top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Lao phổi và HIV: Những điều cần phải biết

Ngày nay tình trạng bệnh nhân bị bệnh lao đồng nhiễm HIV thường bắt gặp tại những trung tâm chữa bệnh. Vì như thế, tất cả các người mắc bệnh lao rất cần được báo tin, support & xét nghiệm HIV theo công đoạn PITC (provider initiated HIV testing and counseling), tức là chuyên viên y khoa nên chủ động support, khuyến cáo & cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV cho người mắc bệnh lao sẽ giúp cho việc phát hiện & có biện pháp cách xử trí thích nghi.


Bệnh lao đồng nhiễm HIV


Thực chất trên lâm sàng, bệnh lao thường đồng nhiễm với HIV; do vậy phải phát hiện luận điểm này bằng xét nghiệm để chẩn đoán. Trước lúc xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV cho những người mắc bệnh lao, cần support với vẻ ngoài thích nghi tùy thuộc vào từng đối tượng và điều kiện chi tiết như: support theo nhóm gồm nhóm phạm nhân, can phạm; nhóm học sinh các cơ sở chữa bệnh, dạy nghề...; tư vấn cho mỗi cá nhân; phải dùng tờ rơi, tờ tranh bướm tuyên truyền…

Xét nghiệm chẩn đoán HIV đc triển khai khi người bị bệnh gật đầu, bọn họ sẽ ký 1 bạn dạng cam đoan & bản cam kết này đc ghi lại trong hồ sơ người bị bệnh. Máu của người bị bệnh được tích lũy & gửi đến cơ sở y học có khả năng thực hiện test sàng lọc tại những đơn vị PITC thuộc chương trình chống lao. Nếu test sàng lọc có kết quả dương tính, mẫu máu sẽ đc tiếp tục gửi đến phòng xét nghiệm đc phép cam đoan HIV gần nhất tiến hành. Thông thường kết quả sẽ có chừng 7 - 10 ngày sau khi mẫu máu được.


Chẩn đoán bệnh lao ở người nhiễm HIV


Thực ra triệu chứng trên lâm sàng, cận lâm sàng của loại bệnh lao ở người nhiễm HIV thường ko điển hình nổi bật và thường tiến triển nhanh dễ bị đột tử. Vì vậy tại các cơ sở y học, đặc biệt những phòng khám ngoại trú cho người nhiễm HIV phải tập trung sàng lọc bệnh lao cho tất cả những người nhiễm HIV mỗi lần đến khám do bất cứ nguyên do nào. Việc chẩn đoán mắc bệnh lao ở người nhiễm HIV do bác sĩ quyết định căn cứ trên nhân tố nguy cơ tiềm ẩn bị bệnh lao, biểu hiện lâm sàng & cận lâm sàng.


Những yếu tố nguy cơ mắc bệnh lao ở người nhiễm HIV bao gồm bệnh nhân có tiểu sử khám chữa bệnh lao, có giao tiếp với nguồn lây nhiễm lao, có tiểu sử điều trị trong các cơ sở cai nghiện hoặc ở trại giam, có tình trạng suy dinh dưỡng, có tiểu sử nghiện rượu & ma túy.

Các biểu hiện lâm sàng cần được chú ý, sàng lọc bệnh lao ở người nhiễm HIV nhằm mục tiêu đào thải khả năng bị mắc lao để bổ sung thuốc chữa bệnh dự phòng bằng Isoniazid theo pháp luật, đồng thời phát hiện các bất thường nghi mắc bệnh lao hoặc không đào thải được bệnh lao để chuyển đến trung tâm y tế khám phòng khám chuyên môn nhằm mục đích phát hiện bệnh lao. Người nhiễm HIV nếu như không có đủ 4 chứng trạng như ho, sốt nhẹ về chiều, sút cân, ra những giọt mồ hôi trộm thì có thể loại trừ đc ko mắc bệnh lao tiến triển & có khả năng suy nghĩ điều trị dự trữ lao bằng thuốc Isoniazid. Nếu như có ít nhất 1 hoặc nhiều triệu chứng trên thì cần gửi người bị bệnh đến khám tại trung tâm y tế phòng khám chuyên khoa để phát hiện bệnh lao, các biểu hiện này thường diễn tiến nhanh và ít đáp ứng với những điều trị bình thường. Người nhiễm HIV nếu có bất kỳ dấu hiệu thở nào thì cũng cần phải khám sàng lọc phát hiện bệnh lao phổi.


Về thực hành lâm sàng, bác sĩ phải đánh giá chứng trạng người mắc bệnh xem có dấu hiệu ảnh hưởng tới sức khỏe hay là không bao gồm: ko tự di chuyển và đi lại được, nhịp hô hấp trên 30 lần mỗi phút, sốt cao trên 39 độ C, mạch nhanh trên 120 lần mỗi phút ở người nhiễm HIV để có các có những đưa ra quyết định xử lý chẩn đoán và chữa bệnh thích nghi.

4 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page