top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Viêm xoang sẽ dẫn tới viêm mũi?

Viêm mũi là căn bệnh rất phổ biến ở việt nam. Nguyên nhân cơ bản do bệnh viêm xoang, cơ thể không được khỏe, đôi khi do viêm họng; do tắm, chấn thương...

Viêm xoang là căn bệnh rất phổ biến ở VN. nguyên do chủ yếu do chứng bệnh viêm xoang mũi, cảm cúm, đôi khi do viêm họng; do tắm, gặp chấn thương, do những gánh nặng biến hóa bất ngờ khi đi máy bay, dị vật ở mũi, do biến chứng của những cảm cúm, sởi, ho gà, viêm đường phổi do phế cầu khuẩn…

Niêm mạc vùng xoang bị viêm nhiễm, sung huyết, tăng tiết chất nhầy làm tắc nghẽn sự lưu thông của xoang. sau đây là ít cách chữa viêm xoang đơn giản tại nhà:



Hít hơi nóng: nấu nước lá bạc hà xông từ đầu đến chân hoặc múc ra một bát nước lớn xông tỏa hơi, hít hơi nóng tỏa lên, đầu phủ một khăn tắm lớn. Có khả năng thay thế sửa chữa bó lá xông bằng nhỏ vài giọt dầu gió hoặc dầu có bạc hà, quế vào bát nước sôi để xông; cũng có kết quả tương tự.

Rửa hốc mũi bằng nước muối sinh lý: rửa mũi xoang bằng nước muối sinh lý 0,9% có bán tại những hiệu thuốc hay tự pha một thìa coffe muối vào 2 bóc tách nước ấm đi kèm theo một nhúm bicarbonate. Rót nước muối vào một bát đủ rộng, ngửa đầu ra sau, bịt ở một phía lỗ mũi, hít nước vào lỗ mũi bên kia rồi thật thoải mái hỉ mũi ra. Đổi bên lỗ mũi & cũng làm gần giống. Xỉ mũi phải đúng chuẩn, phải xỉ mỗi đợt từng bên lỗ mũi, không nên xỉ hai phía lỗ mũi cùng 1 khi vì sẽ làm tăng áp suất ở tai trong, đưa ngược vi khuẩn vào sâu hơn trong xoang.

Xoa bóp hai bên sống mũi: nên sử dụng ngón cái, ngón trỏ vaf day bóp hai bên đầu xương sống mũi, cần bấm huyệt nghinh hương, thái dương và cả rãnh nhân trung từ 5 cho tới 10 phút. Huyệt nghinh hương ở ngay phía ngoài chân cánh mũi và cách mũi 0,5cm; huyệt thái dương thì nằm tại chỗ lõm 2 bên thái dương cũng cách 2 bên đuôi thị lực tầm khoảng 1,5cm.

Các món cháo, canh thuốc quý cho người viêm xoang:

Cháo lá dâu, cây hoa cúc: lá dâu 9g, cây hoa cúc 6g, hạnh nhân ngọt 9g, gạo tẻ 60g. Lá dâu, hoa cúc thì cho vào nước nấu thành canh rồi sau đó bỏ buồn bực, cho thêm gạo đã được làm sạch và hạnh nhân ngọt vào trong nấu thành cháo. ngày uống một lần, không ngừng 2-3 ngày. Trị viêm mũi mạn tính do chứng phong nhiệt.

Đầu cá mè nấu hoa hiên: đầu con cá mè 100g, hoa hiên 30g, táo tầu 15 quả, bạch truật 15g, ké đầu ngựa khoảng 10g, bạch chỉ khoảng 10g, gừng sống 3 lát. Đầu cá làm sạch, bắc chảo hâm nóng mỡ, rán qua 2 mặt, cho vào nồi. Táo lọc bỏ hạt rửa sạch cho tất cả những thứ này vào nồi cùng theo với cả đầu cá nấu canh. Ăn cá uống canh, ăn kèm trong bữa cơm có tác dụng: phù chính trừ tà thông khiếu, chữa trị viêm mũi thuộc dạng co hẹp.

Nước mai rùa, thục địa: mai rùa 5g, thục địa 9g, trần bì 6g, mật ong liều lượng tương thích. cho những vị thuốc vào ấm sắc rồi uống với mật ong, từng ngày một lần uống, liền trong 4-5 ngày.

Nước cây cứt lợn: chọn lấy cây tươi về ngâm rửa sạch rồi để ráo, xay nhỏ vắt dùng nước, dùng bông tẩm nước thuốc nhét vào lỗ mũi bên đau khoảng 15-20 phút. Rút bông ra để dịch mủ từ trong xoang mũi chảy ra phía bên ngoài rồi xì nhẹ nhàng.Tránh xì mũi mạnh vì khi ấy mủ từ trong mũi xoang có khả năng đi qua đường nối thông giữa mũi & tai (gọi là vòi nhĩ) gây viêm tai giữa cấp. Tác dụng: chống viêm, chống phù nề, và chống dị ứng trong cả đợt cấp và cả mạn tính.

Theo y học bình dân, lá lốt có vị cay, mùi thơm, có tính ấm, có tương đối nhiều công dụng, nhất là trị viêm xoang mũi, thường hay bị chảy nước mũi trong đợt lạnh.

Lá lốt còn mang tên khoa học là Piper lolot C.DC, thuộc họ Hồ tiêu PIPERACEAE; nó là loại cây thảo sống dai, cao từ 30 - 40cm, mọc bò, thân & cành có phủ ít lông & phồng lên ở các mấu.

Bạn có thể dùng lá lốt để chế biến những món ăn ngon như chả lá lốt hay canh lá lốt… các món ăn vừa ngon vừa có lợi cho tình trạng sức khỏe của bạn và mái ấm gia đình của bạn.

4 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page