top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Trào ngược thực quản và những biến chứng không ngờ!

Chứng trào ngược dạ dày - thực quản chính là bệnh rất thường gặp nhất trong đường tiêu hóa. Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh ở những nước Âu Mỹ là từ khoảng 10-20%, còn ở châu Á thì chỉ khoảng hơn 6% mà thôi. Bệnh thường gặp ở tất cả mọi lứa tuổi, tỷ lệ bị bệnh ở nam và nữ là tương đương nhau. Ở nữ thì tỷ lệ bị bệnh này cũng không do bị viêm cao hơn là nam giới. Nam giới thường bị viêm thực quản, bị Barrett thực quản và thậm chí là ung thư thực quản cũng cao hơn nữ rất nhiều.

Căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản này nếu mà không được điều trị một cách tốt thì sẽ có những biến chứng sau:

Chảy máu và bị rò thực quản:

Những biến chứng này cũng ít gặp ở người Việt Nam vì bệnh này liên quan đến cả tình trạng viêm là do trào ngược cùng với các ổ loét ở sâu hoặc là viêm thực quản bị lan tỏa.

Chít hẹp ở thực quản:

Chứng Chít hẹp thực quản thường gặp 7-23% ở những bệnh nhân bị viêm thực quản do chứng trào ngược mà không được điều trị. Chúng thường gặp ở những bệnh nhân cao tuổi, bị chứng trào ngược kéo dài và không dùng thuốc chống viêm và giảm đau có Steroid (NSAID). Ở nam giới gặp nhiều hơn ở người nữ. Cơ chế để gây chít hẹp chính là sự tê liệt bao gồm cả 3 yếu tố: là hàng rào chống bị trào ngược, có khả năng là làm sạch cả thực quản dưới, khu vực thoát vị khe hoặc là giãn thoáng thông qua cơ thắt ở thực quản dưới. Những mà tổn thương này cũng sẽ dẫn đến chứng viêm, phù nề, bị thâm nhiễm và bị tắc mạch và rồi cuối cùng sẽ là tình trạng dính của các mô liên kết và là collagen rồi sẽ dẫn đến chứng xơ hóa. Biểu hiện này là lâm sàng và khó nuốt cũng như nặng dần lên.

Biến chứng gây Barret thực quản:

Barrett thực quản chính là biến chứng rất đáng quan ngại của bệnh trào ngược thực quản ở dạ dày vì đây là biến chứng có nguy cơ sẽ chuyển thành bệnh ung thư dạ dày. Đối với chứng Barrett thực quản thì đoạn dài (> 3cm) có nguy cơ ung thư rất cao gấp vài chục cho đến cả hàng trăm liền lần so với những người không bị chứng Barrett. Đối với người bị Barrett thực quản ở đoạn ngắn (<= 3cm) thì nguy cơ bị ung thư sẽ cao gấp 3 đến 5 lần so với những người không bị bệnhBarrett.

Bệnh barrett thực quản chính là các biểu mô vảy của một đoạn dưới thực quản ở ngay trên đường chữ Z đã bị thay thế bởi các biểu mô hình dạng cột với những tế bào giống như là ở ruột (chứng dị sản ruột) và cũng có cả các tế bào chế tiết và hình đài.

Có tận 2 điểm cần phải lưu ý: (điều 1) Lòng của thực quản ở phía trên tâm vị cần có sự thay thế các lớp tế bào ở biểu mô và vảy bởi lớp các tế bào biểu mô của những niêm mạc của dạ dày và (điều 2) Sinh thiết cũng có dị sản ở ruột.

Căn bệnh Barrett thực quản chính là biến chứng rất đáng quan ngại của bệnh trào ngược thực quản ở dạ dày vì đây là biến chứng có nguy cơ sẽ chuyển thành bệnh ung thư dạ dày. Đối với chứng Barrett thực quản thì đoạn dài (> 3cm) có nguy cơ ung thư rất cao gấp vài chục cho đến cả hàng trăm liền lần so với những người không bị chứng Barrett. Đối với người bị Barrett thực quản ở đoạn ngắn (<= 3cm) thì nguy cơ bị ung thư sẽ cao gấp 3 đến 5 lần so với những người không bị bệnhBarrett.

Về các mặt của nội soi, là để xác định chứng Barrett thực quản có dựa vào: các ranh giới ở lớp tế bào biểu mô hình dạng cột của dạ dày và các lớp biểu mô vảy của đoạn thực quản đang bị di lệch lên phía trên so với vị trí của tâm vị là nơi để phân định giữa các cơ quan này. Đặc biệt, đối với những cơ sở khám và chữa bệnh cũng có thế hệ các máy nội soi vô cùng hiện đại và có độ phóng đại lớn hơn và dải tần ánh sáng cũng hẹp và những bác sĩ đã có kinh nghiệm sẽ cho phép việc chẩn đoán Barrett thực quản thông qua nội soi được chính xác hơn.

7 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page