top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Bệnh viêm ở phế quản ở trẻ em là gì?

Viêm ở phế quản ở trẻ em nếu như không điều trị ngay lúc này và có tác dụng có thể dẫn đến viêm phổi hoặc viêm tai giữa. Trang bị những kiến thức cơ bản về bệnh lý đó là phương pháp để bạn giúp trẻ đề phòng & vượt qua bệnh thuận tiện hơn.

Bệnh viêm ở phế quản ở trẻ em là gì?

Viêm phế quản là 1 bệnh nhiễm trùng hoặc viêm các đường dẫn không gian dần lớn đến phổi. Những đường thở này có tên gọi là phế quản. Khi con bị cảm ổm, viêm họng, mệt mỏi hoặc nhiễm trùng xoang mũi, virus gây ra bệnh có thể xâm nhập phế quản. Đấy là lý do khiến đường thở bị viêm, sưng lên và bị dịch nhầy làm tắc.

Bệnh viêm phế quản ở trẻ em có thể là cấp tính hoặc mạn tính. Viêm phế quản mạn tính có thể kéo dài trong suốt thời gian từ vài ba tháng tới lâu lăm, Bên cạnh đó viêm phế quản cấp ở trẻ thường ra mắt trong thời gian ngắn.

Trẻ mới sinh ít bị viêm ở phế quản, các trẻ to hơn thường đang mắc viêm tiểu phế quản. Viêm tiểu phế quản ở trẻ em xảy ra khi đường hô hấp trong phổi của trẻ chứa đờm lấp đầy & sưng lên. Trong trường hợp này, nguyên nhân gây ra bệnh thường là virus hợp bào đường thở (RSV).

Sau khoảng thời gian tiếp xúc với tác nhân gây ra bệnh viêm phế quản ở trẻ, bình thường phải tới khoảng từ 24 – 72 giờ, trẻ mới có các biểu hiện trước nhất của loại bệnh.

Lý do và tình trạng viêm ở phế quản ở trẻ em

Nguyên nhân gây ra bệnh

Viêm thanh khí phế quản thường do virus gây ra, thông thường đặc biệt là do virus influenza. Bé nhỏ từ 6 tháng đến 3 tuổi là nhóm tuổi đều rất dễ mắc bệnh này. Theo thống kê, những ca bệnh được phát hiện nhiều nhất ở những bé 1 tuổi.Viêm phế quản thường do virus gây ra, chẳng hạn như virus hợp bào hô hấp (Respiratory syncytial – RSV), virus parainfluenza (gây viêm đường hô hấp bên trên & dưới), sởi , virus adeno (gây co thắt phế quản, phổi kéo đến hoại tử phổi) & cúm. Bé có thể bị nhiễm các virus này trong không gian, đồ chơi & những bề còn mặt khác.Ngoài virus là thủ phạm thịnh hành nhất gây bệnh ở bé nhỏ thì tình trạng nhiễm vi khuẩn, dị ứng và việc hít phải khói thuốc lá, khói bụi… cũng có thể là lý do gây bệnh.

Nhân tố làm càng tăng nguy cơ mắc bệnh

Một số trong những điều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh của trẻ là:

Độ tuổi: bé từ 18 – 24 tháng nằm trong nhóm đối tượng người tiêu dùng có nguy cơ mắc bệnh tối đa.

Trẻ bị suy nhược khối hệ thống miễn dịch hoặc có phụ huynh bị hen suyễn.

Chứng trạng viêm phế quản ở trẻ

Lúc mắc bệnh, triệu chứng viêm phế quản ở trẻ em thường là:

Ho

Thở rít trong thanh quản, không thở được

Giọng khàn

Bị sốt

Chảy nước mũi, mũi tịt

Phát ban

Thị lực đỏ

Sưng hạch bạch huyết.

Các tình trạng này có thể là ở dạng nhẹ hoặc nguy kịch. Triệu chứng thường xuyên có xu hướng nặng hơn vào ban tối và dai dẳng 1 – 2 ngày.

dù rằng bệnh viêm phế quản có thể xẩy ra với bất kỳ ai, nhưng tỷ lệ trẻ mắc bệnh có xu hướng cao hơn. Bệnh thường phổ biến hơn lúc giao mùa & thời tiết chuyển lạnh.

khi nào nên đi đến gặp bác sĩ?

Để chẩn đoán bệnh lý của bé, BS sẽ dùng ống dẫn nghe để nghe phổi của trẻ. Bác sĩ cũng có thể đặt một dòng thiết bị vào đầu ngón tay của bé nhằm đo lượng oxy trong máu hoặc thực hiện chụp X-quang ngực để bắt gặpbệnh viêm đường phổi.

Hãy đưa con đi trung tâm bệnh viện ngay nếu bé có các dấu hiệu sau:

Những cơn ho thật sự tồi tệ hơn

Bị sốt cao hơn 39°C

Thở khò khè, nghẹt thở

Hít thở mau hơn thông thường

Ho ra máu

Bị chảy nước dãi hoặc có biểu hiện khó nuốt

Tỏ ra lo lắng, kích ứng

mệt mỏi trên mức cho phép

Mũi, miệng hoặc móng tay chuyển màu xám hoặc xanh

Có triệu chứng mất nước (môi, lưỡi khô), không tiểu tiện trong vô số nhiều giờ.

Virus parainfluenza (gây viêm đường hô hấp bên trên & dưới), sởi , virus adeno (gây co thắt phế quản, phổi kéo đến hoại tử phổi) & cúm. Bé có thể bị nhiễm các virus này trong không gian, đồ chơi & những bề còn mặt khác.Ngoài virus là thủ phạm thịnh hành nhất gây bệnh ở bé nhỏ thì tình trạng nhiễm vi khuẩn, dị ứng và việc hít phải khói thuốc lá, khói bụi… cũng có thể là lý do gây bệnh.

1 view0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page