top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Hen phế quản nên ăn gì để giảm đi các triệu chứng?


Triệu chứng: nghẹt thở chậm, chủ yếu là hô hấp ra, thường xẩy ra bất ngờ vào ban đêm, có báo hiệu bằng hắt hơi, sổ mũi, không sốt. Khám phổi khi có cơn thấy lồng ngực không di động, nghe tiếng cò cử, rên rít, rên ngáy bên trên phổi. Cơn giảm dần sau vài giờ đồng hồ, khạc được đờm ra cũng chính là lúc dễ thở. các chứng trạng biến hóa tùy theo thể nhẹ, vừa, nặng. 1 đợt hen kéo dài trong suốt thời gian trong khoảng 07 đến 10 ngày.

Cơn nặng thường xẩy ra ở người lớn, cơn kéo dài trong suốt thời gian, không thở được nhiều, có biểu hiện suy hô hấp (tím môi), đôi lúc suy tim nên (gan to).

cần nhận biết với:

– Viêm phế quản thể hen do vi sinh vật, virus: ban đầu có Bị sốt, có ho ra đờm, không thở được hệt như hen, không thành cơn rõ rệt. có thể là viêm ở phế quản trên người bệnh có cơ địa dị ứng hoặc bệnh nhân dị ứng đối với nguyên nhân gây viêm phế quản.

– Hen tim: cơn phù phổi cấp do tim giống như hen, thường xẩy ra ở bệnh nhân hẹp van hai lá, hở lỗ van động mạch chủ, huyết áp tăng cao.

đông y: Hen suyễn, y học cổ truyền thường gọi là Hóa suyễn. thở hít nhanh chóng, có tiếng đờm khò khè trong họng như kéo cưa có tên thường gọi là hen, nghiêm trọng hơn thì há miệng, so vai mà hô hấp, không nằm ngửa lưng đc giọi là suyễn.

Hen dĩ nhiên có Suyễn nhưng Suyễn thì không tồn tại Hen. trí thức đông y nghĩ rằng suyễn thể hiện ở hơi thở to, hen biểu lộ ở tiếng khò khè.

Hen có Hen hàn, là trong phổi có hàn đờm ngưng đọng và Hen nhiệt là trong ngực có nhiệt làm uất tắc.

Suyễn có Suyễn thực là do tà khí tích bên trong & Suyễn hư là không có tà khí mà do nguyễn khí hư.

Hen suyễn là căn bệnh ở phổi nhưng chế độ tạo ra của nó liên quan đến 03 tạng, theo đông y là phế, thận, tỳ.

Sự thở là ở phế, nhưng thận có mọi chức năng nạp khí. Nếu thận hư, khí sẽ nghịch lên gay hen suyễn. Bệnh ở phế là thực, bệnh ở thận là hư (bổ sung giải thích của Diệp Thiên Sỹ).

Tỳ phụ trách về vận hóa & đủ chất. Nếu tỳ hư sự vận hóa dở dang thành đàm gây đàm ẩm. Đàm nhiều đừng để cho phế khí ko thông gây ra hen suyễn.

chứng trạng về hen: Chủ chứng là thở khò khè, nếu tỳ hư sự vận hóa dở dang thành đàm gây chứng đàm ẩm. Đàm nhiều làm cho phế khí không thông gây ra hen suyễn.

Người bệnh hô hấp nên ăn gì & kiêng ăn gì?

Hen suyễn là 1 biểu hiện bệnh mang tính dị ứng. Hiện nay, do môi trường sống bị ô nhiễm, vì chất độc công cộng, niêm mạc phế quản bị kích động không ngừng & do tình trạng quá mẫn cảm, người nào có cơ địa dị ứng thì rất đơn giản bị suyễn. thực chất cuộc sống thường ngày Hiện giờ là cuộc sống đời thường bị dị ứng vây hãm, khó tránh. Cho phải vấn đề quan trọng là nên lo toan nâng cao thể chất, phải thi công lại phản ứng thiên nhiên của cơ thể đối với vật lạ bao quanh xâm nhập. phương pháp nổi bật là điều chỉnh thức ăn, nước uống hàng ngày của từng người cho hài hòa và hợp lý.

- Thức ăn: thức ăn chính theo thực đơn I (cơm gạo Lứt 60%, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, bobo) một thứ 10%.

đồ ăn phụ:

– Hành củ: hiệu quả chống dị ứng, ức chế sự hưng phấn của thần kinh, nâng cao sức đề kháng chống stress, một tác nhân gây suyễn. Ẳn sống hoặc xay hành củ trộn dấm, dầu vừng hoặc tương cũng rất được.

– Tỏi: hằng ngày ăn vài nhánh tỏi nướng trong tro nóng hoặc trong than nóng, để phòng lên cơn suyễn hiệu quả và kết hợp cọ xát body toàn thân bằng nước gừng nóng.

– Khoai sọ, bí đỏ là thực phẩm khử đờm.

– Củ sen sống thái lát, nấu canh với phổi lợn, hoặc phổi lợn nấu canh với hạnh nhân, canh này vô cùng tốt với người phổi hư nhược và rất hay ho.

Nước uống: Ngó sen, đậu đen chặn ho. bào chế ngó sen, đậu đen thành món nước ép tổng hợp thì càng công hiệu với suyễn.

2 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page