top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Biến chứng của viêm xoang mũi nguy hiểm như thế nào?

Trong thực tế, biến chứng của bênh viêm xoang có khả năng là mối đe dọa đến cả tính mạng con người nếu như người bệnh chủ quan không khám chữa tận gốc. Vậy viêm xoang nguy hiểm như thế nào?


Biến chứng của viêm xoang mũi

Biến chứng của viêm xoang mũi được phân chia theo 3 nhóm gồm:

Biến chứng đường thở.

Biến chứng ở thị lực.

Biến chứng nội sọ hay biến chứng ở não.

Theo đó, viêm xoang có khả năng gây nên những biến chứng sau đây:



1. Rát họng

Người mắc bệnh thường hay bị đau viêm họng hạt, nuốt vướng do dòng mủ không ngừng từ xoang chảy xuống họng. Còn mặt khác, các biểu hiện thường trông thấy là bụng chướng lên, ợ hơi, không thở được, đánh trống ngực…Những biến đổi này thường khiến cho người bị bệnh nhầm tưởng với bệnh dạ dày.


2. Viêm phế quản mạn tính

Biến tướng này thường bắt gặp ở người bệnh viêm xoang hàm và xoang sàng. Bệnh nhân sẽ không nhức đầu, không mũi tịt nhưng bị ho, khạc ra đờm, đôi lúc khạc ra máu, sốt nhẹ về chiều, ăn kém ngon.

các tình trạng này giống với bệnh lao nhưng khi xét nghiệm đờm, chụp phổi, vận tốc máu lắng, BCG test,…đều không có biểu hiện của bệnh lao. Khi khám tai-mũi-họng thấy mủ ở khe giữa.


3. Viêm thanh quản

Biến chứng viêm thanh quản hay gặp phải ở người bị bệnh bị viêm xoang đa chỗ, đặc biệt là viêm mũi sau mãn tính. Các hiện tượng thường xuyên gặp phải là ho, khàn tiếng,…


4. Biến chứng ở mắt

Các biến chứng ở thị lực thường rất dễ xảy ra, do phía trước hốc mắt là xoang hàm, phía trên là xoang trán, phía trong là xoang sàng & xoang bướm.

Biến chứng ở thị giác xảy ra chủ yếu do viêm mũi sàng, một số ít trong các biến chứng là viêm xoang hàm & xoang trán. Các biến tướng ở mắt có khả năng xuất hiện là:

Viêm mô ở hốc mắt: thường gặp ở người bệnh viêm mũi cấp tính. Người bệnh sẽ đau nhức thị giác dữ dội, đau xuyên lên đỉnh đầu, mi thị giác sưng phù. Viêm nhiễm có thể lan cả vùng thái dương.

Viêm rễ thần kinh thị giác: người bệnh đột nhiên bị giảm thị giác, lúc khám phòng khám chuyên môn thị lực, soi đáy thị lực không kiếm thấy nguyên nhân.

Apxe mi mắt: Thường do viêm xoang trán hoặc xoang sàng gây apxe mi bên trên rất hay viêm mũi hàm gây apxe mi bên dưới. Mí mắt thường sưng to, nóng, đỏ, đau, kết mạc xung huyết.

Apxe túi lệ: biến tướng này hay gặp phải ở người bệnh viêm mũi cấp. Biểu hiện là góc trong góc nhìn sưng nề, đỏ lan đến mi mắt & tổng thể kết mạc. Bệnh nhân thường hay bị Bị sốt, nhức thị lực, lúc mủ vỡ tung thì có thể hết nhức & gây ra lỗ dò mạn tính sau này.


5. Viêm màng não

Có khả năng do viêm xoang mũi cấp rất hay đợt cấp của viêm mũi mạn, thường xảy ra ở người mắc bệnh viêm mũi sàng, trán, nhất là sau những gặp chấn thương xoang.

Viêm màng não tồn tại bất ngờ với hiện tượng rõ nét như Bị sốt cao, nhức đầu dữ dội, nôn nhiều hoặc mê sảng.


6. Apxe não

Các xoang trán, xoang sàng có tương quan ngặt nghèo với hố não trước các chứng viêm ở những vị trí này, có khả năng làm hình thành ổ mủ bên trong não.


7. Viêm tắc tĩnh mạch máu hang

Có thể do viêm mũi bướm hay viêm tấy ổ thị lực gây nên. Triệu chứng bệnh tồn tại 1 cách ồ ạt như sốt cao, rét run, đau đầu, cứng gáy. Bệnh thường lan nhanh ra 2 bên thị giác.


8. Biến chứng xương

Nguyên nhân thường do viêm tắc mạch máu ở xương trán, sọ. Bệnh phát triển ở xương trán & lan rộng dần ra các xương khác của sọ như xương thái dương, xương đỉnh,…Bệnh nhân đau nhức ở xương trán, tiếp đến thấy sưng một vùng xoang trán, hình thành ổ apxe.

Nhìn chung, viêm xoang mũi không chỉ đơn thuần là những khó chịu, đau nhức xoang mà còn có khả năng gây ra nhiều biến đổi ảnh hưởng tới sức khỏe, tác động quan trọng đến đường hô hấp, thị lực, não, xương, sọ,…Để phòng tránh mọi biến tướng viêm mũi nguy hiểm này, tốt nhất người bệnh viêm mũi cần tích cực trong công tác thăm khám cũng tương tự khám chữa viêm xoang đúng cách.


2 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page