top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Các biến chứng viêm phế quản cấp thường bắt gặp

Thời tiết chuyển mùa cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, gây ra những bệnh đường thở, trong đó viêm phế quản cấp là một bệnh rất thường xuyên gặp ở trẻ nhỏ.

Thời tiết chuyển mùa cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, gây các bệnh đường hô hấp, trong số đó viêm phế quản cấp là 1 trong những bệnh rất thường gặp. Tổn thương do viêm phế quản lớn và phế quản trung bình nếu lan đến tiểu phế quản thì dễ khiến suy hô hấp cấp.


Các biến chứng viêm phế quản cấp thường bắt gặp


Viêm ở phế quản cấp thường do nhiễm trùng đường thở trên do các vi sinh vật rất hay gặp: phế cầu, liên cầu, H. Influenzae hoặc các virut: Adenovirus, Parainfluenenza..., Sau khi đang mắc các bệnh: cúm, sởi, ho mạnh. Viêm phế quản cấp thường đc chẩn đoán lâm sàng theo hai giai đoạn:

Giai đoạn khô (3-4 ngày): người bị bệnh hắt hơi, sổ mũi, rát sau xương ức, Bị sốt vừa hoặc Bị sốt cao 30-40 độ C, đau ngực, ho khan, đôi lúc khàn tiếng. Người mệt mỏi, nhức đầu, đau mình mẩy, chế độ ăn uống kém. Giai đoạn này người mắc bệnh dễ lầm tưởng mình bị chứng bệnh viêm xoang họng rất hay cảm cúm rồi bỏ qua.

Giai đoạn ướt (5-7 ngày): cảm xúc rát sau xương ức giảm dần. Khó thở nhẹ, ho khạc ban đầu có đờm trong, nhày, sau đờm đặc quánh blue color, màu vàng rất hay đục. Bệnh tình tiết một tuần đến 10 ngày, có khả năng khỏi. Một số trong những người mắc bệnh dai dẳng vài ba tuần, nhiều khi sốt cao, ho gà đờm, có đôi lúc ho bị ra máu đi kèm không thở được.

Có khả năng gây biến tướng

Một trong những tình huống bệnh tái phát nhiều lần, các ổ viêm và lây nhiễm ở phế quản ko đc chữa bệnh đầy đủ sẽ tạo nên điều kiện thuận lợi cho giãn phế quản, viêm ở phế quản mãn tính. Ở trẻ em có thể biến chứng viêm phế quản bít tắc. Đôi khi viêm ở phế quản cấp là bắt đầu của một bệnh hen. Nếu người bị bệnh bị cúm có bội nhiễm viêm phế quản thì bệnh trở lên nặng, khi ấy việc điều trị sẽ thật sự gian nan hơn.

Các người bị ho, nghẹt thở, đặc biệt là các tình huống nặng phải phải mang tới trung tâm y học để khám bệnh, làm xét nghiệm máu, chụp Xquang phổi, cấy đờm để loại bỏ một trong những bệnh khác như lao phổi, ung thư phổi, giãn phế quản, hen phế quản, dị vật vào đường thở hoặc phổi bị ứ đọng trong những trường hợp suy tim.

Phòng bệnh viêm phế quản cấp

Mức độ chuyển mùa, để phòng bệnh viêm phế quản cấp tính phải đảm bảo chế độ ăn uống & nghỉ ngơi thư dãn hợp lý, tập luyện thể dục liên tục. Giữ gìn nơi ở thông thoáng, tránh môi trường xung quanh khói bụi. Không hút thuốc, thuốc lào. Khám chữa tích cực và triệt để những ổ nhiễm vi khuẩn tai mũi họng, nổi bật là chữa bệnh lúc có các triệu chứng sớm của bệnh.

Tránh việc bị nhiễm lạnh đột ngột, tránh để quạt điện thổi quan trọng vào người khi nửa đêm & gần sáng. Cần giữ ấm chân, cổ, ngực khi ngủ và lúc ra phía bên ngoài trời.

Bài 1: Cháo bách hợp, hạnh nhân: Bách hợp tươi 50g, hạnh nhân 10g, gạo tẻ 50g. Cách làm: Gạo vo sạch, cho vào nồi nấu cháo, đến khi gần đc cho bách hợp và hạnh nhân (bỏ vỏ) vào, cho thêm ít đường, ăn trong ngày, có tác dụng nhuận phế, trừ ho, sử dụng tốt cho người bị bệnh viêm phế quản, khí quản. Lưu ý: chỉ định bách hợp trong trường hợp cảm lạnh, tiêu chảy, tỳ vị hư hàn.

Bài 2: Cháo ý dĩ, hạnh nhân: Ý dĩ nhân 30g, hạnh nhân 10g, đường phèn vừa đủ. Cách làm: Lấy ý dĩ nhân nấu cháo, đợi lúc gần chín cho hạnh nhân vào, để lửa nhỏ nấu đến lúc chín, cho đường phèn, ăn vào ban tối, sáng. Tác dụng: Hóa đờm bình suyễn.

Bài 3: Lê hấp đường phèn: Lê 2 quả, bột bối mẫu 10g, đường phèn 30g. Cách làm: Quả lê ngâm rửa cho sạch, khoét bỏ hạt, cho bối mẫu và đường phèn vào trong quả lê, hấp chín. Ẳn 2 lần (sáng, tối) trong ngày. Công dụng: Trị viêm phế quản cấp, họng khô đau, ho khan ít đờm.

Các người bị ho, nghẹt thở, đặc biệt là các tình huống nặng phải phải mang tới trung tâm y học để khám bệnh, làm xét nghiệm máu, chụp Xquang phổi, cấy đờm để loại bỏ một trong những bệnh khác như lao phổi, ung thư phổi, giãn phế quản, hen phế quản, dị vật vào đường thở hoặc phổi bị ứ đọng trong những trường hợp suy tim.


1 view0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page