top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Biểu hiện bệnh viêm xoang ở người cao tuổi


Ở người già thường mắc bệnh viêm xoang mũi kèm theo rất nhiều bệnh khác nên rất khó chẩn đoán & điều trị. Do sự lão hóa nên việc dùng thuốc điều trị ở người cao tuổi kém có kết quả và hay gặp tác dụng phụ của thuốc.


Các nguyên nhân gây nên viêm mũi thường xuyên gặp phải ở người cao tuổi gồm: nhiễm vi khuẩn, nhiễm nấm đường hô hấp; hít phải những kháng nguyên lạ như bụi nhà, bụi đường, nhiễm khói, hít hô hấp nên mùi hóa chất độc hại như phân bón, thuốc trừ sâu, bụi hữu cơ như bụi bông, vải, vỏ hạt ngũ cốc...; người cao tuổi đã biết thành suy giảm sức đề kháng phải cơ thể ko đủ sức chống lại vi khuẩn; do suy nhược niêm mạc đường thở, rối loạn hệ thần kinh thực vật. Ở người cao tuổi đồng thời bị mắc viêm xoang & viêm nhiễm ở các cơ quan khác; do khối hệ thống “lông chuyển”, có mọi chức năng vận chuyển những chất nhầy trong xoang ra phía bên ngoài hoạt động kém vì bị lão hóa nên chất nhầy tồn lại trong xoang tạo môi trường thiên nhiên cho vi khuẩn phát triển gây viêm mũi…


Biểu hiện bệnh


Một người bị viêm mũi thường xuyên có biểu hiện sau: đau nhức ở vùng xoang, rõ ràng viêm xoang hàm thì đau nhức vùng gò má; viêm mũi trán thì nhức giữa hai lông mày & thường nhức theo giờ nhất định, cụ thể 7 giờ sáng; viêm xoang mũi sàng trước thì nhức giữa hai mắt; viêm mũi sàng sau rất hay xoang bướm thì cảm giác đau nhức trong sâu, nhức vùng gáy. Chảy dịch: tùy theo chỗ đứng xoang bị viêm mà dịch nhầy có thể chảy ra phía mũi hoặc xuống họng. tình huống viêm các xoang trước thì dịch chảy ra mũi trước.


Nếu viêm các xoang sau thì dịch chảy vào họng. Vì chảy dịch cần người bị bệnh có xúc cảm luôn luôn nên khụt khịt mũi hoặc cảm hứng chậm rì rì ở cổ họng luôn muốn khạc nhổ. đặc điểm dịch: phụ theo giai đoạn bệnh nguy kịch hay nhẹ, bệnh mới mắc hay mạn tính. Dịch nhầy có màu trắng, màu vàng nhạt hoặc màu xanh da trời, bám mùi hôi, mùi khó chịu. Nghẹt mũi: người bệnh có khả năng nghẹt một bên hoặc nghẹt cả 2 bên mũi. Điếc mũi: người bệnh viêm xoang mũi thường mất ngửi mùi, vì viêm nặng, phù nề nhiều nên mùi ko len lỏi lên đến mức thần kinh trung ương khứu giác làm người mắc bệnh mất ngửi.


Liệu pháp điều trị

Những bài thuốc có khả năng dùng để làm chữa bệnh viêm xoang mũi là: thuốc kháng histamin như chlorpheniramin, promethazin, cezin... các phương thuốc này chủ yếu để chữa ngứa & sổ mũi do dị ứng nhưng không còn tác dụng chữa nghẹt mũi. do đấy phải dùng phối với những thuốc điều trị mũi tịt như: phenylpropanolamin, pseudoephedrin.

Thuốc rửa mũi: có khả năng dùng dung dịch nước muối tâm sinh lý NaCl 0,9% cho vào lọ nhựa sạch hoặc công cụ chuyên dùng rồi nhỏ vài giọt vào hốc mũi kế tiếp cúi người xuống & xì sạch dịch mũi, tiến hành như vậy 2- 3 lần mỗi ngày vào lúc sáng sớm, chiều, tối.

Thủ pháp Proetz súc rửa xoang: là cách rửa xoang để đưa mủ từ xoang ra bằng áp lực âm không gây đau hoặc bị ra máu, không nên công cụ y khoa như kìm, kéo... hợp với những trường hợp bênh viêm xoang xoang nhẹ.


Sử dụng thuốc chất kháng sinh để điều trị viêm xoang mũi do nhiễm khuẩn: nên sử dụng thuốc đúng, đủ liều để diệt những con vi khuẩn.

Mổ xoang nội soi xoang: mở những đường dẫn lưu trong mũi nhằm khắc phục chứng trạng do viêm xoang tác động đến kinh nghiệm hô hấp của mũi. mổ xoang hay được sử dụng cho bệnh nhân bị viêm xoang cấp và mãn tính, thay cho việc nên dùng thuốc. tình huống chữa bệnh nội y khoa bằng thuốc không hiệu quả, bác sĩ sẽ chọc xoang hàm để rút mủ hoặc mổ xoang để cắt polyp mũi, chỉnh hình vách ngăn, nạo xoang... Trường hợp viêm mũi xoang do răng, rất cần được nhổ răng gây bệnh. mổ xoang nội soi đào thải những khối u hốc mủ ở mũi người bệnh. bằng cách can thiệp mật thiết như vậy đồng thời kết hợp với khoảng thời gian quan sát và theo dõi & điều trị lâu bền hơn sẽ làm hạn chế & khắc phục nhanh các triệu chứng khó chịu cho người bệnh bị viêm mũi.


Những liệu pháp trên có điểm mạnh là làm căn bệnh thuyên giảm nhanh chóng, không phải dùng thuốc kháng sinh kéo dài trong suốt thời gian, hết các triệu chứng sự khó chịu cho bệnh nhân. Nhưng có điểm yếu là tiền bạc khá cao, nên nằm viện theo dõi chữa bệnh, mất thời gian cho người bị bệnh và người trong nhà quan tâm, nhất là bệnh có khả năng trở lại rất cao, khó chữa bệnh tận gốc.


2 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page