top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Cách biện pháp chung để chăm lo bé bị hen

Hen phế quản (suyễn) là 1 luận điểm rất cần phải chăm lo đúng mức. Thật vậy, đây chính là bệnh hen suyễn lâu năm thường gặp nhất ở trẻ em. Mật độ trẻ bị bệnh hen cũng mạnh gấp đôi ngườii dần lớn (10% đối với 5%). Mặc dù thế, trên thực tế, việc chẩn đoán hen ở trẻ em lắm khi bị chậm chạp, đặc biệt là ở bé bên dưới 2 tuổi. Điều ấy tất yếu đã giảm bớt có kết quả điều trị: bé đều đặn bị lên cơn, cần nhập viện, có thể có thể đột tử.

Hen là gì ?

Đấy là một bệnh viêm lâu năm của đường hô hấp. Triệu chứng viêm này làm cho đường thở thật sự rất nhạy cảm với những chất kích thích khác nhau. Khi tiếp xúc với những kích thích này, đường hô hấp (chủ yếu là phế quản) sẽ phù nề, co thắt, chứa đầy chất nhầy cần bị tắc nghẽn tạo nên bệnh nhân có cơn ho, khò khè, nghẹt thở .

Hen là bệnh có đặc thù gia đình, di truyền và hoàn toàn không hẳn là căn bệnh lây lan, truyền nhiễm.

Làm ra làm sao để tìm hiểu được trẻ mắc bệnh hen ?

Chẩn đoán thường thuận lợi khi trẻ đang lên cơn: trẻ ho, có cảm giác nặng ngực, thở khò khè, nghẹt thở (thở nhanh, thở co kéo lồng ngực, co kéo cơ vùng cổ, cánh mũi phập phồng,…). Dẫu thế, không phải khi nào việc chẩn đoán cũng dễ dãi.

phải nghi ngờ bé mắc bệnh hen khi trẻ bị ho tái đi tái laị nhiều đợt (đặc biệt là ho về đêm), khò khè, nghẹt thở xuất hiện hay nặng hơn lúc bé tiếp xúc với những yếu tố khởi phát (khi biến đổi thời tiết, lúc bé gắng sức, hay khi ăn “trúng” 1 đồ ăn nào khác,...). Nếu mà khò khè, không thở được là những gợi ý khá nổi bật, thì chứng trạng ho tái đi tái laị là triệu chứng khá đặc biệt quan trọng và hay bị bỏ sót. Thật vậy, có đôi lúc trẻ bị bệnh hen chỉ triệu chứng bằng các cơn ho về buổi tối (lắm khi nhiều tới mức làm trẻ không thể ngủ được) mà không hề có chứng trạng lưu ý nào khác và ban ngày bé lại toàn bộ thông thường. Một số nhà chuyên môn thường goị đấy là “hen dạng ho” – 1 thể khá đặc biệt của nhóm bệnh & thường hay bị bỏ sót.

Trong trường hợp này, trẻ rất cần được mang đến khám phòng khám chuyên khoa thở để có khả năng được chẩn đoán thích ứng.

Ở trẻ dưới 2 tuổi, phải nghĩ đến hen khi trẻ bị khò khè tái phát lại ít nhất 3 lần ngay cả khi trong nhà không một ai bị hen, dị ứng.

Làm ra sao để chẩn đoán lúc bé không lên cơn rất hay lúc bé có biểu hiện ko điển hình?

Đo hô hấp ký là một trong nghiệm pháp không thực sự đắt tiền có thể giúp chẩn đoán hen khi nghi ngờ hen, lúc người bệnh không lên cơn hoặc khi có biểu hiện ko điển hình, không cụ thể mà một số trong những thầy thuốc goị là “hen dấu mặt“. Dẫu thế, đây là 1 nghiệm pháp gắng sức đòi hỏi người bị bệnh phải biết hợp tác nên thường khó triển khai đc cho trẻ bên dưới 6 tuổi.

Cách biện pháp chung để chăm lo bé bị hen

Tránh những lý do có thể làm khởi phát cơn hen:

- Không để quái thú (chó, mèo,…) trong gia đình, diệt gián

- Không hút thuốc lá trong nhà và ở nơi gần bé

- Không để những chất có mùi trong nhà.

- Tránh dùng các bài thuốc xịt như nước hoa xịt phòng , thuốc xịt muỗi, côn trùng .

- Tránh nhang khói

Nơi ngủ của trẻ: cần phải dọn dẹp thật sạch sẽ, ngăn nắp, chớ nên trải thảm. Đều đặn giặt khăn trải giường & chăn mền bằng nước nóng, phơi khô ngoài nắng. Chớ nên cho bé chơi thú nhồi bông cũng như không cho quái vật vào nơi bé ngủ.

dùng cửa sổ (đóng rất hay mở) để gia hạn không khí sạch và trong lành

Cần làm gì khi trẻ lên cơn hen suyễn ?

Cần nhận biết sớm những dấu hiệu cho thấy thêm một cơn hen phế quản đang đến: ho, khò khè, nặng ngực, khó thở, thức giấc về buổi tối.

Trong trường hợp này nếu đã đc thầy thuốc hướng dẫn, cần cho bé uống thuốc cắt cơn công dụng nhanh (dưới dạng hít hay xông)

Dù trẻ tốt lên cũng cần cho bé nghĩ ngơi trong 1 giờ

Thuốc cắt cơn không có tác dụng hoặc chỉ có kết quả ngắn , bé vẫn còn không thở được

Nói năng khó nhọc

Trẻ nên ngồi thở, co kéo vùng xung quanh xương sườn & cổ lúc thở

Cánh mũi phập phồng

Tím tái môi hay đầu ngón tay: đó là biểu hiện rất trầm trọng

3 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page