top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Cách nhận biết bệnh lao sớm nhất

Lúc xâm nhập cơ thể, những con vi khuẩn lao có khả năng theo đường máu & bạch huyết đến cư trú, tăng sự phát triển và làm nên bệnh ở bất kỳ cơ quan nào của cơ thể

tùy thuộc vào chỗ đứng mắc bệnh mà người ta chia bệnh lao thành 2 thể chính là lao phổi và lao ngoài phổi. Bệnh lao ở phổi rất hay nói một cách khác là lao phổi chiếm 80%, sót lại 20% là những thể lao khác nhau. Mỗi thể lao đều có các dấu hiệu riêng của chính nó tuy nhiên thường bắt gặp là lao phổi. Bệnh lao đc xếp vào bệnh xã hội, cần được nhà nước thống trị theo hệ thống từ trung ương đến địa phương & điều trị không tính tiền.

các dấu hiệu nổi bật hay gặp phải

có tương đối nhiều dấu hiệu để nhận ra bệnh lao phổi, mặc dù thế, không hẳn ai cũng nắm được để phát hiện bệnh ngay bây giờ. Bởi vì thế, đại chủ yếu đa số người bệnh bị bệnh lao phổi đều có chưa chắc chắn mình bị bệnh cho đến khi bệnh diễn biến nặng. Sau đây xin dẫn những dấu hiệu nổi bật hay gặp phải để nhiều người có khả năng đi khám sớm & đc khám chữa trong lúc này.

- Ho: Ho là chứng trạng của mọi bệnh phổi cấp và mãn tính. Ho có khả năng do nhiều nguyên do như viêm phổi, viêm phế quản, giãn phế quản, lao, ung thư phổi… Mọi người bị bệnh ho trên 3 tuần Chưa hẳn do viêm phổi, viêm ở phế quản, giãn phế quản, bệnh ung thư phổi mà đã dùng thuốc chất kháng sinh tăng thêm ho phải nghĩ đến do lao phổi.

- Khạc ra đờm: khạc đờm là triệu chứng tăng xuất tiết do phổi phế quản bị kích động hoặc do có tổn hại tại phổi phế quản. Ho ra đờm cũng tương tự ho có thể do ít nhiều nguyên do gây ra mà những lý do thông thường đặc biệt là viêm xoang lây nhiễm. Vì vậy, nếu sau khi đã sử dụng thuốc kháng sinh, triệu chứng ho ra đờm tăng thêm thì người bị bệnh có tình trạng ho khạc trên 3 tuần cần nghĩ đến do lao phổi. Ho khạc đờm là các biểu hiện rất hay gặp nhất trong các dấu hiệu trực tiếp gợi nhắc lý do lao phổi.

- Ho ra máu: Ho ra máu là triệu chứng có khả năng xuất hiện ở 60% các người lao phổi, biểu hiện có tổn thương, ra máu trong đường thở. Nguyên do gây ho chảy máu không ít từ những bệnh phổi - phế quản (viêm phổi, viêm ở phế quản, áp xe phổi, bệnh ung thư phổi, phế quản…) đến những bệnh ở ngoài đường thở như tim mạch (suy tim, tăng huyết áp…), bệnh body (rối loạn máu tụ, bị ra máu, thiếu vắng Vi-Ta-Min C…).

- Đau ngực, khó thở: Đau ngực là chứng trạng dễ nhận biết lúc ta mắc bệnh lao phổi. Ho gà sẽ gây ra tức chế lên phế quản, gây nên tình trạng không thở được, đau ngực, nhất là lúc phổi đang bị tổn hại thì khả năng bàn thảo khí sẽ càng gian khổ hơn.

- Gầy, sụt cân: Là triệu chứng hay gặp phải ở phần lớn người lao phổi. Các người bị bệnh gầy, sụt cân ko rõ lý do, không hẳn do tiêu chảy, suy đủ chất, nhiễm HIV/AIDS… nhưng có triệu chứng hô hấp như đã nêu trên phải nghĩ ngay tới lao phổi.

- Sốt: Là tình trạng dễ gặp ở người lao phổi. Bị sốt có khả năng ở nhiều dạng: sốt cao, Bị sốt thất thường nhưng thường gặp đặc biệt là Bị sốt nhẹ rất hay gai lạnh về chiều. Những người có triệu chứng Bị sốt như trên cùng với các biểu hiện về thở như ho, ho ra đờm, ho ra máu… nên nghĩ tới do lao phổi.

- Ra mồ hôi: Là triệu chứng có thể do nhiều nguyên do gây ra. Trong lao phổi, ra các giọt mồ hôi là bởi rối loạn thần kinh trung ương thực vật mà họ thường hay có tên thường gọi là ra mồ hôi trộm, ở trẻ em tình trạng này dễ nhận ra nhất.

- lười ăn, mệt mỏi: Là biểu hiện rất phổ cập, có khả năng do tác động tâm lý, tình hình sức khỏe, không thoải mái, stress gây nên các tức chế khiến cho bạn cảm nhận thấy cảm cúm, thiếu ngủ bỏ ăn uống. Nhiều người bỏ dở dấu hiệu trực tiếp này.

bị mắc lao ko Có nghĩa là chấm dứt

Phải phát hiện sớm các biểu hiện của bệnh lao phổi để có phương hướng và cách khắc phục chữa bệnh ngay lúc này. Sự chủ quan, lơ là sẽ rút ngắn con truyền dẫn đến ảnh hưởng tới sức khỏe tính mạng. Khi nào bắt gặp cần các triệu chứng bên trên hoặc nghi ngờ có thể mang những con vi sinh vật lao, nhiều người phải đến ngay các trung tâm y khoa muốn làm những xét nghiệm chuẩn xác. Nếu chính xác là đang mắc lao cũng không tồn tại nghĩa mọi thứ sẽ chấm dứt bởi hiện nay đã có cách trị bệnh dựa trên các phác đồ, đồng thời kết hợp một thực đơn, hoạt động đều đặn, an lành sẽ sớm trả lại cho bọn họ lá phổi khỏe mạnh.

Mục đích của việc khám chữa lao là đè bẹp hết những con vi khuẩn lao ở nơi tổn thương để chữa dứt điểm bệnh và nên tránh tái lại, hạn chế những biến đổi và đột tử, dập tắt các nguồn lây lan cho cộng đồng. Khám chữa lao cơ bản dùng thuốc. Tiêm vắc-xin phòng lao (BCG) là phương pháp hiệu quả tối ưu nhất để chủ động ngăn ngừa bệnh lao cho trẻ. Cần tiêm trong khoảng 6 tháng sau sinh & tiêm nhắc nhở lại khi tới 15 tuổi.

Với người mắc bệnh, không đc khạc nhổ bừa bãi xuống dưới đất, lúc bệnh đang tăng sự phát triển thì nên ngủ giường riêng, dùng riêng chén đũa, cốc chén và cần rửa bằng nước sôi sau khi dùng. Áo quần, chăn màn hằng tuần nên được ngâm nước sôi sau thời điểm giặt. Lúc rỉ tai, có thể đeo khẩu trang chống bụi hoặc ko nhìn đối diện vào mặt người khác. Phải nhẫn nại chữa bệnh lao đúng thời gian và theo hướng dẫn của thầy thuốc cho đến khi khỏi hẳn.


5 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page