top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Bệnh hen suyễn (hen phế quản) là gì?


Để biết về bệnh hen phế quản (hay nói một cách khác là bệnh hô hấp phế quản), đầu tiên bạn cần phải hình dung được nguyên tắc hoạt động vui chơi của đường hô hấp. Đường truyền khí có dạng hình ống dẫn giúp đưa không khí vào và ra khỏi phổi bạn. Các người bị hen suyễn sẽ bị viêm nhiễm đường hô hấp. Tình trạng viêm làm đường hô hấp bị phù nề, trở nên rất nhạy cảm, & có xu hướng phản ứng mạnh với cùng một số chất hít vào.

Lúc truyền dẫn khí bị kích ứng , những cơ thở bao quanh thắt chặt lại. Điều đó khiến đường truyền khí bị thu hẹp, ngăn cản không khí đi vào phổi. Chỗ phù nề cũng có thể diễn tiến tệ hơn làm cho đường thở có thể còn thu hẹp không dừng lại ở đó. Tế bào trong đường thở có thể tạo ra nhiều chất nhầy hơn mức thông thường. Chất nhớt là một trong loại chất đặc, dính có thể làm đường hô hấp hẹp hơn.

Chuỗi phản ứng này có thể gây nên các biểu hiện hen phế quản. Các hiện tượng có khả năng tồn tại mỗi lần đường hô hấp bị viêm nhiễm.

bệnh hô hấp đc chia làm 5 loại thịnh hành, bao gồm:

Bệnh suyễn do hoạt động thể lực;

Bệnh suyễn về đêm;

Bệnh suyễn do nghề nghiệp;

Suyễn thể ho đơn thuần;

Hen suyễn dị ứng.

Tại sao bạn nên suy xét bệnh hen (hen phế quản)?

Theo Tổ chức y tế quả đât (WTO), hen suyễn là một trong những bệnh ko lây phổ biến. Trên đây là bệnh mạn tính ở đường dẫn khí của phổi gây viêm và thu hẹp đường truyền khí. Ngày nay khoảng 235 triệu con người bên trên khắp nhân loại đang bị hen suyễn. Hen suyễn là bệnh thường gặp ở trẻ.

Hen suyễn có tỷ lệ tử vong tương đối thấp đối với những bệnh mãn tính khác nhưng hầu như các tình huống tử vong liên quan đến hen suyễn thường xẩy ra ở những nước thu nhập thấp & trung bình thấp, trong các số ấy có việt nam. Thuốc không còn chữa dứt điểm bệnh nhưng có thể giúp khống chế bệnh.

Chứng trạng và triệu chứng

Những triệu chứng và biểu hiện của bệnh phế quản (hen phế quản) là gì?

Những biểu hiện & chứng trạng hay gặp phải bao gồm:

Cơn ho của hen thường nhiều hơn nữa vào ban tối rất hay đầu buổi sớm, khiến cho bạn khó đi vào giấc ngủ;

Thở khò khè: là tiếng rít rất hay âm thanh the thé phát ra khi bạn thở;

Nặng ngực: có khả năng đc diễn tả như mỗi thứ gì đó đang siết chặt hay chèn ép ngực bạn;

Khó thở: một trong những người bị hen suyễn nói rằng chúng ta không còn thở rất hay chúng ta cảm thấy hết hơi. Họ cảm nhận thấy không còn đẩy không khí ra khỏi phổi của chúng ta được.

Nếu như bạn xuất hiện nên những chứng trạng này, ko tức là bạn đã bị hen suyễn. Cách tốt nhất để chẩn đoán đúng chuẩn bệnh hen là làm công việc xét nghiệm các chức năng phổi, kiểm nghiệm bệnh sử (bao gồm loại & mức độ của các triệu chứng) và khám lâm sàng.

Một khi bạn nên xuất hiện bác sĩ?

Nếu bạn có các triệu chứng & triệu chứng đc đề cập ở bên trên, hay có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào, hãy tham khảo chủ kiến Bác Sỹ. Cơ địa và căn bệnh lý có khả năng không giống nhau ở mọi người. Hãy luôn bàn bạc với BS để đc chỉ định liệu pháp chẩn đoán, chữa bệnh & xử lý nổi trội giành cho bạn.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây nên bệnh hen suyễn (hen phế quản)

Hiện nay chưa biết rõ nguyên do tạo nên đúng đắn của bệnh hô hấp. Những nhà phân tích nghĩ rằng sự contact giữa một số nhân tố di truyền và yếu tố môi trường thiên nhiên gây nên bệnh phế quản, phần đông thường ảnh hưởng trong mức độ đầu đời. Những yếu tố này gồm có:

Triệu chứng dị ứng có ảnh hưởng liên quan tới di truyền;

Ba mẹ bị bệnh hen suyễn;

Bị mắc nên một số trong những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trong quãng thời thơ ấu;

Hít nên một trong những chất gây dị ứng trong không gian hay giao tiếp với các bệnh truyền nhiễm ký sinh trùng ở thời thơ ấu hoặc ở mức độ đầu đời lúc khối hệ thống miễn dịch đang phát triển.

1 view0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page