top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Viêm phế quản: Nguyên nhân và cách điều trị hợp lý

Viêm phế quản là khi cuống phổI hay đường thở bên dưới của trẻ bị viêm, sưng đau nhưng chưa tác động đến nhu môi phổi. Viêm phế quản nếu như không điều trị trong lúc này có thể dẫn đến viêm đường phổi. Lúc bị viêm phế quản trẻ có thể có biểu hiện sau:

- Ho khô hoặc ho ướt (có chất nhớt trong cổ họng). Trẻ có khả năng bị đờm vàng, xanh hoặc trắng.

- Đau ngực, khó thở trong một trong những trường hợp.

- Ớn lạnh.

- Buồn nôn và ói mửa.

- Chảy nước mũi.

- Thở khò khè.

- Đau họng.

- Bị sốt nhẹ.



Nguyên nhân


Thông thường, virus là lý do thịnh hành gây ra viêm ở phế quản ở trẻ em. Các vi khuẩn thông dụng nhất gây ra viêm phế quản bao hàm liên cầu khuẩn, phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn… mặt khác giao tiếp với những con vi sinh vật, nấm & kí sinh trùng cũng có thể có thể là nguyên do gây nên bệnh.

lúc sức đề kháng của trẻ yếu, vi sinh vật có thể xâm nhập vào cơ thể cùng theo với môi trường dễ dàng như thời tiết chuyển mùa, độc hại, khói bụi… khiến cho bệnh tiến triển một cách nhanh hơn, đặc biệt ở mũi & họng.

Môi trường xung quanh độc hại khiến trẻ thường phải hít những loại bụi bẩn, khói thuốc lá, khóI xe cũng là một lý do gây bệnh viêm ở phế quản. Mặt khác tắm để quá lâu, tắm nước lạnh, ngồi điều hòa lâu cũng dễ khiến cho bé bị bệnh.


Cách chữa trị


Trong hầu hết những tình huống, những BS sẽ cho mẹ lời dặn làm ra sao để là giảm triệu chứng viêm ở phế quản. Bình thường bác sĩ không kê thuốc vì chất kháng sinh không còn tác dụng với bệnh. Có thể sử dụng chất kháng sinh còn có thể gây hại vì gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Mặc dù thế, nếu bé bắt gặp gian truân lúc hô hấp, BS có thể kê toa thuốc giãn phế quản giúp mở các đường ống dẫn phế quản & giảm những chất nhớt trong cổ họng bé.

Còn mặt khác phụ huynh có khả năng chăm lo và giúp bé nghỉ ngơi thư dãn ở nhà. Chứng trạng của bé có khả năng giảm bớt trong 1 tuần tới 10 ngày. Dưới đây là những liệu pháp giúp trẻ nhanh chóng và kịp thời hồi phục:

- Uống thêm nhiều nước

Để ngăn cản mất nước và thoáng mát đường thở trẻ phải bổ sung thêm nhiều nước. Mẹ có khả năng cho trẻ uống dung dịch muối đường để bù nước.

- Nghỉ ngơi thư dãn

Mẹ phải để bé nghỉ ngơi thư dãn đầy đủ. Thời tiết, khói bụi, hơi lạnh có thể gây kích ứng đường thở của bé. Bởi vì thế hãy cho bé ở trong phòng thật sạch sẽ, êm ấm, không có khói thuốc.

nghỉ ngơi thư dãn vừa đủ sẽ giúp đỡ bé nhanh hồi phục sức khỏe. (Ảnh minh họa)

- Tăng cường mức độ ẩm trong gia đình

Mẹ có khả năng sử dụng máy tạo độ ẩm ở trong phòng ngủ của bé hoặc trong gia đình, đặc biệt ở những nơi có thời tiết hanh khô. Làm ẩm không khí để giúp đỡ bé dễ hô hấp hơn.

- Lau chùi mũi thật sạch sẽ

Mẹ có khả năng nhỏ nước muối sinh lí sẽ giúp đỡ bé giảm ngạt mũi.

- Ngủ đầy đủ

ngủ đủ giấc sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ nhanh chóng và kịp thời hồi phục sức khỏe.

- Mật ong

Cho trẻ uống mật ong có khả năng xoa dịu trong cổ họng & hạn chế ho. Dẫu thế không cho trẻ dưới một tuổi sử dụng mật ong.


Triệu chứng ảnh hưởng tới sức khỏe


Cha mẹ nên cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe BS khi có những triệu chứng sau đây:

- Trẻ bị viêm phế quản hơn 3 tuần.

- Bé ngủ khó.

- Bé Bị sốt cao.

- Trẻ hô hấp khò khè hoặc thở dốc.

- Trẻ ho ra máu.

Bé sơ sinh cần tăng cường cho bé bú mẹ. Nếu trẻ đã bước vào tuổi ăn dặm, bạn nên cho trẻ ăn loãng hơn thường ngày. Cần cung cấp lượng nước theo nguyện vọng hằng ngày của bé. Nước hâm sôi để nguội, nước hoa quả hoặc nước cháo… cũng khá tốt cho trẻ trong tình huống này.

Phải cho trẻ ăn những loại đồ ăn dễ tiêu, ít chất béo, ít chất ngọt và tạo thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Trước khi ăn, chúng ta nên nhỏ mũi cho bé (dùng nước muối sinh lý hoặc thuốc nhỏ mũi dành cho bé) để làm thông mũi bé. Nhỏ mỗi đợt 3 - 4 giọt, hàng ngày 2 - 3 lần (hoặc tìm hiểu thêm hướng dẫn sử dụng ghi bên trên bao bì thuốc nhỏ mũi). Sau đó, bạn có thể dùng khăn mềm lau khô.


6 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page