top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Lý do gây nên chứng đau mũi & viêm xoang?

Lạnh, cảm cúm, dị ứng cùng khả năng gây ô nhiễm và độc hại ngày càng tăng là các nguyên nhân hay gặp nhất sẽ gây ra đau cùng viêm mũi. Làm sao để ngăn ngừa viêm xoang mũi lúc trời trở lạnh?


Không ai trong đời mà chưa từng bị sụt sịt, nghẹt mũi, hắt hơi, đau họng, nhất là lúc thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh bất ngờ. Các bệnh đường hô hấp này dù không bị nặng nề nhưng vô cùng khó chịu, đặc biệt là với bệnh viêm xoang mũi . Lạnh, mệt mỏi, dị ứng và khả năng gây ô nhiễm là các lý do dễ thấy nhất gây ra đau và viêm mũi. Bệnh có thể tăng sự phát triển vào bất kể mùa nào trong năm, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa.



Xoang là các khoang trống của xương sọ. Những khoang trống đó sẽ gây ra quanh hốc mũi. Do cấu trúc của xoang là những hộp rỗng phải chúng có khả năng làm giảm trọng lượng của khối hộp sọ & nhập cuộc điều hòa không khí. Những xoang lại có nghĩa vụ hết sức mật thiết là làm ấm không khí mỗi lúc thời tiết lạnh và làm giảm nhiệt độ không gian khi trời oi bức phụ thuộc vào sự điều hòa của khối hệ thống mao mạch của xoang.


Lúc thời tiết chuyển lạnh, không gian lạnh ảnh hưởng quan trọng tới cơ thể qua đường mũi & họng do hít thở. Do đấy, nguy cơ bị viêm mũi càng tăng. Đó cũng là nguyên nhân khiến những ca bệnh do lý do này không tồn tại dấu hiệu giảm lúc trời lạnh. Mỗi năm, theo Viện Hàn lâm Khoa Tai-Mũi - Họng Hoa Kỳ - Đầu & phẫu thuật mổ xoang, hơn 37 triệu người Mỹ trải qua các hiện tượng viêm xoang mũi như đau xoang, tắc nghẽn mũi và xuất huyết mũi dày. Những con số này đang không giảm giảm xuống do sự gia tăng ô nhiễm, cùng theo với sức đề kháng chất kháng sinh.


Lý do gây nên chứng đau mũi & viêm xoang?


Jyoti Gopal, Bác Sĩ cấp cao của Mạng lưới y tế Lehigh Valley ở Bethlehem, Pennsylvania nói: "Nguyên nhân số một gây viêm xoang mũi là dị ứng. Một vài người bị dị ứng theo mùa và cảm giác khó chịu nhất vào ngày xuân & ngày thu, khi số lượng phấn hoa cao, trong những khi những người khác bị dị ứng quanh năm và không ngừng gây ra đau xoang".

"Nguyên nhân thứ hai gây nên là cảm ổm hoặc cảm cúm", tiến sĩ Gopal nói. Tình trạng do virus gây nên, có khả năng hình thành nhiễm trùng xoang. Virus cúm tấn công lớp lót của xoang, gây nên sưng. Điều đó kéo theo việc thu hẹp các đường lưu thông trong xoang & mũi. Để phản ứng, bạn chế tao nhiều chất nhầy nhớt - nhiều khi trên đây cũng chính là lý do gây viêm mũi. Những vi khuẩn thích tăng sự phát triển ở nơi chất nhớt tích tụ & nhiều lúc gây nhiễm trùng xoang kéo dài trong suốt thời gian - 1 bệnh nhiễm trùng có thể vẫn còn đó ngay cả khi virus lạnh đã không còn.

Các nguyên do khác gây đau và viêm xoang:

- Các chất gây ô nhiễm: độc hại không gian, khói hút thuốc lá & hàm lượng gây kích ứng hóa học như thuốc trừ sâu & chất tẩy rửa gia đình có khả năng đừng để cho chứng trạng viêm xoang mũi phát triển.

- Do giải phẫu: 1 vấn đề cấu trúc của xoang bất thường như 1 vách ngăn lệch hoặc xương mũi cứng có khả năng ngăn ngừa chất nhầy nhớt thoát ra khỏi xoang, dẫn theo viêm xong.

- Nhiễm nấm: đấy là 1 vấn đề gia tăng, quan trọng đặc biệt ở người có hệ thống miễn dịch hiện tượng suy nhược do các bệnh như AIDS, bệnh bạch cầu & bệnh tiểu đường. Nấm, hệt như những con vi sinh vật, có khả năng gây nhiễm trùng xoang, nhưng sẽ tránh bị đè bẹp bởi kháng sinh. Theo trung tâm y tế đại học Maryland, loại nấm thông dụng nhất có ảnh hưởng liên quan đến viêm mũi là aspergillus.

- Liên tục bơi lội hoặc lặn: các vận động này có thể làm gia tăng nguy cơ viêm mũi do thay đổi áp suất ở mũi và xoang.

Phòng ngừa viêm xoang mũi mùa lạnh

Chúng ta cũng có thể ngăn ngừa đau, viêm mũi & tịt mũi bằng các biện pháp đơn giản sau đây. Mặc dù có kết quả có thể ko hoàn toàn suôn sẻ nhưng ít ra cũng biến thành khiến cho bạn cảm nhận thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

2 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page