top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Dấu hiệu nhận thấy viêm xoang mũi dị ứng

Chứng bệnh viêm xoang mũi dị ứng là các phản ứng quá mức cho phép của cơ thể, xẩy ra lúc hít thở phải “vật chất” lạ trong không gian. Bình thường lúc bắt gặp vật lạ, cơ thể sẽ tạo ra được các phản ứng nhằm bảo vệ các cơ quan. Tuy nhiên, nếu phản ứng xảy ra quá mức, gây nên những thương tổn cho cơ thể thì sẽ được gọi là phản ứng dị ứng hay nguy kịch hơn, có thể dẫn đến chết người thì đó được gọi là phản ứng phản vệ.

Các loại dị nguyên gây viêm xoang mũi dị ứng là: phấn hoa, bụi nhà nấm mốc, bụi khói công nghiệp, lông thú chó, mèo, ngựa, các loại phẩm màu hóa chất. Những chất lạ trong đồ ăn như sữa, trứng, các loại đậu, thủy sản, các loại thuốc chất kháng sinh, xà phòng, chất tẩy rửa... Đều có khả năng gây dị ứng. Tiểu sử mái ấm gia đình có vai trò rất mật thiết. Phụ huynh bị dị ứng có mật độ con bị dị ứng cao.



Dấu hiệu nhận thấy viêm xoang mũi dị ứng


Ngứa ngáy khó chịu mũi, liên tục chảy chất nhầy từ mũi. Cơn ngứa ngáy khó chịu mũi thường xuất hiện sớm, nhất là ở trẻ em. Đôi lúc, người bị bệnh ngứa cả mũi, thị lực, họng hoặc cả ngoài da vùng cổ, da ống tai ngoài. Chảy nước mũi thường đi kèm theo với hắt hơi hoặc sau hắt hơi. Các cơn hắt xì hơi mang ý nghĩa đột ngột, nhiều lần, hắt xì hơi liên tù tì, kéo dài nhiều phút và đều đặn tái lại trong mùa dị ứng. Người bệnh bị chảy cả hai bên mũi, nước mũi có màu suốt trong quãng, loãng, không tồn tại mùi, do chảy nhiều nước mũi và sự phù nề của niêm mạc làm cho ngạt mũi, đôi lúc ngạt hoàn toàn cả hai bên mũi. Người mắc bệnh cần thở bằng miệng.



Viêm xoang mũi dị ứng khiến người bệnh bị đau đầu, không được khỏe, uể oải, giảm thời gian làm việc lao động tay chân, trí não. Một số tình huống của đau ở vùng mũi, vùng xoang mặt & đi kèm theo cả rối loạn vận mạch vùng mặt.

Các triệu chứng phụ bao gồm: người mắc bệnh có thể bị chảy mũi sau họng, gây khịt mũi, hắng giọng & ho. Mũi nghẹt, cần thở bằng miệng gây viêm họng, khô họng, viêm thanh quản. Chóp mũi viêm đỏ và trầy da do chà xát thường xuyên vì ngứa ngáy khó chịu. Mí thị lực thường hay bị sưng nề, quầng thâm.


Bênh viêm xoang dị ứng dễ nhầm với viêm mũi


Giống nhau

Cả viêm xoang mũi dị ứng và viêm xoang đều phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng người: Sức đề kháng kém, các chức năng gan yếu, có dị hình như gai, lệch vách ngăn... Rất dễ dàng bị mắc bệnh viêm xoang mũi dị ứng, viêm xoang mạn tính.


Khác nhau

Chứng bệnh viêm xoang mũi dị ứng: bản chất của viêm xoang mũi dị ứng chính là sự phản ứng hệ miễn dịch về mũi xoang trước những tác nhân kích thích từ môi trường như: bụi bặm bụi bờ, thời tiết, mùi lạ, nấm mốc, phấn hoa... Những tác nhân gây dị ứng có khả năng xâm nhập qua ba con đường: hít hô hấp, ăn uống, qua da. Bênh viêm xoang dị ứng gây ra bởi nhân tố di truyền. Người bị viêm xoang mũi dị ứng thường phát bệnh theo từng đợt, vào thời điểm chịu tác động của những tác nhân gây dị ứng. Ngoài căn bệnh có thể cảm nhận thấy hoàn toàn bình thường. Tình tiết của viêm xoang mũi dị ứng có khả năng là hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, hoặc theo vùng miền…


Viêm xoang: gây nên cơ bản bởi vi sinh vật, viêm xoang lây nhiễm, thương tổn... Không phải như chứng bệnh viêm xoang dị ứng phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, cùng một nhân tố gây kích thích nhưng có người bị chứng bệnh viêm xoang mũi dị ứng, nhưng có người khỏi bị. Viêm mũi có sự khác biệt, không có tính di truyền. Quan trọng bệnh có thể gặp ở mọi giới hạn tuổi, dẫu thế, thường gặp đặc biệt là ở giới hạn tuổi trưởng thành và cứng cáp, thịnh hành là bộ phận làm việc. Người bị viêm xoang mũi mãn tính lúc nào thì cũng cảm thấy sự khó chịu, mệt mỏi.


Đề phòng biến tướng của bệnh viêm xoang dị ứng

Viêm xoang mũi dị ứng còn nếu như không chữa bệnh đúng cách có khả năng dẫn theo các biến chứng như: viêm xoang cấp và mãn tính do tồn đọng dịch tiết tạo thành những ổ viêm, tắc những lỗ thông xoang; polyp mũi - xoang. Do viêm và lây nhiễm ở niêm mạc mũi và xoang mũi, tạo ĐK vi khuẩn xâm nhập gây viêm họng hạt, viêm thanh quản, viêm tai giữa. Do ngạt mũi, tắc mũi khiến cho bệnh nhân không ngủ được, chất lượng giấc ngủ kém, không được khỏe, ảnh hưởng đến hoạt động và sinh hoạt và làm việc... Mặt khác, lúc bị viêm xoang mũi dị ứng, nhiều người không chỉ là ngứa ngáy mũi mà còn bị ngứa ngáy khó chịu cả thị lực, đỏ thị giác & chảy nước mắt dễ nhầm với bệnh viêm kết mạc hoặc do người mắc bệnh gãi & dụi mắt nhiều có khả năng gây xước giác mạc, ảnh hưởng đến thị lực của người mắc bệnh. Ở trẻ em, viêm xoang mũi dị ứng thường gây ra viêm tai giữa.

6 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page