top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Bé thở khò khè có thể là bệnh gì?

Bất kể ai, dù là bé khi vừa mới sinh hay người dần lớn, đều có khả năng bị thở khò khè, đặc biệt là ở bé bị hen suyễn. Nghiên cứu cho biết thêm khoảng 25- 30% bé sơ sinh bị thở khò khè trong 1 năm đầu đời.



Khó thở, thở khò khè là âm thanh nghe như tiếng huýt sáo không ngừng, thô ráp & có âm vang cao tạo nên trong đường hô hấp, nghe được rõ nhất trong quá trình thở ra, tuy nhiên trong một số trường hợp, cũng có thể có thể nghe thấy tiếng thở khò khè trong thời gian hít vào.

Thở khò khè là dấu hiệu cụ thể về các luận điểm thở, chủ yếu xẩy ra do hẹp hoặc bị bí nghẽn đường hô hấp. Âm điệu tiếng thở khò khè cũng chuyển đổi, phụ thuộc vào phần hệ thống thở bị bí tắc nghẽn hoặc thu hẹp.

Bất cứ ai, dù cho là bé sơ sinh rất hay người lớn, đều có khả năng bị hô hấp khò khè, đặc biệt là ở trẻ bị hen suyễn.

Nghiên cứu cho thấy thêm khoảng 25- 30% trẻ sơ sinh bị khò khè trong một năm đầu đời. Kèm theo tiếng thở khò khè là các biểu hiện như ho, thở dốc, tịt mũi, mất giọng, sưng môi và lưỡi,….

Việc tiến hành khám sức khỏe tổng quan, chụp X-quang ngực & một số trong những xét nghiệm máu thường giúp những bác sĩ chẩn đúng mực nguyên do gây thở khò khè. Sau đây là các nguyên do gây thở khò khè phổ biến nhất:


1. Hen

Hen là bệnh viêm mạn tính của truyền dẫn khí ở phổi. Bệnh đặc biệt bởi những mức độ hô hấp khò khè, tức ngực, hô hấp nhanh và ho.

Viêm trong ống dẫn phế quản kéo theo hẹp đường hô gây thở khò khè. Mặc dầu bệnh phế quản không tồn tại cách chữa khỏi nhưng nó có thể được khống chế bằng các liệu pháp phòng ngừa cùng với việc uống thuốc thích hợp.


viêm phế quản là triệu chứng viêm hoặc sưng các đường ống dẫn phế quản & các truyền dẫn không gian giữa miệng, mũi và phổi, thường xảy ra ở trẻ sơ sinh.

không khí ô nhiễm, bụi, khói,… là các nguyên nhân gây viêm phế quản phổ cập nhất. Virut đơn bào thở (RSV) cũng có thể gây viêm ở phế quản.


3.Hút thuốc

Phía trên là 1 trong nguyên nhân chính gây thở khò khè. Hắc ín, cacbon monoxit, nitrosamines và những phẩm màu hóa chất khác có thể gây co thắt đường hô hấp.

thuốc lá liên tù tì gây nên chứng tắc nghẽn phổi mạn tính (COPD) với hiện tượng như tổn hại phế nang, đường thở bị hạn chế, ho và khó thở, dẫn theo thở khò khè.


4. Bệnh tim

Mặc dù hô hấp khò khè có tương quan chủ yếu đến các luận điểm hô hấp.

Nhưng thỉnh thoảng, nó có khả năng là biểu hiện 1 vấn đề về tim. Thông dụng đặc biệt là bệnh hen suyễn tim, lúc bị hen tim rất cần phải quan tâm y học ngay lập tức. Suy tim trái gây tích tụ các chất dịch trong phổi làm tắc nghẽn đường hô hấp, các triệu chứng hen tim giống hệt như bệnh hen phế quản.


5. Viêm phổi

Thở khò khè đi kèm sốt cao, ớn lạnh, không thở được và ho là các biểu hiện bệnh viêm đường phổi. Bình thường bệnh do những con vi khuẩn và vi rút gây nên, thường nhắm vào bên trong túi khí của phổi.

Tích tụ chất nhầy nhớt và chất lỏng trong phổi có khả năng khiến cho bệnh lý trở nên nghiêm trọng. Dẫu thế, khám chữa & tiêm phòng ngay lập tức có thể giúp người bệnh tái khôi phục nhanh chóng và kịp thời.


6. Bệnh về phổi

Đa số các bệnh về phổi (dù là tiểu cầu rất hay COPD) đều có đc chẩn đoán là tăng tiết nhầy, không thở được, viêm & tổn hại phổi (một phần hoặc toàn bộ).

những chứng trạng này mật thiết hoặc gián tiếp liên quan đến tắc nghẽn hoặc thu hẹp đường thở, kéo theo hô hấp khò khè.


7. Có thai

Cơ thể yên cầu nhiều ôxy và tăng vòng luân hồi máu trong thai kỳ để bổ sung nhu yếu của cả mẹ & thai nhi. Do lo lắng & thay đổi nội tiết tố, cơ thể đàn bà có xu hướng yếu đi & dễ bị dị ứng, nhiễm trùng kéo đến hô hấp khò khè.

Mặc dù phái nữ có bầu thường bị hô hấp khò khè những vẫn không hề cần bỏ lỡ, vì nó có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe cho cả mẹ & thai nhi. Khi bị hô hấp khò khè, bạn nên đi tới khám bác sĩ để chẩn đoán bệnh đúng đắn lý do & điều trị trong lúc này.


4 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page