top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Bệnh lao phổi là gì? Các con số biết nói về căn bệnh lao phổi

Bệnh lao phổi là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm dễ làm cho tử vong ở người bị bệnh. Ngày nay với tiến bộ của y học hiện đại lao phổi đã được chữa khỏi hoàn toàn.

trước lúc khám phá bệnh lao phổi là gì, nguyên nhân, chứng trạng, chẩn đoán, điều trị & phòng tránh lao phổi, nào hãy cùng điểm qua những số lượng đáng kể về loại bệnh này nhé!

Các con số biết nói về căn bệnh lao phổi

Theo số liệu hoạch toán, năm 2015 có 1,8 triệu người bị chết do lao phổi, trong các 10,4 triệu người mắc bệnh.

Tổ chức y học thế giới ước lượng rằng 9 triệu người mỗi năm bị bệnh lao, với 3 triệu con người trong các này ko được khám chữa y học.

Bệnh lao phổi là 1 trong 3 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ trong giới hạn tuổi từ 15 - 44.

Các triệu chứng bệnh lao phổi có thể kéo dài trong suốt thời gian trong vô số tháng. 1 Bệnh nhân lao phổi có thể lây nhiễm cho 10 - 15 người khác thông qua giao tiếp gần trong một năm.

Bệnh lao phổi là gì?

Bệnh lao phổi là căn bệnh truyền nhiễm thường do những con vi sinh vật Mycobacterium tuberculosis (MTB) gây ra. Đc phân thành hai thể chính là lao phổi & lao ngoài phổi.

Lao phổi (lao hoạt tính) chiếm đến hơn 80% những trường hợp đang mắc lao. Tình huống này bệnh nhân xét nghiệm đờm có vi khuẩn lao là nguồn lây truyền lao phổi cho tất cả những người sống xung quanh.

So với người bị nghi vấn bị bệnh lao phổi, lúc xét nghiệm soi đờm mật thiết thấy có những con vi sinh vật lao thì bệnh nhân được chẩn đoán là lao phổi AFB(+) và trái lại là lao phổi AFB(-).

(Bệnh lao phổi là bệnh có thể lây từ người sang người)

Bệnh lao ngoài phổi ko có khả năng lây nhiễm cho tất cả những người khác. Gồm nhiều hình thức như lao màng phổi, lao hạch bạch huyết, lao màng não, lao xương khớp, lao màng bụng, lao hệ sinh dịch - tiết niệu, lao ruột.

Nguyên nhân tạo nên bệnh lao phổi

Vi sinh vật Mycobacterim tuberculosis (MTB) là nguyên do chính làm nên bệnh lao phổi và lây lan từ người sang người qua đường thở. Bệnh lao phổi ko di truyền.

Yếu tố dễ dãi

Môi trường ô nhiễm và độc hại nhiều khói bụi, ẩm thấp là điều kiện thuận tiện để vi khuẩn lao quá trình phát triển & tạo nên bệnh.

Tiếp xúc với người bệnh lao phổi hoặc hàm vị thải chứa những con vi khuẩn lao có khả năng bị lây nhiễm.

sử dụng thức ăn chứa vi sinh vật lao, ăn vật nuôi bị nhiễm lao cũng có thể bị nhiễm lao.

Yếu tố rủi ro

Bộ miễn dịch suy yếu

Những người có hệ miễn dịch suy nhược sẽ có nguy cơ cao bị những con vi sinh vật lao phổi vận động. Ví dụ, người bị bệnh HIV khó kiểm soát vi khuẩn lao hơn phải có nguy cơ mắc bệnh lao phổi cao hơn 20 - 30% so với người không bị HIV.

Hút thuốc lá

Theo thống kê khoảng 8% các trường hợp bệnh lao bên trên toàn cầu có tương quan đến hút thuốc lá.

Mắc một trong những bệnh lý khác

Bệnh tiểu đường

Ung thư

Suy đủ dinh dưỡng

Bệnh thận

mặt khác, các người đang khám chữa bệnh ung thư, sử dụng chất kích thích, ma túy có nguy cơ mắc bệnh lao phổi cao hơn.

Chứng bệnh lao phổi

Những biểu hiện triệu chứng lao phổi điển hình gồm:

Ho dai dẳng hơn 3 tuần

Đau ngực

Ho bị chảy máu

Cảm nhận thấy mệt mỏi mọi lúc

Đổ mồ hôi trộm về đêm

Ớn lạnh

Sốt

Ẳn không ngon

Sút cân

Ho

Ho thông thường là tình trạng của viêm phổi, viêm ở phế quản, giãn phế quản, ung thư phổi nhưng ho quá 3 tuần & ko cung cấp thuốc chất kháng sinh thì phải nghĩ ngay đến bệnh lao phổi.

Quan trọng, nếu ho bị ra máu rất cần được đi khám ngay lập tức vì không chỉ là dấu hiệu lao phổi mà còn của rất nhiều bệnh khác như viêm đường phổi, viêm ở phế quản, bệnh ung thư phổi, phế quản, áp xe hoặc tim mạch, huyết áp cao, rối loạn máu tụ....

Đau ngực, khó thở

Đấy là triệu chứng bệnh lao phổi dễ nhận biết.

Sụt cân, ốm yếu

Người bệnh lao phổi còn bị sụt cân, gầy gò, ốm yếu.

Sốt

Sốt là chứng bệnh lao phổi thường xuyên gặp phải, có khả năng Bị sốt cao không ổn định nhưng đa số là Bị sốt nhẹ về chiều.

nếu như có triệu chứng Bị sốt đi kèm theo các biểu hiện khác như ho ra máu, ho ra đờm... Phải đi khám và xét nghiệm lao phổi càng sớm càng tốt.


2 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page