top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Các nhân tố nguy cơ tiềm ẩn gây viêm phế quản

Bệnh viêm phế quản là chứng trạng viêm niêm mạc đường ống phế quản, mang không khí đến và đi từ phổi. Các người bị viêm ở phế quản thường ho ra chất nhớt dày, có khả năng bị đổi màu. Viêm phế quản có khả năng là cấp tính hoặc mãn tính.

Thường phát triển từ cảm ổm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp khác, viêm ở phế quản cấp là rất thông dụng. Viêm phế quản khó chữa, 1 tình trạng nghiêm trọng hơn, là 1 trong kích thích liên tù tì hoặc viêm niêm mạc của ống phế quản, thường do hút thuốc.


Viêm phế quản cấp tính


Có cách gọi khác là cảm lạnh ngực, thường nâng cao trong vòng một tuần đến 10 ngày mà mất tác dụng dài lâu, mặc dầu ho có thể dai dẳng trong không ít tuần.


Viêm phế quản khó chữa


Nếu như bị viêm ở phế quản lặp đi lặp lại, chúng ta có thể bị viêm phế quản mãn tính, cần phải chữa bệnh càng sớm càng tốt. Viêm ở phế quản khó chữa là 1 trong những ĐK có trong bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD).


Tình trạng viêm ở phế quản


Đối với viêm ở phế quản cấp tính hoặc viêm phế quản khó chữa, các triệu chứng & chứng trạng có khả năng bao gồm:

  • Ho

  • Tiết nhiều chất nhầy (đờm), có khả năng màu trắng, xám vàng hoặc xanh lá cây (hiếm khi), có khả năng kèm máu.

  • Không được khỏe

  • Không thở được

  • Sốt nhẹ & ớn lạnh

  • Cảm giác khó chịu ở ngực


Nếu như bị viêm phế quản cấp tính, bệnh nhân có khả năng có triệu chứng cảm ổm như đau đầu nhẹ hoặc đau nhức cơ thể. Trong khi triệu chứng này thường nâng cao trong tầm một tuần nhưng ho kéo dài trong suốt thời gian kéo dài trong suốt thời gian trong vài tuần.

viêm phế quản mãn tính được định nghĩa là ho có tác dụng kéo dài trong suốt thời gian ít nhất ba tháng, với những cơn tái phát xảy ra trong ít nhất hai năm liên tiếp.

nếu bị viêm ở phế quản khó chữa, chứng trạng ho hoặc triệu chứng khác tiến triển xấu hơn. Vào các lúc ấy, người bị bệnh có thể bị nhiễm trùng cấp tính ở giai đoạn đầu viêm phế quản mãn tính.


Chẩn đoán viêm phế quản


Viêm phế quản cấp tính đc chẩn đoán như thế nào?

những BS thường chẩn đoán viêm phế quản cấp tính bằng phương pháp suy nghĩ hiện tượng đã phát triển như thế nào và thông qua khám tình hình sức khỏe. Bác Sỹ sử dụng ống dẫn nghe để lắng nghe bất kỳ âm thanh không ổn định nào được phát sinh trong phổi lúc hít thở.

BS có thể đề nghị thử nghiệm các chức năng phổi sau khi thực hiện quan tâm đến tình trạng & khám tình trạng sức khỏe. Xét nghiệm các chức năng phổi như đo phế dung phổi hoạt động thế nào. Chụp X quang ngực cũng có thể có thể đc thực hiện.


Nguyên nhân gây viêm phế quản


Viêm phế quản cấp tính thường do siêu vi khuẩn gây ra, thường là các loại siêu vi trùng gây cảm lạnh và cúm (cúm). Thuốc chất kháng sinh không diệt vi-rút, vì vậy phương thuốc này không có tác dụng trong số đông những tình huống viêm ở phế quản.

nguyên nhân thông dụng nhất của viêm phế quản mãn tính là hút thuốc lá. Ô nhiễm và độc hại không khí & bụi hoặc khí độc trong môi trường thiên nhiên hoặc nơi lao động cũng đều có thể đóng góp phần gây nên bệnh.


Các nhân tố nguy cơ tiềm ẩn gây viêm phế quản


Các nhân tố làm tăng trưởng nguy cơ viêm phế quản bao gồm:

Khói thuốc lá. Những người thuốc lá hoặc sống chung với người thuốc lá có khả năng cao bị viêm phế quản cấp tính & viêm phế quản khó chữa.

Sức đề kháng thấp. Điều này có thể do 1 căn bệnh cấp tính khác, chẳng hạn như cảm ổm hoặc từ một chứng trạng khó chữa làm tổn hại hệ miễn dịch. Các cụ ông cụ bà, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ dẫn đến nhiễm trùng hơn.

Giao tiếp với các kích thích trong các việc. Nguy cơ phát triển viêm phế quản lớn hơn nếu bạn làm việc trong môi trường xung quanh chứa một trong những kích thích phổi. Ví dụ như ngũ cốc hoặc dệt may, hoặc giao tiếp với hóa chất khói.

Trào ngược dạ dày. Lặp đi lặp lại cơn ợ nóng nặng có thể kích ứng cổ họng & tăng nguy cơ bị viêm phế quản.


Biến chứng viêm ở phế quản


Biến chứng phổ biến nhất của viêm ở phế quản là viêm phổi; điều này xảy ra khi nhiễm trùng lây lan sâu hơn vào phổi. Nhiễm trùng này gây ra các túi khí trong phổi (phế nang) để đổ đầy dịch.

Khoảng 5% trường hợp viêm ở phế quản dẫn theo viêm đường phổi.

viêm đường phổi có không ít kinh nghiệm xẩy ra ở người cao tuổi, người hút thuốc, các người mắc bệnh trong các cơ quan khác, và bất kì ai có bộ miễn dịch suy giảm.

các cơn viêm phế quản nhiều đợt có thể bạn mắc bệnh tắc nghẽn phổi lâu năm (COPD).

3 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page