top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Cách phòng bệnh hen suyễn hiệu quả nhất

Hen phế quản là căn bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe, gây chết chóc nhiều thứ 2 chỉ sau ung thư. Cơn hen suyễn ác tính tiềm ẩn rất nhiều biến chứng nguy hiểm như suy tim phải, suy hô hấp & nặng nhất là chết người.

Giới tính cũng chính là một yếu tố tác động đến nguy cơ tiềm ẩn bị bệnh hen. Trước tuổi dậy thì bệnh xuất hiện nhiều ở những bé trai. Còn từ tuổi cứng cáp thật sự thì nguy cơ mắc bệnh ở nữ giới sẽ nhiều hơn nam, đặc biệt là từ tuổi trung niên.

Những cơn hen suyễn thường tồn tại 1 cách bất ngờ. Trước đó người mắc bệnh sẽ có được các hiện tượng như hắt xì hơi, sổ mũi, ho khan… người mắc bệnh hen phế quản thường hay bị tái phát lại nhiều nhất vào buổi đêm. Lúc đầu là khó thở, tức ngực hít vào dễ nhưng thở ra khó, nhiều người phải ngồi há miệng thở dốc. Khi cơn hen phế quản dứt, người bị bệnh bắt đầu ho nhiều, có đờm trắng.

Những cơn hen suyễn ác tính sẽ dai dẳng hàng giờ đồng hồ đeo tay, có đôi lúc là cả ngày khiến người mắc bệnh thở rít, thở chậm, cần thở bằng miệng. Việc khám chữa bằng thuốc uống hay thuốc xịt thông thường sẽ không còn đem lại có kết quả gì. Cơn hen suyễn ác tính tiềm ẩn ít nhiều biến tướng nguy hiểm như suy tim cần, suy hô hấp và nặng đặc biệt là đột tử.

Người bị hen phế quản nên tránh những điều ảnh hưởng tới sức khỏe này lúc trời lạnh

Giữ ấm nhiệt độ cơ thể, tránh tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm và độc hại

Không khí lạnh đó là tác nhân dễ gây bạn bị mắc đợt cấp của hen suyễn, vì vậy hãy hạn chế ra bên ngoài lúc thời tiết lạnh. Nếu bắt buộc nên đi ra ngoài, cần có biện pháp đối phó với bụi ô nhiễm như mang khẩu trang để hạn chế hít cần khói, bụi và các mùi cảm giác khó chịu. Cần mặc đủ ấm, đội mũ, quàng khăn khi ra ngoài. Về nhà phải làm sạch mặt, chân tay và súc miệng. Sử dụng máy làm ẩm không gian để cho không khí phòng không bị khô.

Tránh những loại đồ ăn dễ khiến dị ứng

Người mắc bệnh nên theo dõi và ghi chép vào ghi chú để báo cáo lại cho BS chữa bệnh xem mình thường dị ứng với loại đồ ăn nào, lúc ăn thức ăn nào thì hay bị lên cơn hen phế quản để ngăn ngừa và cách ly. Các thức ăn dễ khiến cho dị ứng bao gồm: tôm, cua, nhộng tằm…

Tiêm phòng vắc-xin cúm & viêm phổi

Trung tâm khống chế & phòng tránh bệnh lý Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo rằng phần đông hầu như mọi người từ 6 tháng tuổi trở nên nên tiêm phòng vắc-xin cúm hàng năm sẽ giúp đỡ bảo vệ chống lại virut cúm. Bên trên một cơ địa mắc hen suyễn, nếu bị cúm, có khả năng làm khởi phát đợt cấp hen suyễn & để cho các biểu hiện hen suyễn nghiêm trọng hơn. Mặt khác, tìm hiểu thêm chủ ý bác sĩ về việc chích ngừa viêm đường phổi để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn vì viêm phổi do phế cầu là một ví dụ về một biến đổi liên quan đến cúm nặng có thể gây tử vong.

Tập thể dục thể thao trong nhà

Có thể tập trong nhà, nổi trội là duy trì quốc bộ 30 phút/ngày trong nhà kín và ấm. Không nên đi ra ngoài đường trong thời tiết lạnh, các môn phù hợp để tập trong gia đình như dưỡng sinh, khí công, yoga, thái cực quyền. Tập thể dục thể thao giúp nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng cơ thể trong số những ngày trời lạnh & giúp các chức năng hô hấp làm việc tốt.

Ăn uống đủ chất và tránh giảm mất nước

Chọn những món ăn theo chính sách đủ dinh dưỡng đã được BS hướng dẫn, tránh những thức ăn gây dị ứng & làm khởi phát cơn hen. Bù đủ nước từng ngày, uống 6-8 ly nước ấm mỗi ngày, người lớn tuổi phải uống nhiều lần trong ngày. Không uống coffe hay rượu vì dễ làm mất nước cơ thể. Đủ nước để luôn luôn làm ẩm đường thở và long đờm dễ hơn.

Quan sát và theo dõi sát các hiện tượng hen suyễn

Nếu có các triệu chứng cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn nghẹt thở, phải tự xử lý ngay trong giai đoạn sớm theo chỉ dẫn của bác ấy sĩ đã support trước đó. Ví dụ: dùng bơm xịt giãn phế quản với liều lượng chỉ dẫn. Tự nhận thấy biểu hiện nặng để gọi ngay Bác Sỹ và nhập viện lúc phải.

1 view0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page