top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Bệnh lao phổi do nhiều nguyên nhân gây ra

Lao phổi là thể lao dễ gặp nhất, chiếm tới 80% những trường hợp mắc lao. Này là những người mắc bệnh lúc xét nghiệm đờm có vi sinh vật lao là nguồn lây truyền bệnh cho người sống xung quanh. Cũng có bệnh nhân lao phổi nhưng xét nghiệm đờm không tìm thấy những con vi sinh vật lao (do con số vi khuẩn này trong ổ tổn thương ít) thì kinh nghiệm lây bệnh ít hơn rất nhiều.

Bệnh lao phổi do nhiều nguyên nhân gây ra:

- nhiễm vi khuẩn Mycobacterim tuberculosis (còn có tên gọi khác là trực khuẩn Koch): Chính loại vi sinh vật này là nguyên do lây truyền từ người này sang người khác thông qua đường hấp chứ không tồn tại tính di truyền như mọi người vẫn lầm tưởng.

- liên tục giao tiếp với môi trường xung quanh ô nhiễm: Khói bụi, ẩm thấp, nhiều khí uế tạo nên những con vi khuẩn lao tăng sự phát triển & làm nên bệnh.

- tiếp xúc với người đang mắc bệnh: Việc tiếp xúc với bệnh nhân lao phổi, hoặc giao tiếp với chất thải có chứa vi sinh vật lao như nước bọt, đờm, dãi,…

- còn mặt khác, việc dùng đồ ăn bị nhiễm khuẩn lao, vật nuôi nhiễm lao,… cũng là nguyên do tạo nên bệnh lao ở phổi.

chứng trạng của lao phổi

Ho là tình trạng của rất nhiều bệnh phổi nhưng nếu người mắc bệnh ho trên ba tuần không hẳn do viêm đường phổi, viêm ở phế quản, giãn phế quản, bệnh ung thư phổi mà dùng thuốc kháng sinh không lành thì nên nghĩ tới bệnh lao. Đặc trưng, nếu như có chứng trạng ho ra máu nên đi kiểm định ngay vì nó có thể là dấu hiệu của nhiều hình thức bệnh như từ các bệnh phổi - phế quản (viêm phổi, viêm phế quản, áp xe phổi, bệnh ung thư phổi, phế quản...) đến các bệnh ngoài đường thở như tim mạch (suy tim, tăng huyết áp...), bệnh toàn thân (rối loạn đông máu, chảy máu, thiếu hụt vitamin C...).

Đau ngực, nghẹt thở là chứng trạng dễ nhận biết của loại bệnh lao phổi. Ngoài ra, người bị bệnh có khả năng sụt cân, sa sút.

sốt là triệu chứng thường xuyên gặp phải của người lao phổi. Có thể là Bị sốt cao, không ổn định nhưng đa số chủ yếu là sốt nhẹ về chiều. Nếu như bị sốt kèm theo triệu chứng như ho, khạc đờm, ho chảy máu,... Cần đến khám, xét nghiệm lao phổi càng sớm càng tốt.

Ra những giọt mồ hôi về tối (mồ hôi trộm) là 1 trong những biểu hiện của bệnh lao phổi dễ phân biệt nhất. Ngoài ra, người bị bệnh lao có triệu chứng chứng biếng ăn, mệt mỏi.

những biến chứng của loại bệnh lao nếu như không đc chữa bệnh ngay bây giờ

Theo những Bác Sỹ trung tâm khám chữa bệnh bệnh viện Phổi TP. Hà Nội, bệnh lao phổi có tương đối nhiều biến tướng. Biến tướng có khả năng xuất hiện như bệnh cảnh lâm sàng khởi đầu, nghĩa là có biến đổi rồi mới phát hiện ra bệnh, hoặc xảy ra trong quá trình tiến triển của bệnh. Những biến chứng hay gặp là:

1. Ho ra máu: có khả năng ít, vừa rất hay nhiều. Ho chảy máu sét đánh, do bệnh lao làm hoại tử thành của một động mạch máu, là biến chứng gây chết người trong vòng vài phút.

2. Tràn khí màng phổi: do vỡ một hang xả thân khoang màng phổi, là biến chứng nặng. Vi trùng lao từ hang lao nhiễm vào màng phổi & gây nên tràn mủ - tràn khí màng phổi. Chữa bệnh gian khổ, vừa khám chữa lao, vừa phải đặt đường ống lưu màng phổi.

3. Tràn dịch màng phổi: do tiếp cận với cùng một ổ lao phổi đang tiến triển

biến đổi có thể xẩy ra sau khoảng thời gian bệnh lao đã đc chữa khỏi chia thành những di chứng của bệnh lao phổi:

4. Dãn phế quản: có triệu chứng ho đàm và ho bị chảy máu. Chớ nên lầm lẫn là bệnh cũ tái phát. Chỉ khi đưa ra vi trùng lao mới là trở lại.

5. Suy hô hấp mãn: khi có di chứng mở rộng làm phổi mất chức năng.

6. Tràn khí màng phổi: do vỡ một bóng khí. Tràn khí này không đi kèm theo nhiễm trùng màng phổi.

7. U nấm phổi: do vi nấm Aspergillus fumigatus sinh sôi trong 1 hang lao cũ trong phổi. Chữa bệnh bằng phẫu thuật.

3 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page