top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Viêm ở phế quản co thắt là gì?

Viêm phế quản co thắt là căn bệnh đường thở thường xuyên gặp phải ở trẻ mới sinh & trẻ nhỏ. Bệnh có thể dễ dang gây ra nhiều biến tướng nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và chữa trị kịp.

Viêm ở phế quản co thắt là sự việc thu hẹp tạm thời lòng phế quản, do co thắt những cơ trơn phế quản bị viêm. Ngoài ra, các tuyến phế quản bị viêm nhiễm, tăng bài tiết chất nhày làm cản trở lưu thông khí trong phổi. Hậu quả là gây ho khạc đờm, khó thở, hô hấp rít, thở khò khè.



1. Viêm ở phế quản co thắt là gì?

Bệnh viêm ở phế quản chắc chắc thân thuộc so với những mẹ có con nhỏ mặc dù thế, bệnh viêm ở phế quản co thắt ở trẻ thì không phải mẹ nào thì cũng biết đến. Đó là 1 thể dạng bệnh lý của viêm ở phế quản thường hay gặp đặc biệt là ở bé khi vừa mới sinh & bé nhỏ.

tình huống phế quản vị viêm nặng, niêm mạc trở nên sưng sẽ càng làm cho 2 lần bán kính của phế quản nhỏ lại. Ngoài ra, các tuyến phế quản “sản xuất” thêm suốt ngày chất nhầy làm cản trở sự lưu thông của không gian.

lúc phế quản trở nên tắc nghẽn sẽ gây nên 1 áp lực lớn để đẩy không gian từ trong ra bên ngoài và hít không gian từ ngoài vào trong nhằm mục đích đáp ứng “thở” của cơ thể. Đây cũng là nguyên do khi bị viêm phế quản co thắt bé thở gian truân, tiếng hô hấp như rít lên sự khó chịu.


2. Nguyên do thương thấy

Có không ít nguyên do làm nên bệnh viêm ở phế quản co thắt, phổ biến đặc biệt là do bé bị nhiễm virus thông thường là virus RSV làm hẹp phế quản. Mặt khác, còn có một số loại vi khuẩn như phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn.

Sau sinh sản, do hệ miễn dịch còn tương đối non nớt phải trong vòng thời tiết giao mùa, khí hậu đổi khác đột ngột trẻ cũng khá hay mắc bệnh viêm ở phế quản co thắt. Mẹ phải đặc biệt để ý chăm lo & bảo quản con cẩn trọng hơn.

Bên cạnh đó, dị ứng cũng là nguyên do khiến cho bệnh “ghé thăm” trẻ nhiều hơn nữa, đặc biệt với những bé có độ nhạy cảm cao với cùng một số chất gây dị ứng như: Lông động vật, phấn hoa, khói bụi, nấm mốc, khói thuốc lá…


Khắc phục viêm ở phế quản co thắt ở trẻ

viêm ở phế quản có thắt ở trẻ để lại nhiều biến chứng xấu, tác động nhiều đến tình hình sức khỏe của trẻ như viêm tai giữa, viêm phổi, suy hô hấp. Chính vì như thế mà nên trị sớm, & khám chữa đủ liều, đúng phác đồ.

tùy theo mức đồ mà có liệu pháp khắc phục khác nhau, trường hợp nhẹ có khả năng chỉ việc dùng thuốc điều trị ngoại trú. Trường hợp nặng, nhất là có suy hô hấp thì cần nhập viện để điều trị.

- điều trị triệu chứng:

Khám chữa triệu chứng là mật thiết nhất, như:

+ Bị sốt thì uống thuốc hạ sốt

+ Ho đờm sử dụng thuốc long đờm

+ Bù nước điện giải nếu có khả năng mất nước

+ khó thở uống thuốc giãn phế quản

- chữa bệnh nguyên nhân:

Viêm phế quản co thắt do vi rút thì nói tóm gọn chưa xuất hiện thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ chữa bệnh tình trạng. Nếu như có vật chứng về nhiễm khuẩn, thì phải dùng thuốc kháng sinh.

Biện pháp đơn giản là khí dung, vừa có kết quả tốt giúp giãn phế quản, vừa tác dụng long đờm tốt. Có khả năng khí dung lao động nhiều lần trong ngày.

Còn mặt khác, chữa bệnh tăng sức đề kháng, tăng cường miễn dịch, cũng rất trực tiếp, vừa giúp cho phòng chống bệnh vừa giúp cho bổ trợ điều trị.


Phòng chống bệnh viêm phế quản co thắt ở trẻ

Viêm ở phế quản co thắt ở trẻ là căn bệnh khá phổ biến, có khá nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe, ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe tương tự như sự phát triển của trẻ. Vì thế, chống bệnh có vai trò hết sức trực tiếp. Những liệu pháp dự phòng chú ý vào:

- Lau chùi mũi họng cho trẻ đều đặn bằng nước muối sinh lí, rửa bằng cách xịt nước muối biển.

- Cho trẻ bú Sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu (nếu mẹ đủ sữa), tình huống mẹ ko đủ sữa thì cho uốn thêm sữa công thức nhưng cần phù hợp với lứa tuổi tuổi.

- Khi trẻ ăn dặm, bổ sung cho trẻ đầy đủ chất đủ chất, sản xuất thức ăn gồm 4 nhóm thực phẩm

- Lau chùi môi trường thật sạch sẽ, khoảng không nghỉ ngơi thư dãn thật sạch, ấm về mùa đông, mát mẻ về mùa hè.

- Rửa tay bằng xà phòng trước & sau khi quan tâm trẻ, sau khoảng thời gian đi vệ sinh

- Tránh để bé giao tiếp với môi trường thiên nhiên ô nhiễm và độc hại, khói bụi, quan trọng khói hút thuốc lá

3 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page