top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Biểu hiện hen phế quản thường thấy nhất

Hen phế quản là tình trạng phế quản bị viêm khiến các cơ xung quanh đường hô hấp thắt chặt lại và giới hạn lượng không khí vào và ra khỏi lá phổi, đồng thời cũng gây ra một số biểu hiện. Đây là một Biểu hiện hen phế quản của dạng mạn tính dẫn đến các đợt thở khò khè tái phát (tiếng khò khè khi bạn hít thở), tức ngực, thở dốc và ho. Bệnh hen suyễn không thể chữa khỏi hoàn toàn được, nhưng bạn cũng hoàn toàn có thể kiểm soát căn bệnh bằng cách dùng thuốc đặc trị và các phương pháp điều trị phù hợp.



Biểu hiện hen phế quản

Người bị hen suyễn dễ dàng nhận biết được qua một số biểu hiện như:

1. Thường xuyên ho khan

Tình trạng của ho khan (ho không có đờm) xảy ra vào mỗi buổi tối đôi khi trở thành triệu chứng mặc định duy nhất biểu hiện cho bệnh hen phế quản. Hiện tượng này vẫn được gọi là hen phế quản dạng ho (CVA) và có thể là chiếm tới 1/3 trong tổng số toàn bộ các ca ho mãn tính. Nguyên nhân gây bệnh là do bọ chét từ động vật, bụi, lông của vật nuôi hoặc có thể không khí lạnh. Hen phế quản dạng này có thể điều trị bằng các thuốc giãn phế quản cấp tốc và thuốc kiểm soát bệnh mãn tính.

2. Khó chìm vào giấc ngủ

Nếu vào giữa đêm bạn tỉnh giấc vì cơn ho hoặc phải cố gắng hết sức để có thể hít thở thì rất có thể bạn đã mắc phải bệnh hen suyễn. Tình trạng này sẽ khiến cơ thể yếu dần và hoạt động kém hiệu quả hơn. Để điều trị, bác sĩ kê loại thuốc giúp bạn ngủ ngon hơn.



3. Thở nhanh liên tục

Nếu bản thân bạn có hiện tượng hít thở liên tục mỗi hai giây khi đang trong trạng thái nghỉ ngơi, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và theo dõi kịp thời. Tương tự, theo các chuyên gia, nhìn chung trẻ em sẽ có xu hướng thở nhanh hơn người lớn, nhưng nếu bé thở gấp hơn bình thường hoặc không thể thở một cách dễ dàng thì bố mẹ nên đưa con đến bệnh viện ngay.

4. Co rút cũng là biểu hiện hen phế quản

Trường hợp này sẽ gặp nhiều ở trẻ em hơn so với người lớn. Hiện tượng co rút xảy ra khi da và cơ ở vùng cổ co thắt lại hoặc bị hõm xuống khi thở. Đây chắc chắn là dấu hiệu của bệnh khó thở và không loại trừ hen suyễn đóng vai trò là nguyên nhân gây ra bệnh.

5. Hụt hơi mệt mỏi khi vận động

Khoảng 10–20% trong tổng số người mắc bệnh hen suyễn cho biết các hoạt động thể chất có thể kích thích các triệu chứng bộc phát như thở khò khè, đau ngực và khó thở trong vòng 5–20 phút sau khi tập luyện. Nếu bạn nghi ngờ mình bị hen suyễn do vận động thể thao, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về những loại thuốc để sử dụng trước khi bắt đầu tập.

6. Ăn uống khó tiêu

Hiện tượng trào ngược axit trong dạ dày có thể là nguyên nhân thầm lặng gây ra những triệu chứng hen suyễn. Hơn nữa, tình trạng này cũng kích thích đường hô hấp, khởi phát các cơn hen cấp tính.

Những ai dễ mắc phải bệnh hen phế quản?

Hen phế quản là một tình trạng bệnh lý phổ biến. Trên thế giới ước tính có khoảng 300 triệu người mắc bệnh lý này. Hen phế quản có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi tuy nhiên thường bệnh lý này bắt đầu từ khi còn bé.



Yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen phế quản?

Mặc dù ai cũng có thể mắc phải hen phế quản, tuy nhiên, sự kết hợp giữa di truyền học và sự tiếp xúc với các yếu tố trong môi trường làm một người có nguy cơ cao trong việc phát bệnh thành bệnh hen phế quản hơn những người khác. Hen phế quản có thể xuát hiện hoặc trầm trọng hơn bởi những nguyên nhân như:

Gia đình có người có tiền sử mắc bệnh hen phế quản;

Các chứng dị ứng;

Nghề nghiệp hay tiếp xúc với khói bụi hoặc môi trường ô nhiễm;

Hút thuốc lá;

Ở trong môi trường không khí ô nhiễm,

Béo phì.

Bạn vẫn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Bạn hãy tham khảo bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Chẩn đoán hen phế quản như thế nào?

Hen phế quản vẫn thường được chẩn đoán bằng cách, xét nghiệm khám, hỏi bệnh và thực hiện các xét nghiệm chuyên khoa kiểm tra hô hấp để đo xem phổi của người bệnh hoạt động như thế nào. Bác sĩ có thể nghe hơi thở của bạn và sẽ tìm kiếm các dấu hiệu của hen phế quản hoặc là dị ứng. Những biểu hiện này bao gồm thở khò khè, bị chảy nước mũi hoặc bị nghẹt mũi và các tình trạng của dị ứng ở da. Nhiều người bị hen phế quản cũng sẽ bị dị ứng, do đó các bác sĩ có thể thực hiện thêm nhiều xét nghiệm dị ứng.


6 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page