới tình trạng sức khỏe.

- Lạm dụng thuốc nhỏ mũi làm co mạch: Do công dụng giảm nhanh chứng trạng của những phương thuốc có tác dụng co mạch như Otrivin, Rhinex… nên người mắc bệnh thường sử dụng kéo dài trong suốt thời gian hơn đối với chỉ định của bác sĩ. Lúc đầu, thời gian tác dụng của thuốc kéo dài, mũi hết nghẹt, nhưng càng dùng lâu, công dụng của thuốc càng rút ngắn thêm khiến người mắc bệnh phải sử dụng nhiều đợt hơn. Về lâu dài hơn niêm mạc của mũi bị thương tổn khó hồi phục.

- Tự ý mua thuốc về điều trị: giữa những sai trái thường bắt gặp là bệnh nhân thường chủ quan, có thói quen sử dụng một trong những thuốc thông dụng trong việc chữa bệnh viêm mũi đã từng được Bác Sỹ kê để giảm triệu chứng như nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi. Dẫu thế, việc tự ý dùng thuốc rất ảnh hưởng tới sức khỏe, không chỉ nguy hiểm của người mắc bệnh mà còn có thể gây ra các tác dụng phụ khác.

- Rửa mũi suốt nhiều & không đúng cách: hầu như mọi người thường sử dụng xi lanh để rửa lúc mũi đã viêm. Lúc mũi đang viêm (mũi ngạt) mà bơm nước muối tâm sinh lý vào ở một phía thì bên kia sẽ không còn chảy ra đc. Nước muối sẽ chảy ra hai phía tai. Kết quả viêm xoang không thôi lại thêm viêm tai vì dịch mủ ở tai.

- Nhỏ nước tỏi vào mũi: bác sĩ, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Đức Nghĩa - trung tâm khám chữa bệnh bệnh viện Thu Cúc cho biết: "Nhiều người thường truyền nhau cách điều trị bênh viêm xoang bằng cách nhỏ nước tỏi nướng vào mũi. Mặc dù thế, đây là một quan niệm không đúng. Tỏi có chứa chất Allicin vì vậy có khả năng diệt được vi khuẩn, vi nấm giúp phòng & điều trị bệnh không được khỏe. Mặc dù vậy, việc chúng ta nhỏ nước tỏi nướng vào mũi rất nguy hiểm vì nó gây nóng, rát & làm phù nề niêm mạc của mũi."


Chữa bệnh viêm xoang như thế nào là đúng cách?


Những bệnh đường hô hấp thường có cốt truyện thường khó lường nên hầu như mọi người nên có sự ngăn ngừa, và chữa bệnh đúng để tránh mọi tình huống không mong muốn xảy ra.

- Luôn luôn giữ ấm: Làm ấm vùng mũi mỗi khi tỉnh dậy vào lúc sáng sớm. Không tắm nước lạnh mà phải tắm nước ấm, tắm nhanh ở trong phòng kín gió, lau cơ thể quan trọng vùng đầu, mặt, cổ thật khô và ăn mặc quần áo đầy đủ.

- Giữ vệ sinh mũi và họng: dùng khẩu trang hoạt tính lúc đi xuống đường. Lau chùi họng, miệng mỗi ngày bằng cách đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, kết hợp súc miệng bằng nước muối tâm sinh lý. Giữ họng và miệng khỏi bị viêm sẽ giảm bớt việc bị viêm xoang mũi tương tự như bệnh viêm xoang mũi tái lại.

- Cần đi kiểm tra sức khỏe BS phòng khám chuyên môn Tai mũi họng: Người bị bệnh viêm xoang mũi và viêm xoang trở lại nhất thiết cần điều trị theo đơn của bác ý sĩ, không tự mua thuốc kháng sinh để khám chữa. Căn cứ vào tình trạng, giai đoạn bệnh chi tiết, Bác Sỹ sẽ đơn kê thuốc chữa bệnh thích ứng.


2 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page