top of page
Blog: Blog2
Search
  • Writer's pictureHoàng Đinh

Nguyên do viêm phế quản ngày càng phổ biến

Viêm ở phế quản là hệ quả của các tổn thương đường hô hấp bên trên đa phần là do virus. Tình trạng viêm ở phế quản mạn tính thường được có tên thường gọi là hen phế quản và có khả năng gây nhiều biến đổi nguy hiểm.


Nguyên do viêm phế quản



Viêm phế quản cấp tính


Tương tự như các bệnh lý viêm nhiễm hô hấp thông dụng nhất, viêm phế quản lây qua đường thở thông qua các giọt dịch tiết (nước mũi, nước miếng, đờm...) mà người mắc bệnh thải ra, người khác hít vào hoặc chạm vào rồi đưa lên miệng mũi.


Virus là nguyên do chính làm nên bệnh ở giai đoạn đầu, nhất là ở trẻ.


Bệnh thường tồn tại sau thời điểm bị cảm ổm, ho sổ mũi, cúm hay viêm xoang mũi bởi sự tấn công của những loại siêu vi (virus) hoặc vi khuẩn ăn hại. Sau đó nếu như không đc điều trị và sức đề kháng yếu thì virus có thể lây lan tới hai cuống phổi, làm cho khí quản sưng phồng, tấy đỏ, tiết dịch nhầy trong phổi, gây kích động, khiến bệnh nhân ho liên tục & hô hấp mệt do đường thở bị viêm nhiễm và bị lấp kín do dịch.


Viêm phế quản cấp tính thường đc nâng cao trong tầm vài ngày, dù là thể bị bệnh ho tới cả tuần nhưng bình thường chỉ kéo dài ngắn hơn 6 tuần.


Mặt khác viêm phế quản cấp được xem là hệ quả của việc giao tiếp với hàm vị khí có hại như acid, amoniac, clo, những các luồng khí thải động cơ hoặc dung môi công nghiệp như xăng, dầu... Mà thậm chí là khói từ các đám cháy. Hàm lượng ngoại lai này gây kích thích lớp niêm mạc của phế quản, khiến chúng bị phù nề, thậm chí tiêu diệt bề mặt phế quản gây ra các vết loét...


Viêm phế quản mãn tính


Lúc 1 người bị bệnh viêm phế quản tái lại liên tục, lặp đi lặp lại hoặc dai dẳng trong khoảng hơn 1 năm thì còn là viêm ở phế quản khó chữa.

Ô nhiễm và độc hại môi trường xung quanh cũng là 1 nguyên do khá thịnh hành gây viêm phế quản mãn tính. Với những người nghiện hút thuốc lá hoặc người đều đặn giao tiếp với môi trường xung quanh ô nhiễm, nhiều khói bụi (do trong khói bụi có thành phần chủ yếu là khí Sulphur Dioxide (SO2) sinh ra khi các nguyên liệu bị đốt cháy (than đá, khí, gỗ và các chất hữu cơ khác như phân khô, rơm rác…), các hạt bụi li ti ngoại lai này sẽ xâm nhập theo đường khí thở, bám vào thành phế quản, kích ứng và khiến cho chúng tiết ra suốt ngày chất đờm nhầy, gây viêm nhiễm.


Viêm ở phế quản mãn tính là 1 trong những điều kiện đưa tới bệnh tắc nghẽn phổi phổi mạn tính (COPD).


Viêm ở phế quản mạn tính cũng khá được có tên thường gọi là hen phế quản.

Bệnh này có khả năng tồn tại không giới hạn tuổi, nhưng bệnh thịnh hành hơn đối với trẻ em từ 0 đến 13 tuổi. Ngoài ra, hen phế quản còn có khả năng liên quan đến nhân tố cơ địa dị ứng của bản thân mình & có bệnh sử mái ấm gia đình thí dụ như trẻ bị hen cũng có thể có thân phụ rất hay mẹ bị hen.


Cách phát hiện hen suyễn và viêm ở phế quản ở bé


Nên chú ý với hen phế quản, trẻ thường xuất hiện cơn hen suyễn vào khi nửa đêm. Ở bé bị hen, quan sát sẽ thấy bé nghẹt thở, hô hấp ra co kéo hõm ức, tiếng hô hấp khò khè (còn có tên gọi là tiếng cò cử). Nghe phổi có tiếng rít. Trẻ có thể sốt nhẹ hoặc ko sốt.

Quan trọng đặc biệt, hen phế quản rất hay tái diễn lúc thời tiết biến hóa, khi có những yếu tố kích động như bụi, khói thuốc, kể cả đồ ăn rất dễ gây nên dị ứng như tôm, cua. Lúc điều trị hen phế quản cho bé thì ko cần sử dụng kháng sinh mà phải dùng thuốc chuyên chữa trị hen phế quản.


Biến tướng của viêm ở phế quản


Dù rằng viêm ở phế quản thường Chưa hẳn là mối lo lớn. Tuy nhiên nó có khả năng dẫn đến viêm phổi ở một trong những người. Cụ công cụ bà, trẻ sơ sinh, những người thuốc lá & người có không ổn định khó chữa về đường thở hoặc tim… sẽ sở hữu có thể cao biến chứng sang viêm đường phổi.


Nếu bệnh nhân bị cúm có bội nhiễm viêm phế quản thì bệnh trở nên nặng & có khả năng gây suy thở. Lúc đó việc chữa bệnh sẽ thật sự khó khăn hơn.


Một số trong những trường hợp tái bệnh nhiều lần, các ổ viêm xoang lây nhiễm ở phế quản không đc chữa bệnh khá đầy đủ sẽ khởi tạo những điều kiện thuận tiện cho giãn phế quản, viêm phế quản mạn tính. Ở trẻ em có khả năng biến chứng viêm ở phế quản bít tắc.

Đôi khi viêm ở phế quản cấp là bắt đầu của 1 bệnh hô hấp. Nếu bệnh nhân bị cúm có bội nhiễm viêm ở phế quản thì bệnh trở lên nặng, khi đó việc điều trị sẽ trở lên gian truân hơn.

3 views0 comments

Recent Posts

See All

Chữa ù tai bằng diện chẩn đúng cách

Tôi trình bày một số cách chữa ù tai bằng diện chẩn các bạn đồng môn tham khảo Trường hợp 1: chữa ù tai bằng diện chẩn Cháu Bình tuổi thiếu niên ở vùng quê, bị ù tai bên trái rất khó chịu khi ngồi học

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian

Chữa sỏi thận bằng cách dân gian là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn vì ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh này. Qua bài viết sau đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ tổng hợp và chi

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Sỏi thận gây viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh sỏi thận không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưn

bottom of page